“ชูโด ดอกไม้แห่งจิตวิญญาณซามูไร” การร่วมเพศระหว่างชายและชาย สู่ประเพณีอันทรงเกียรติ

ในขณะที่การเคลื่อนไหวเกี่ยวกับความหลากหลายทางเพศนั้น กำลังเกิดขึ้นอย่างมากมายทั่วทุกมุมโลก และทำให้หลายๆ คนเริ่มให้ความสนใจกับเรื่องนี้มากขึ้น

แต่เพื่อนๆ ทราบกันหรือไม่ว่า เรื่องของรสนิยมทางเพศที่มาความหลากหลายอย่างที่เราเห็นในปัจจุบันนั้น ไม่ได้เป็นเรื่องใหม่ หรือเพิ่งเกิดขึ้น แต่มันมีมาตั้งแต่สมัยโบราณแล้ว แถมอย่างที่ประเทศญี่ปุ่นยังถูกยกให้เป็นพิธีกรรมอันศักดิ์สิทธิ์อีกด้วย!!

และวันนี้ #เหมียวเวจจี้ ก็จะขอพาเพื่อนๆ ไปทำความรู้จักกับการรักร่วมเพศของเหล่าซามูไรญี่ปุ่น ที่เรียกว่าพิธี “ชูโด (衆道)” นั่นเอง…

 

 

ย้อนกลับไปในช่วงสมัยโบราณของญี่ปุ่น การรักร่วมเพศนั้นเริ่มต้นขึ้นในระหว่างยุคเซ็งโงกุถึงยุคเอะโดะ มันมีจุดเริ่มต้นมาจากพระรูปหนึ่งชื่อ Kukai หรือ Kobo Daishi ซึ่งว่ากันว่าเขาได้รับวัฒนธรรมแบบนี้มาจากประเทศจีน ในช่วงปีคริสต์ศักราช 806

นอกจากนี้เหล่า Chigo ซึ่งหมายถึงเด็กผู้ชายที่เป็นลูกหลานของขุนนางเชื้อราชวงศ์ หรือเด็กที่มีความสามารถด้านการแสดง ที่มีผู้นำไปฝากให้ฝึกมารยาทและเรียนหนังสือกับพระที่วัดนิกายชินโต ก็ยังมีส่วนในการทำให้พฤติกรรมร่วมเพศนี้กระจายไปในประเทศญี่ปุ่นอีกด้วย

 

 

การรักร่วมเพศเริ่มเข้ามาสู่หมู่ซามูไรเมื่อราวๆ ศตวรรษที่ 16 ซึ่งนักประวัติศาสตร์หลายคนคาดว่าน่าจะมาจากข้อจำกัดทางด้านเสรีภาพในการมีเพศสัมพันธ์ในสมัยก่อน

ชูโดได้รับความนิยมอย่างมากในช่วงสงครามของญี่ปุ่น ซึ่งการร่วมรักของเหล่าซามูไรด้วยกันเองนั้น นอกเหนือจากเรื่องของอารมณ์แล้ว ยังมีเรื่องของความสัมพันธ์ และการถ่ายทอดความเป็นนักรบรวมทั้งคุณค่าของซามูไรรวมอยู่ด้วย

 

 

พิธีชูโดได้รับการยอมรับอย่างแพร่หลายมาก จนกระทั่งมีคำกล่าวที่ว่านี่คือวิถีที่เปรียบได้ดัง “ดอกไม้แห่งจิตวิญญาณของซามูไร” เลยก็ว่าได้

แต่แล้วเมื่อเวลาผ่านไป ค่านิยมทางตะวันตกเริ่มเข้ามาสู่ญี่ปุ่น บวกกับหลักคำสอนของขงจื๊อที่เริ่มแพร่หลาย ทำให้วิถีดังกล่าวเสื่อมความนิยมลงเรื่อยๆ จนกระทั่งหายไปพร้อมกับซามูไรคนสุดท้าย เมื่อหมดยุคสมัยเอโดะ ในช่วงศตวรรษที่ 19

 

tofugu

 

ที่มา sexselvesandsocietytofugusoranews24wiki.samurai-archives


by

Tags:

Comments

Leave a Reply