เหยียดผิว?? ชาวเมืองโวย หลังเห็น “ตุ๊กตา” หน้าร้านขององค์กรพิทักษ์สัตว์อังกฤษ

ร้านขายของที่ระลึกจากองค์กรพิทักษ์สัตว์อังกฤษ หรือ RSPCA ถูกกระแสวิพากษ์วิจารณ์หนัก หลังมีการวางจำหน่ายตุ๊กตาของที่ระลึก ซึ่งหลายๆ คนมองว่าเป็นการเหยียดผิว!!

ร้านค้า Cotswolds Dogs & Cats Home จำเป็นต้องระงับการจำหน่ายตุ๊กตาดังกล่าว หลังจากได้รับการตำหนิ เนื่องจากมีคนเห็นภาพของตุ๊กตาทั้งสองตัวจากตู้โชว์ของร้าน

Graham ชาวอังกฤษรายหนึ่งเล่าว่า เขารู้สึกแย่มากที่ได้เห็นมันระหว่างเดินผ่านร้านขายของที่ระลึกในเมือง Cirencester ประเทศอังกฤษ

 

 

“ผมรู้สึกช็อกมากที่ได้เห็นตุ๊กตาทั้งสองตัวนั้น มันเป็นเรื่องที่ล้าสมัยมากๆ ที่เห็นตุ๊กตาเหล่านี้ในที่สาธารณะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในร้านขายของเพื่อการกุศล” ชายวัย 45 ปีให้สัมภาษณ์กับสื่อ

ตุ๊กตาที่จากร้านขายของการกุศลนี้ถูกวางจำหน่ายในราคาตัวละ 50 ปอนด์ (ประมาณ 2,000 บาท) มันกลายเป็นประเด็นเรื่องการเหยียดผิว เนื่องจากมันมีลักษณะคล้ายกับตัวการ์ตูนของ Florence Upton ซึ่งเป็นสัญลักษณ์เชิงลบ

 

 

ทางด้านโฆษกจากทางองค์กรต่อต้านการเหยียดผิวอย่าง Show Racism the Red Card ได้ออกมากล่าวว่า พวกเขารู้สึกเสียใจอย่างมากต่อเหตุการณ์ดังกล่าว พร้อมกับขอให้หยุดการจำหน่ายสินค้าดังกล่าว

แต่อย่างไรก็ตามยังมีฝั่งที่เชื่อว่ามุมมองเกี่ยวกับเรื่องของตุ๊กตาตัวนี้ เป็นสิทธิส่วนบุคคล Jenny Hincks หนึ่งในชาวเมือง Cirencester ให้สัมภาษณ์ว่า

“ถ้าหากมันสร้างความไม่พอใจให้กับใครบางคน ทางร้านก็สามารถเอาออกจากตู้โชว์ได้ แต่ไม่ได้หมายความว่าทางร้านจะต้องหยุดขาย เพราะการตัดสินใจซื้อนั้นเป็นเรื่องของสิทธิส่วนบุคคล” 

 

 

ส่วนทางด้าน Kirstin Maycock ผู้จัดการร้านก็ได้ให้สัมภาษณ์ว่า พวกเขาไม่ได้มีเจตนาที่จะทำให้เกิดปัญหาและเสียงวิจารณ์แต่อย่างใด ซึ่งตุ๊กตาที่เห็นนี้เป็นเพียงการนำเศษวัสดุเหลือใช้ มาใช้ประโยชน์เท่านั้น

“เราไม่ได้ต้องการให้เกิดความเข้าใจผิด ทีมงานของเราพยายามอย่างเต็มที่เพื่อนำวัสดุเหลือใช้มาทำให้เป็นสินค้าและจำหน่ายเพื่อรับเงินบริจาค อย่างไรก็ตามตอนนี้เราได้ยุติการจำหน่ายสินค้าชนิดนี้ และได้นำออกจากร้านแล้ว” ผู้จัดการร้านกล่าว

 

ที่มา metro


Tags:

Comments

Leave a Reply