พาชม Mangyongdae โรงเรียนของชนชั้นนำแห่งเกาหลีเหนือ ซ้อมขับรถถัง-ซ้อมยิงปืน มีให้ครบ!!

มีเพียงไม่กี่โรงเรียนในโลกที่จะมีอุปกรณ์สื่อการเรียนการสอนทางด้านรถถังและเครื่องบินขับไล่ ไหนจะมาพร้อมกับเครื่องยิงระเบิด และโรงเรียน Mangyongdae Revolutionary School ก็เป็นเพียงโรงเรียนแห่งเดียวที่มีของที่กล่าวมาทั้งหมด

 

 

โรงเรียน Mangyongdae แห่งนี้ก่อตั้งโดย คิม อิล-ซ็อง อดีตผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ ผู้มีศักดิ์เป็นบิดาของ คิม จ็อง‑อิล และปู่ของ คิม จ็อง‑อึน โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อให้การศึกษาแก่เด็กกำพร้าผู้สูญเสียครอบครัวจากการต่อสู้ยึดครองอาณานิคมจากญี่ปุ่น

จนกระทั่งพัฒนากลายมาเป็นโรงเรียนอันดับต้นๆ ของเกาหลีเหนือ และเป็นหนึ่งในสถาบันที่รวบรวมประชากรระดับสูงของประเทศเอาไว้

 

 

ภายในห้องเรียนจะประกอบไปด้วยอาวุธปืนขนาดเล็ก บางห้องจะมีรถถังพร้อมจำลองตีนตะขาบให้ขับ ซึ่งวิชาหลักที่จะต้องเรียนในหลักสูตรคือ ‘การยิงปืน’ โดยจะมีห้องซ้อมแยกออกมาโดยเฉพาะ

 

การฝึกขับรถถังผ่านเครื่องจำลอง

 

สำหรับนักเรียนชายที่เข้ามานั้น จะต้องผ่านการโกนหัวทั้งหมด ปรับทรงผมให้เป็นในรูปแบบทหารพร้อมทั้งรับเครื่องแบบที่ออกแบบโดย คัง พัน-ซ็อก ภรรยาของคิม อิล-ซ็อง

เป็นชุดที่มีลักษณะไม่แตกต่างไปจากชุดทหาร และจะมีแถบเส้นสีแดงบนกางเกงเพื่อสื่อถึงสัญลักษณ์แห่งการปฏิวัติ

 

ห้องซ้อมยิงปืน

 

ในแต่ละวันจะมีการเรียนการสอน 6 คลาส แบ่งเป็นคลาสละ 45 นาที  โดยครึ่งหนึ่งของหลักสูตรจะเป็นเรื่องของการเมือง คตินิยม และเกินกว่าครึ่งเกี่ยวข้องกับทางการทหาร ส่วนที่เหลือก็จะเป็นวิชาการดั้งเดิมทั่วไป

 

 

เวลาในช่วงคาบบ่ายจะถูกจัดให้เป็นวิชาพละ โดยที่นักเรียนชายจะต้องออกมาเปล่งเสียงตะโกนปลุกใจในระหว่างทำการยกน้ำหนัก หรือฝึกฝนฝีมือทางด้านเทควันโด

ภายหลังจากเรียนจบแล้ว ผู้สำเร็จการศึกษาจะถูกโอนไปยังหน่วยทหารทันที เนื่องจากเป็นส่วนสำคัญของการปกป้องดินแดนเกาหลีเหนือด้วยปรัชญา ‘การทหารต้องมาก่อน’

 

 

ในส่วนของนักเรียนหญิง จะถูกแยกออกไปยังโรงเรียนในรูปแบบเดียวกันที่ตั้งชื่อตามนางคัง พัน-ซ็อก โดยโครงการก่อตั้งโรงเรียนเหล่านี้เป็นความตั้งใจของครอบครัวตระกูลคิม

เพื่อยกระดับลูกหลานของชาวปฏิวัติ สอนถึงความจงรักภักดีต่อเกาหลีเหนือ และเพื่อเป็นการตอบแทนของเหล่านักปฏิวัติผู้เสียสละชีพของตน

 

 

ที่มา: scmp, straitstimes

Comments

Leave a Reply