สาวเจอสุนัขถูกล่ามนานนับปี จึงเข้าไปช่วยจนพวกมันเป็นอิสระ และมอบมีชีวิตที่ดีขึ้นให้

เมื่อ Sara Ortín León เบื่อกับการใช้ชีวิตที่แสนวุ่นวายในบาร์เซโลนา เธอจึงตัดสินใจออกเดินไปยังภูเขาทางตอนเหนือของสเปน เพื่อพักผ่อนชิลๆ เป็นเวลา 2 เดือนที่บ้านของครอบครัวใน La Rioja

ทริปนี้หญิงสาวได้พาสุนัขที่เธอช่วยเหลือไว้ทั้ง 3 ตัว ไปด้วย

 

 

ระหว่างที่อยู่ใน La Rioja หญิงสาวได้ไปเดินป่าบ่อยมาก จนกระทั่งครั้งหนึ่ง เธอได้เดินผ่านโรงนา ซึ่งเป็นฟาร์มเลี้ยงแกะเก่า แล้วเธอก็เห็นสุนัขพันธุ์ผสมออสเตรเลียนเชพเพิร์ด 2 ตัว ถูกล่ามไว้ข้างนอก

ที่นั่นไม่มีน้ำและอาหารสำหรับสุนัขทั้ง 2 ตัว คอของพวกมันมีโซ่ผูกไว้แน่น จนทำให้มีปัญหาในการหายใจ โซ่ของพวกมันมีความยาวไม่ถึงเมตร จึงทำให้เคลื่อนไหวได้ไม่มากนัก

 

 

ตอนแรก León คิดว่าสุนัขเป็นของใครสักคนและพวกมันคงจะไม่ได้ถูกล่ามไว้แบบนี้ตลอดเวลาหรอก แต่เมื่อหญิงสาว กลับมาที่โรงนาในวันรุ่งขึ้น เธอเห็นสุนัขยังอยู่ที่เดิม ไม่มีทั้งน้ำและอาหาร

วันต่อมาหญิงสาวก็ไปอีก ปรากฏว่าทุกอย่างยังคงเหมือนเดิม León บอกว่า “ฉันคิดว่ามันเป็นเรื่องแปลกมาก สุนัขถูกล่ามโซ่ไว้ ดังนั้น พวกมันจึงไม่ควรอยู่ในสภาพเช่นนั้นตลอดเวลา”

 

 

León ไม่แน่ใจว่าใครเป็นเจ้าของสุนัขสองตัวนี้กันแน่ แต่เพื่อนที่อาศัยในพื้นนี้รู้ดี เขาบอกว่า “พวกมันไม่ค่อยได้กินอาหาร และบางครั้งก็ไม่ได้กินน้ำด้วย บางครั้งมันจะได้กินผัก มะเขือเทศ และถั่ว อะไรประมาณนั้น ที่สำคัญ พวกมันถูกล่ามไว้ตลอด 24 ชั่วโมง”

หลังจากที่ได้ฟังจากปากเพื่อน León รู้ว่าต้องช่วยเหลือสุนัข แต่ก่อนอื่น เธอต้องรู้ว่าพวกมันเป็นสุนัขของใคร อีกปัญหาหนึ่ง จะทำอย่างไรให้สุนัขไว้ใจเธอ

 

 

ในสองตัวนี้ คือสุนัขสีดำที่น่าจะเด็กกว่า มันชื่อ Opis มันเป็นมิตรมากๆ ส่วนตัวที่ที่แก่กว่าหน่อยคือ Mori มันขี้หงุดหงิดและขี้กลัวมาก

อย่างไรก็ตาม León ตั้งใจจะช่วยน้องหมาทั้ง 2 ตัว เธอมาหาพวกมันทุกวัน และใช้เวลากับพวกมันครั้งละหลายชั่วโมง ทั้งให้อาหาร อ่านหนังสือให้ฟัง เพื่อทำให้พวกมันผ่อนคลายลง

 

 

ในที่สุด หญิงสาวก็ได้พบกับเจ้าของสุนัข พวกเขาเป็นสามีภรรยาที่อายุมากแล้ว ทั้งคู่เคยเลี้ยงแกะ และ Opis กับ Mori เคยเป็นสุนัขต้อนแกะมาก่อน

จากนั้นเธอก็รู้ว่า Mori อายุประมาณ 8 ปี มันเป็นแม่ของ Opis อายุ 6 ปี

เจ้าของบอกว่า “เราขายแกะไปเมื่อหลายปีก่อน แต่สองตัวนี้เป็นสุนัขที่ทำงานได้ดี เราจึงไม่ต้องการฆ่ามันเหมือนที่เพื่อนคนอื่นๆ ทำ”

 

 

เห็นได้ชัดว่าสามีภรรยาคู่นี้คิดว่าสิ่งที่พวกเขาทำกับสุนัขนั้นเป็นสิ่งที่ถูกต้อง หญิงสาวบอกว่า “มันเป็นสถานการณ์ที่แย่มากๆ พวกเขาไม่รู้เลยว่า จริงๆ แล้วสุนัขทรมานแค่ไหน พวกเขาคิดแค่ว่าสิ่งที่ทำอยู่นี้ ช่วยให้สุนัขมีชีวิตอยู่”

León คิดว่าสุนัขทั้งสองตัวน่าจะถูกล่ามโซ่แบบนี้มา 6 ปี แล้ว เมื่อหญิงสาวขอพาพวกมันไปดูแล เจ้าของดูลังเลใจเล็กน้อย พวกเขาบอกว่า “เวลาหลานมาหา เธอชอบมาที่นี่และใช้เวลากับสุนัขทั้ง 2 ตัว”

 

 

พวกเขาบอกอีกว่า “คุณลองคุยกับหลานสาวเราสิ ถ้าเธอตอบตกลง เราจะมอบมันให้คุณทันที” León จึงส่งข้อความไปคุยกับหลานสาวของเจ้าของสุนัขทั้งสอง เธอก็รู้สึกลังเลเหมือนกัน แม้ว่าเธอจะไม่ค่อยได้ใช้เวลากับสุนัขบ่อยนัก

León จึงต้องรอต่อไป รอให้พวกเขาตัดสินใจได้ แต่เธอรอมานานถึง 2 เดือน จนเริ่มถอดใจ และคิดว่าเจ้าของคงไม่ยอมให้พา Opis กับ Mori ไปแน่

 

 

กระทั่งต้นเดือนกรกฎาคม หญิงสาวก็ได้รับคำตอบจากหลานสาวเจ้าของหมาว่าอนุญาตให้ León พาพวกมันไปดูแลต่อได้

ตอนที่ได้รับคำตอบ หญิงสาวอยู่ที่บาร์เซโลนา แต่เมื่อได้รับแจ้งเช่นนั้น เธอจึงกลับไปยัง La Rioja เพื่อไปหา Opis กับ Mori

 

 

เมื่อหญิงสาวอยู่ที่โรงนา เธอก็จัดการปลดสายล่ามให้สุนัขทั้งสอง และหลังจากเป็นอิสระ พวกมันจะก็เลียเธอเพื่อขอบคุณ และดูพวกมันจะชอบเธอมากด้วย

 

.

 

ไม่ใช่กับหญิงสาวเท่านั้น แต่สุนัขทั้งสองเองก็อาจจะเพิ่งมีโอกาสสัมผัสกันเป็นครั้งแรกในรอบหลายปี พวกมันจะผลัดกันเลียกันและกัน ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่น่ารักมากๆ

 

 

แผนต่อไปของหญิงสาวคือ การพาน้องหมาทั้งสองไปอยู่ศูนย์พักพิงที่ไม่มีการการุณยฆาตในบาร์เซโลนา แต่ก่อนอื่นเธอพาพวกมันไปที่บ้านของครอบครัวแล้วอาบน้ำให้พวกมัน พร้อมทั้งให้น้ำ ให้อาหาร

 

.

 

จากนั้น ก็พาสุนัขไปเดินเล่นบนเขาด้วยกัน ก่อนจะถอดสายจูงให้ เพื่อให้ทั้งสองวิ่งเล่นได้อย่างอิสระ หญิงสาวบอกว่า “หลังจากที่ถูกล่ามโซ่มา 6 ปี พวกมันไม่ต้องการอะไร นอกจากการได้อยู่ด้วย เลียกัน จูบกัน และกอดกัน”

 

 

ตอนนี้ ชีวิตของสุนัขทั้งสอง ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วงแล้ว พวกมันอยู่ในการดูแลของคนที่ใจดี และอีกไม่นาน พวกมันก็จะได้ไปเจอเพื่อนๆ อีกมากมายในศูนย์พักพิง และท้ายที่สุด อาจจะมีคนมารับเลี้ยงพวกมันด้วย

 

.

 

ที่มา thedodo

Comments

Leave a Reply