ชีวิตของ Adam Rainer ชายผู้เกิดมาด้วยภาวะแคระ และเสียชีวิตด้วยภาวะยักษ์

คาดว่าจะเป็นเรื่องที่น่าเหลือเชื่อเกินไป เมื่อชีวิตของคนเราประสบกับภาวะความผิดปกติทางร่างกาย เมื่อเกิดมาแคระก็จะแคระจนถึงวาระสุดท้ายของชีวิต แต่สำหรับชายคนนี้เขากลับมีร่างกายที่ขยายใหญ่เกินขีดจำกัดของตัวเอง

ในปี 1899 ชายผู้มีชื่อว่า Adam Rainer ได้กำเนิดขึ้นมาในประเทศออสเตรีย จากพ่อแม่ผู้มีความปกติทางร่างกาย แต่ตัวเขานั้นกลับประสบกับภาวะแคระแกร็น

 

Adam Rainer ในวัยเด็ก

 

ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 นั้น Adam อยากจะเข้าร่วมรบกับทางกองทัพ แต่กลับถูกปฏิเสธเนื่องจากความสูงเพียง 137 เซนติเมตรของเขา ถูกจัดให้อยู่ในกลุ่มอ่อนแอและเตี้ยกว่าเกณฑ์

จนหนึ่งปีให้หลังเขากลับมาสมัครอีกครั้งและถูกปฏิเสธอีกรอบจากเหตุผลด้านความสูง แม้จะมีความสูงเพิ่มมา 5 เซนติเมตรก็ตาม

ช่วงอายุ 19 ปี กับความสูง 142 เซนติเมตร เขาก็ยังคงถูกจัดให้อยู่ในกลุ่มแคระเพราะมาตรฐานความสูงนั้นอยู่ที่ 147 เซนติเมตร

 

 

แม้ว่า Adam จะขาดคุณสมบัติทางด้านความสูง แต่รายงานด้านสุขภาพในช่วงนั้นเริ่มสังเกตความผิดปกติในร่างกายของเขา เนื่องจากพัฒนาการเท้าและมือนั้นไม่สัมพันธ์กับความสูงเลย

เขาสวมใส่รองเท้าเบอร์ EU 43 ตอนไปสมัครทหารครั้งแรก 3 ปีผ่านไป เขาต้องใส่รองเท้าเบอร์ EU 53 แต่ความสูงยังคงที่ไม่เปลี่ยนแปลง

 

 

จนกระทั่งเข้าสู่ช่วงอายุ 21 ปี ถัดไปอีก 10 ปี เขามีความสูงเพิ่มขึ้นอย่างพุ่งพรวดเป็น 216 เซนติเมตร พร้อมกับอาการกระดูกสันหลังคดงออย่างรุนแรง

 

ภาพของ Adam เมื่อยืนเทียบกับชายปกติ

 

ภายหลังในปี 1930 จนถึงปี 1931 นายแพทย์ A. Mandl และ F. Windholz ได้ทำการตรวจสุขภาพของ Adam อีกครั้งจนพบว่าเขาประสบกับภาวะโตเกินไม่สมส่วน (Acromegaly)

เกิดจากเนื้องอกในต่อมใต้สมอง ส่งผลให้เกิดการสร้างจำนวนฮอร์โมนจำนวนมากกว่าปกติ จนทำให้เกิดการพัฒนาการที่ไม่สมส่วนกับร่างกาย ซึ่งนอกจากจะมีเท้าและมือใหญ่แล้ว เขาก็ยังมีริมฝีปากหนา ฟันห่างจากกันมาก หน้าผากและกรามยื่น

 

ภาพการเปลี่ยนแปลงจากภาวะโตเกินไม่สมส่วน

 

แพทย์ตัดสินใจที่จะทำการผ่าตัดให้กับ Adam แม้โอกาสสำเร็จจะมีเพียงน้อยนิด เนื่องจากเนื้องอกเจริญเติบโตมานานกว่า 10 ปีแล้ว ภายหลังจากการผ่าตัดไม่กี่เดือน ความสูงของ Adam ยังเหมือนเดิม แต่อาการกระดูกสันหลังคดก็ยิ่งหนักขึ้น บอกเป็นนัยๆ ว่าเขายังไม่หยุดโต

 

 

สุขภาพของ Adam ถดถอยไปตามกาลเวลา สูญเสียการได้ยินของหูด้านซ้าย ดวงตาด้านขวาบอด และกระดูกสันหลังเบี้ยวจนผิดรูปจนต้องนอนเป็นผักอยู่บนเตียง

เขาเสียชีวิตด้วยวัย 51 ปี พร้อมกับความสูง 233 เซนติเมตร และเป็นชายเพียงผู้เดียวในประวัติศาสตร์ที่ถูกจารึกว่าเป็นทั้งคนแคระและยักษ์ในร่างเดียวกัน และกลายมาเป็นกรณีศึกษาถึงความมหัศจรรย์ของร่างกายมนุษย์ด้วย

 

ที่มา: allthatsinterestinghistoricmysteriesmysteriousuniverse, parhlo, businessinsider

Comments

Leave a Reply