‘นักศึกษาพิการ’ ต้องพิมพ์หนังสือด้วยสายตา พยายามจนเรียนจบ ‘เกียรตินิยมอันดับ 1’

“ความพยายามไม่เคยทรยศใคร” เพื่อนๆ เชื่อในประโยคนี้กันหรือไม่ สำหรับ #เหมียวโคบี้ นะเชื่อถือในประโยคนี้มากๆ เลยล่ะ เพราะไม่ว่าอุปสรรคจะเป็นอะไรก็ตาม ถ้าเราพยายามอย่างไม่ย่อท้อเราต้องสามารถผ่านมันไปได้แน่ๆ

เหมือนอย่างกับบุคคลที่เราจะกล่าวถึงในวันนี้ เขาเป็นคนที่พิการมาตั้งแต่กำเนิดไม่สามารถเดินได้อย่างคนทั่วไป เขียนหนังสือด้วยมือก็ทำไม่ได้ แต่ด้วยความพยายามอย่างไม่ย่อท้อของเขา ก็สามารถทำให้เขาเรียนจบมหาวิทยาลัยด้วย “เกียรตินิยมอันดับหนึ่ง” ได้เลยล่ะ

 

 

คนๆ นั้นคือ Aidan Mataer ชายอายุ 22 ปีผู้เกิดมาเป็นโรคสมองพิการ ไม่สามารถขยับเขยื้อนร่างกายได้ทำให้เขาต้องใช้ชีวิตทั้งชีวิตอยู่บนรถเข็น

การเข้าเรียนมหาวิทยาลัยก็เหมือนอีกหนึ่งบททดสอบที่เขาต้องต่อสู้กับมันและฝ่าฟันไปให้ได้ Aidan ได้เข้าเรียนทีคณะวรรณกรรมมหาวิทยาลัย Bolton 

ในชีวิตมหาวิทยาลัยแม้ว่าร่างกายของเขาจะเป็นปัญหาในการเรียนอยู่แล้วก็ตาม แต่เขากลับต้องเจอกับปัญหาที่รุมเร้าเข้าหาอีกครั้งเมื่อต้องดรอปเรียนไปเป็นปีๆ เพื่อไปรักษาตัวจากการผ่าตัดบริเวณสะโพกของตัวเอง

 

 

Aidan กล่าวถึงความรู้สึกช่วงนั้นว่า “ความเจ็บปวดมันแย่มากๆ เลยครับ ขนาดแค่นั่งบนรถเข็นผมยังทำไม่ได้เลย การผ่าตัดครั้งนั้นเหมือนทำให้ผมพิการยิ่งกว่าเดิม แต่พอความเจ็บพวกนั้นหายไปผมก็สามารถรักษาตัวและกลับมาเรียนที่มหาวิทยาลัยได้อีกครั้ง

การศึกษาไม่ว่าจะระดับชั้นไหนมันก็ถือว่ายากสำหรับผมทั้งนั้น เพราะด้วยข้อจำกัดด้านร่างกาย ทุกอย่างที่ผมทำได้ผมต้องใช้เวลากับมันมากกว่าเพื่อนๆ และในขณะนั้นผมต้องใช้ทุกอย่างของผมเพื่อให้ชีวิตเดินต่อไปได้

ผมไม่สามารถใช้มือของตัวเองได้ ยกเว้นแต่ใช้มันขับรถเข็นไฟฟ้าของผม ไม่ต้องพูดถึงเรื่องการเขียนเลย ผมต้องใช้เทคโนโลยี Tobbi Eye Gaze มาช่วยในการเขียน  ผมใช้งานมันด้วยคอมพิวเตอร์เพื่อใช้มันตรวจจับและเขียนหนังสือโดยใช้สายตาของผม”

อย่างไรก็ตาม ถึงเขาจะมีปัญหาในการศึกษามากมายขนาดนี้ แต่มันก็ไม่ได้ทำให้ความพยายามของเขาต้องสูญเปล่า เพราะจากความทุ่มเทนั้นทำให้เขาสามารถเขียนจบมหาวิทยาลัยด้วยเกียรตินิยมอันดับหนึ่ง!! อู้หูว สุดยอด!!

 

 

สุดท้ายนี้ Aidan บอกว่าเขานั้นมีความรู้สึกอันแรงกล้าต่อความพิการ อยากที่จะใช้ประสบการณ์ความพิการนั้นเพื่อกลายมาเป็นทูตและให้การสนับสนุนผู้พิการคนอื่นๆ และครอบครัวของพวกเขา พร้อมกับยังชื่นชมทางมหาวิทยาลัยที่ให้การสนับสนุนเขาเป็นอย่างดี ขนาดที่หยุดไปเป็นปีๆ พวกเขาก็ยังเข้าใจ

 

ที่มา Ladbible

Comments

Leave a Reply