อ่าวเฮ้ย… ภาพลวงตาหลากสีสัน Munker Illusion แต่บอกใบ้ให้รู้นะว่ามันมีแค่สีเดียว!!

หนึ่งในเรื่องที่โลกอินเทอร์เน็ตมักจะหยิบมาถกเถียงกันได้ตลอด นั่นก็คือการนำภาพลวงตาสักชุดหนึ่งมาวางกลางวง แล้วถกเถียงกันว่า มองเห็นในสิ่งเดียวกันหรือใหม่

และเมื่อไม่นานมานี้ก็โผล่ภาพลวงตา Munker’s illusion ที่เผยให้เห็นว่าวงกลมภายใต้เส้นสีต่างๆ ที่พาดผ่านนั้น มีสีที่แตกต่างกัน แต่รู้หรือไม่ว่ามันมีเพียงแค่สีเดียวนั่นก็คือสีเนื้ออ่อนๆ (RGB 250, 219, 172)

 

 

ภาพดังกล่าวชื่อว่า Confetti โดยอาจารย์วิศวกรรม David Novick จาก University of Texas El Paso

 

นาย Novick กล่าวว่าที่ภาพลวงตาหลอกเราได้ เป็นเพราะสมองพยายามที่จะผสมสีระหว่างช่องว่างของภาพที่เราเห็น จากช่องว่างระหว่างเส้นที่พาดผ่านและสีต่างๆ เรียกได้ว่าเป็นอาการ Color-Completion Effect การผสมสีให้สมบูรณ์ จนไปย้อมสีวงกลมด้านหลังของเราตามสีที่เห็นก่อน

 

นอกจากนี้อาจารย์ Akiyoshi Kitaoka จาก Ritsumeikan University ประเทศญี่ปุ่น ก็ได้ลองทำตาม เปลี่ยนรูปทรงของวงกลม มาเป็นหัวใจแทน

 

ผลที่ได้ออกมาแยกสีให้เห็นเด่นชัดขึ้นในรูปทรงหัวใจ จากสีเหลืองกลายเป็นสีอื่นได้ ทั้งๆ ที่ใส่สีเหมือนกัน

 

ส่วนวิธีที่จะสลัดสีลวงตาออกไป ก็คือการมองใกล้ๆ พยายามซูมภาพเข้าไปก่อนแล้วก็ใช้ตาจ้องใกล้ๆ จอ (อาจจะทำให้เกิดอาการเจ็บตาได้)

“เพราะด้วยภาพลวงตาแนว Munker illusion นี้ ขึ้นอยู่กับการผสมสีในสมองของเรา การเพิ่มระยะห่างระหว่างเส้นสีจะทำให้ภาพลวงตาหายไป” Novick กล่าวอธิบายวิธีการง่ายๆ

 

 

ที่มา: today, twistedsifter

Comments

Leave a Reply