หนุ่มใหญ่บังคับให้แมวทานอาหารวีแกน เชื่อตามวิถีสุขภาพดี ที่แมวน่าจะได้ตามไปด้วย

วิถีการใช้ชีวิตของแต่ละคน คือสิ่งที่ตนเลือกเพราะคิดว่าดีกับตนเองมากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการตื่น การปฏิบัติกิจกรรมต่างๆ รวมไปถึงวิถีแห่งการกิน

ทั้งนี้ ทางเลือกการกินที่ปราศจากเนื้อสัตว์อย่างสิ้นเชิงอย่างวีแกน ก็ได้รับความนิยมในหมู่ประชากรคนยุคปัจจุบัน ที่หันมาบริโภคแต่ผักและผลไม้ ด้วยความเชื่อที่ว่าจะทำให้ร่างกายสุขภาพดีมากขึ้น แถมยังเป็นการไว้ชีวิตสัตว์อีกด้วย

 

 

นาย Harry Bolman วัย 53 ปี ก็เป็นหนึ่งในชาววีแกนผู้เคร่งครัดมาตลอด 38 ปี และหลังจากที่เขารับเจ้าเหมียว Uma มาเลี้ยงเมื่อปีที่แล้ว เขาก็ได้มอบวิถีชีวิตวีแกนให้กับมันเพราะคิดว่าจะดีกับแมวเช่นกัน

Bolman ได้ให้เจ้าเหมียวทานผักและอาหารแมววีแกนแบบพิเศษมาโดยตลอด แม้ว่าจะถูกครหาจากหลากหลายเสียงที่ว่าเขากำลังทำร้ายแมวทางอ้อม ซึ่งเจ้าตัวก็อ้างว่าอาหารสำหรับแมวที่เป็นพืชเหล่านี้ ‘ดีต่อสุขภาพ’ แมวจริงๆ

 

 

เจ้า Uma เป็นแมวตัวแรกที่เขาเลี้ยง แต่ก่อนหน้านี้ก็เคยเลี้ยงสุนัขมาสองตัวและกินแบบวีแกนมาโดยตลอดเช่นกัน ตัวที่แก่ที่สุดอยู่จนถึงอายุ 18 ปี มีความสุขและสุขภาพดี

จนกระทั่งเจ้าเหมียวเข้ามาในชีวิตเขาก็คิดว่าแมวน่าจะชอบความเป็นวีแกนเช่นกัน เขาปฏิเสธผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์ทุกชนิด และมันก็กลายมาเป็นแมววีแกนไปโดยปริยาย

 

 

เขาอ้างว่าแมวของเขาชอบวิถีวีแกนมากๆ ด้วยลักษณะ ‘กินเหมือนไม่มีอะไรจะกิน’ ซึ่งลักษณะภายนอกก็ดูเป็นแมวปกติ มีขนฟูดูแจ่มใส และยกความดีความชอบให้กับอาหารพืชแมวที่ดีกว่าอาหารแมวทั่วไป

 

 

แต่หลังจากที่เปิดเผยว่าแมวเป็นวีแกน เขาก็ถูกโจมตีในทันใดเพราะผู้คนต่างบอกว่าเป็นการทรมานสัตว์ที่กำลังจะคร่าชีวิตแมว ทั้งที่เขาพยายามปกป้องสัตว์และโลก เขาไม่ได้ทำร้ายสัตว์เลี้ยงของตัวเองอย่างที่ชาวเน็ตต่อว่า

 

 

ทางด้าน Dr. Richard Gowan สัตวแพทย์จาก The Cat Clinic ไม่เห็นด้วยกับการกระทำของนาย Bolman เพราะวิถีการกินวีแกนไม่เหมาะสมกับแมว เพราะยังไม่มีการวิจัยมากพอที่จะรองรับได้ว่าเป็นผลดีกับแมวจริงๆ

“เรามีเจ้าหน้าที่ที่เป็นวีแกนหลายคน แต่ไม่มีใครสักคนที่จะให้แมวกินตามวิถีวีแกนเลย เพราะยังไม่มีงานวิจัยมารองรับในตอนนี้ว่าวิธีแบบนี้เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดีสำหรับแมวหรือไม่”

 

 

แม้จะโดนวิจารณ์หนัก นาย Bolman ยังพยายามโน้มน้าวให้คนรักแมวพอใจว่า สิ่งที่เขาทำเป็นสิ่งที่ถูกต้องและจะดำเนินตามวิถีวีแกนต่อไป แม้โดยเทคนิคแล้วแมวจะเป็นสัตว์กินเนื้อก็ตาม เพราะชีวิตของแมวนั้นต้องการเพียงแค่ทอรีนกับอาร์จินีนในการเจริญเติบโต นั่นคือสารอาหารพิเศษที่เขาเพิ่มลงไปในอาหารวีแกนแมว…

 

 

“ทำไมคุณจะต้องสนับสนุนอุตสาหกรรมเนื้อสัตว์ เพื่อฆ่าสัตว์จำนวนนับไม่ถ้วนโดยที่ไม่จำเป็นล่ะ? นี่มันเป็นทางออกที่ปราศจากความโหดร้ายนะ น่าเสียใจจริงๆ เมื่อผมเห็นวีแกนคนอื่นให้อาหารสัตว์เลี้ยงตัวเองด้วยเนื้อเนี่ย” Bolman กล่าวปิดท้าย

 

ที่มา: storytrender, odditycentral

Comments

Leave a Reply