รู้จักกับ “หลินชิ่วฮุย” ผู้คิดค้น “ชานมไข่มุก” คนแรกของโลก พวกเราจึงมีกินทุกวันนี้!!

ขึ้นชื่อว่า “ชานมไข่มุก” เชื่อว่าในยุคนี้คงไม่มีใครไม่รู้จัก มันเป็นเครื่องดื่มที่ฮิตของหลายๆ ประเทศทั่วโลก ด้วยมุกเม็ดเล็กพอดีคำ เหนียวนุ่ม เคี้ยวสนุก ของแบบนี้ใครกันจะไปทนไหว

ว่าแต่เพื่อนๆ เคยสงสัยกันไหมว่าไอ้เจ้าชานมไข่มุกแสนอร่อยนี่มันเกิดขึ้นมายังไง วันนี้ #เหมียวศรัทธา ไขข้อข้องใจของทุกคนเอง

 

 

ชานมไข่มุกเชื่อกันว่าเกิดขึ้นครั้งแรกที่ประเทศไต้หวัน ด้วยชื่อ “Boba Tea” หรือ 波霸奶茶 ส่วนคนคิดค้นสูตรชานมไข่มุกเป็นคนแรกนั้น จากผลการโหวตของประชาชนในประเทศ ได้ผลออกมาเป็นคุณ “หลินชิ่วฮุย” แห่งร้านชา “ชุนสุ่ยถัง” นั่นเอง

 

คุณหลินชิ่วฮุย แห่งร้านชาชุนสุ่ยถัง

 

โดยจากคำบอกเล่าของคุณหลินชิ่วฮุย ชานมไข่มุกเกิดขึ้นจากการที่ในปี 1988 ที่ร้านชุนสุ่ยถังได้มีการประชุมหาไอเดียชาเย็นแบบใหม่ๆ มาขาย และคุณหลินชิ่วฮุย กำลังทำขนมแบบใหม่อยู่พอดี เจ๊แกก็เลยลองเทขนมที่ทำลงใส่ในชาเย็นเสียเลย เกิดเป็นชานมไข่มุกแบบที่เราคุ้นเคยกันนั่นเอง

คุณหลินชิ่วฮุยเล่าว่า “ทุกคนในที่ประชุมชอบมันมาก และหลังจากวางขายมันก็ขายได้แซงชาแบบอื่นๆ ทั้งหมดในเวลาแค่สองเดือน และแม้ว่าเวลาจะผ่านไปเป็นสิบๆ ปี ชานมไข่มุกก็ยังทำรายได้เป็น 80-90% ของยอดขายทั้งหมดอยู่ดี”

 

 

และแม้ว่าในตอนนี้ชานมไข่มุกจะโด่งดังไปทั่วโลกแล้วก็ตาม แต่คุณหลินชิ่วฮุยก็ยังไม่หยุดที่จะพัฒนาและคิดค้นชารูปแบบใหม่ๆ อยู่เสมอๆ และเชื่อว่าสักวันหนึ่งเธออาจจะคิดค้นชานมไข่มุกแบบใหม่ขึ้นมาอีกก็เป็นได้ เพราะสำหรับเธอ นี่เป็นเครื่องดื่มประจำชาติที่คนไต้หวันภาคภูมิใจมากที่สุดนั่นเอง

 

ว่าแต่เพื่อนๆ ชอบชานมไข่มุกแบบไหนกัน

ลองมาแชร์กันดูสิ

ที่มา absolutelyfobulouscnnweebly


by

Tags:

Comments

Leave a Reply