สนามบินสหรัฐฯ ทดสอบเครื่องซีทีสแกน 3 มิติ ช่วยลดขั้นตอนไม่ต้องควักของออกกระเป๋า

เวลาที่จะต้องผ่านด่านตรวจรักษาความปลอดภัยในสนามบิน ทุกครั้งจะต้องวางกระเป๋าผ่านเครื่องสแกนอยู่เสมอ สิ่งของที่พกมาด้วยอย่างเช่นคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก จะต้องนำออกจากกระเป๋าเพื่อเข้าเครื่องสแกน ด้วยเหตุผลที่ว่าไม่สามารถระบุได้ชัดในแนวราบ

 

 

ซึ่งในที่นี้อาจจะเป็นข่าวดีในอนาคตของบ้านเรา(หวังว่าอ่ะนะ) หลังจากที่หน่วยงานรักษาความปลอดภัยด้านการขนส่งของสหรัฐอเมริกา (TSA) ร่วมกับสายการบิน American Airlines ได้เริ่มทำการทดสอบเครื่องซีทีสแกน 3 มิติเครื่องใหม่ในสนามบิน JFK แล้ว

 

 

ทำไมถึงเป็นข่าวดีล่ะ? ก็เพราะว่าการใช้เครื่องซีทีสแกนนี้ จะช่วยลดขั้นตอนให้รวดเร็วยิ่งขึ้น เนื่องจากเจ้าหน้าที่สามารถเลื่อนดูสิ่งของได้จากหน้าจอในมุมมอง 3 มิติ จากเดิมที่เห็นเป็นเพียงภาพ 2 มิติ

 

 

“ในอนาคต เครื่องซีทีสแกนอาจจะช่วยให้ผู้โดยสารเก็บของเหลว เจล สเปรย์ และคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กไว้ได้ตลอดเวลา โดยที่ไม่จำเป็นต้องนำออกมาจากกระเป๋า” แถลงการณ์จาก American Airlines บางส่วน

ทางด้านฝ่ายบริหาร TSA ได้เพิ่มเติมไว้ว่า “เราคาดว่าจะใช้เวลาอีกประมาณ 5 ปีเป็นอย่างน้อย ผู้โดยสารจะไม่ต้องควักอะไรออกมาจากกระเป๋าสัมภาระอีก”

 

 

ตามรายงานกล่าวถึงราคาเครื่องซีทีสแกนอยู่ที่ 10 ล้านบาท ได้รับการสนับสนุนโดยบริษัท Analogic Corporation พัฒนาทางด้านระบบดูแลสุขภาพและความปลอดภัย

โดยในครั้งนี้มอบให้เป็นการช่วยเหลือทางการท่าอากาศยาน ด้วยเทคโนโลยีเดียวกันกับที่ใช้เพื่อการวินิจฉัยโรคในมนุษย์ พร้อมทั้งความสามารถในการแยกแยะน้ำเปล่า น้ำอัดลม และระเบิดเหลวได้

 

ที่มา: news.aacbsnews, gizmodo

Comments

Leave a Reply