‘ม้าแคระขี้เหวี่ยง’ อ่อนโยนลง เมื่อ ‘เจ้าตูบ’ เข้ามามอบความเป็นเพื่อนให้

สัตว์ที่มีนิสัยก้าวร้าวมักไม่เป็นที่ต้องการของใครๆ ไม่ว่าจะเป็นมนุษย์หรือสัตว์ด้วยกัน เช่นเดียวกับ Spanky ม้าแคระที่ชอบทำตัวเป็นใหญ่ จนไม่สามารถอยู่ร่วมกับใครได้

อย่างไรก็ตาม เมื่อ Francesca Carsen และ Steve Rother เจ้าของฟาร์มปศุสัตว์และเป็นผู้มีประสบการณ์ในการช่วยเหลือสัตว์ได้มาเจอ Spanky พวกเขารู้ว่ามันจำเป็นต้องการได้รับการช่วยเหลือ

Carsen บอกว่า “เราได้ไปเจอม้าแคระที่อายุน่าจะไม่ถึง 2 ปีด้วยซ้ำ เห็นได้ชัดว่ามันทำตัวเป็นเจ้านายของทุกคน เราจึงตกลงกันว่าจะพามันกลับบ้านด้วย”

 

 

เมื่อ Spanky มาถึงบ้านใหม่ มันก็ทำตัวเป็นเจ้านายและแสดงอาการก้าวร้าวทันที โดยเฉพาะในช่วงสองสามสัปดาห์แรก มันมีอารมณ์โมโหร้ายตลอดเวลา

แต่ครอบครัวของ Carsen ไม่ยอมแพ้ พวกเขาใช้ทั้งความพยายามและความอดทน จนกระทั่ง 1 ปีผ่านไป Spanky ก็ได้เปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง

มันยังมีความซุกซนอยู่เล็กน้อย และยังลังเลที่จะเป็นมิตรกับคนอื่น จนกระทั่งมันได้รู้จักกับ Dally ลูกสุนัขของเพื่อน Carsen ที่เกิดพร้อมพี่น้อง แต่มีมันเพียงตัวเดียวที่ไม่มีใครต้องการ

 

 

เมื่อ Carsen ได้ยินเรื่องราวของ Dally เธอจึงเสนอรับเลี้ยงมัน และนับตั้งแต่เจ้าหมาได้เจอกับ Spanky มันก็เกาะติดหนึบ ไม่ยอมไปไหนเลย

Carsen บอกว่า “ขณะที่ Dally อายุได้เพียง 4 เดือน มันชอบนั่งบนบันได แล้วเฝ้ามองฉันที่ดูแลเจ้า Spanky เพราะมันอ้วนและมีน้ำหนักเกิน ฉันจึงต้องช่วยมันออกกำลังกายเป็นประจำ”

ตอนแรก Spanky ดูไม่ค่อยสนใจ Dally สักเท่าไหร่ มันเดินวนรอบๆ เจ้าหมาด้วยความระมัดระวัง ก่อนจะเดินเลี่ยงออกไปทางอื่น

 

 

อย่างไรก็ตาม นั่นไม่ได้ทำให้ Dally สนใจ Spanky น้อยลงเลย จนกระทั่งวันหนึ่ง เจ้าหมาตัดสินใจกระโดดขึ้นขี่หลัง Spanky

Carsen บอกว่า “หลังจากที่พวกมันรู้จักกันได้ 2 เดือน เจ้าหมาก็ได้ปีนบันไดและกระโดดขึ้นหลังเจ้าม้า ตั้งแต่วันนั้นมา พวกมันก็กลายเป็นเพื่อนที่แยกออกจากกันไม่ได้”

หลังๆ มา Dally ไม่ต้องปีนบันไดเพื่อกระโดดขึ้นหลังม้าแล้ว แต่มันกระโดดจากพื้นขึ้นได้เลย เพราะพี่ม้าเองก็ย่อให้มันขึ้นง่ายขึ้นเหมือนกัน

 

 

พวกมันกลายเป็นเพื่อนซี้ที่ชอบทำทุกอย่างด้วยกัน ทั้งงีบหลับด้วยกัน นั่งชิลล์ด้วยกันในคอก ซึ่งเป็นภาพมิตรภาพที่น่ารักมากๆ จน Carsen อดภูมิใจไม่ได้

Carsen ในฐานะแม่ของทั้งคู่จึงตัดสินใจเขียนหนังสือการผจญภัยของ Spanky และ Dally โดย 20% ของรายได้ จะบริจาคให้องค์กรการกุศล

 

 

เรื่องราวมิตรภาพของ Spanky และ Dally ได้กลายเป็นแรงบันดาลใจของผู้คนมากมาย ตอนนี้ไม่มีม้าขี้เหวี่ยงแล้ว มีแต่ม้าที่อ่อนโยน น่ารัก แถมยังเป็นเพื่อนที่ดีให้สุนัขด้วย

ทั้งสองตัวอาจจะมีจุดเริ่มต้นของชีวิตที่ไม่ค่อยดีนัก แต่ด้วยการช่วยเหลือจาก Carsen และ Rother ทำให้พวกมันเหมือนได้เกิดใหม่ และมีชีวิตที่แตกต่างจากช่วงแรกอย่างสิ้นเชิง

 

 

ที่มา thedodo

Comments

Leave a Reply