DC Comics ประกาศเปิดตัว “ซูเปอร์ฮีโร่ข้ามเพศ” คนแรกในประวัติศาสตร์คอมมิก

ซูเปอร์ฮีโร่ คือเรื่องราวของคนและสิ่งมีชีวิตที่คอยช่วยเหลือผู้คนให้พ้นภัยอันตราย ภาพลักษณ์ของซูเปอร์ฮีโร่จึงกลายเป็นต้นแบบบุคคลในอุดมคติที่บางครั้งอาจมีความสามารถหรือพลังพิเศษ

ในปัจจุบันผู้สร้างได้พยายามเชื่อมโยงให้ซูเปอร์ฮีโร่นั้นใกล้เคียงกับบุคคลทั่วๆ ไปมากขึ้น จากที่เคยเป็นหนุ่มหล่อรูปงามร่างกายล่ำสันพลังวิเศษเหลือล้น ก็ทำให่ฮีโร่นั้นมีหลากหลายแบบครอบคลุมแทบทุกความแตกต่างของผู้คน

เช่น ฮีโร่ที่มีพลังแปลกๆ มีพลังเพียงอย่างเดียว หรือฮีโร่ที่เป็นคนผิวสี เป็นชาวเอเชีย เป็นเด็กน้อย และแม้แต่เป็น สาวข้ามเพศ ก็ตาม

ล่าสุดค่ายสร้างซูเปอร์ฮีโร่ชื่อดังอย่าง DC Comics ก็ได้สร้างตัวละครซูเปอร์ฮีโร่ที่เป็นสาวข้ามเพศคนแรกในประวัติศาสตร์ออกมาเป็นที่เรียบร้อยในงาน Comic Con เมืองซานดิเอโก ประเทศสหรัฐอเมริกา

 

 

ตัวละครซูเปอร์ฮีโร่สาวข้ามเพศนี้มีชื่อว่า Nia Nal (นีอา นาล) หรือมีฉายาเท่ๆ ว่า Dreamer (ดรีมเมอร์) ซึ่งเป็นตัวละครที่มีเจตจำนงแน่วแน่ว่าจะช่วยเหลือและปกป้องเพื่อนมนุษย์ด้วยกันเองให้ได้อย่างถึงที่สุด

โดยตัวละคร Dreamer นี้จะเข้ามาเป็นตัวละครหนึ่งในซีรีส์เรื่อง Supergirl (Season 4) และแน่นอนว่านักแสดงที่เข้ามารับบทนี้ก็ต้องเป็นสาวข้ามเพศเช่นเดียวกัน

ทางค่ายผู้ผลิตซีรีส์จึงเลือก Nicole Maines หญิงข้ามเพศผู้เป็นทั้งนักแสดงฝีมือดีและเป็นนักเคลื่อนไหวทางเพศในสังคมอีกด้วย

 

Nicole Maines ผู้ที่จะเข้ามารับบทซูเปอร์ฮีโร่ข้ามเพศ Dreamer

 

Nicole Maines ผู้ที่จะเข้ามารับบทซูเปอร์ฮีโร่ข้ามเพศ Dreamer

 

ทางค่าย DC Comics อธิบายว่าสาเหตุที่สร้างตัวละคร Nia Nal หรือ Dreamer ขึ้นมาก็เพราะต้องการจะสื่อและแสดงให้ผู้ชมเห็นว่า คนข้ามเพศเองก็มีสิทธิ์และอิสรภาพที่จะเป็นอะไรก็ได้อย่างที่ตนเองอยากจะเป็น

และตัวละครดังกล่าวจะต้องกลายเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับคนข้ามเพศ ให้พวกเขาได้เห็นว่าไม่ว่าจะเป็นเพศอะไรก็สามารถเป็นฮีโร่ได้หากมีเจตจำนงที่ดี

 

นอกจากซูเปอร์ฮีโร่ตัวนี้จะเป็นแบบอย่างที่ดีแล้ว ยังแสดงให้เห็นถึงการยอมรับความแตกต่างทางเพศในสังคมที่กำลังเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย

ที่มา: pptvhd36out และ IG_nicoleamaines

Comments

Leave a Reply