ชาวเน็ตตั้งข้อสังเกต คุยกันในไลน์ ทำไม FB และ IG ขึ้นโฆษณาในสิ่งที่เรากำลังพูดถึง?

เวลาที่เราเล่นเฟซบุ๊กมักจะมีโฆษณาขึ้นมาโปรโมตบนหน้าฟีดข่าวของเรา ซึ่งบางครั้งเราก็อาจสงสัยว่าทำไมมันถึงชอบขึ้นโฆษณาในสิ่งที่เรากำลังสนใจอยู่ อย่างกับมีญาณทิพย์หยั่งรู้ว่าเรากำลังต้องการอะไรอย่างไงอย่างงั้นอ่ะ!?!

เรื่องนี้เราต้องทำการศึกษาทดลองอย่างจริงจังแล้วว่า เจ้าพวกโฆษณาในเฟซบุ๊กนี้มันมีที่มาที่ไปได้อย่างไร ทำไมถึงรู้ว่าเรากำลังพูดถึงอะไร ต้องการอะไร จนมีชาวเน็ตเริ่มตั้งคำถามกันว่า ทำไมมันถึงเป็นแบบนี้ได้อ่ะ?

ผู้ใช้ทวิตเตอร์ @UchihaNippa ได้มีการทวีตเป็นรูปภาพการสนทนาไลน์กับเพื่อนในกลุ่ม ซึ่งได้มีการพูดถึงร้านปิ้งย่างร้านหนึ่ง หลังจากพูดไปสักพักก็ได้เข้าแอปพลิเคชันอินสตาแกรม อยู่ดีๆ ก็ขึ้นโฆษณาร้านปิ้งย่างร้านที่พูดถึงขึ้นมาเฉยเลยอ่ะ

“เมื่อวานนัดร้านปิ้งย่างกันในไลน์ ไม่กี่ชั่วโมงต่อมามีโฆษณาขึ้นในไอจีนี่ ทั้งๆที่นี่ยังไม่เคยเสิร์ชหาร้านเลย55555 แล้วสองวันก่อนคุยเรื่องดิสนีย์แลนด์กัน วันนี้ขึ้นมาแล้ว นี่เลยทำการทดลองกับเพื่อน อยู่ใน reply”

 

 

เอ้าขึ้นมาเฉย!!

 

อ่ะไหนลองอีกที คุยเรื่องดิสนีย์แลนด์บ้าง

 

มันมาอีกแล้ว!!!

 

ไหนๆ ขอลองอีกที เคเอฟซี จัดมา

 

คุณส่งสายลับมาสืบข้อมูลใช่มั้ยมาร์ค

 

ทวีตนี้ได้รับการรีทวีตไปกว่า 10,000 ครั้งจนกลายเป็นประเด็นที่มีชาวทวิตมาร่วมกันตั้งข้อสงสัย (อันนี้เราก็สงสัยด้วย) ซึ่งแต่ละคนก็ได้มาแสดงความเห็นว่าตัวเองก็เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้เหมือนกัน

https://twitter.com/Mildjb7/status/1021359352777592833

 

ไม่ได้มีแค่เราที่สงสัย เคยมีคนทำการทดลองเรื่องนี้ด้วย สงสัยมีเครื่องดักฟัง

https://twitter.com/mmiinnttss/status/1021398418487324672

 

แล้วก็มีคนมาแนะนำวิธีที่จะไม่ให้มีผู้รู้ข้อมูลว่าเรากำลังสนใจอะไรอยู่

 

เคเอฟซีอีกแล้ว

 

นอกจากนี้ก็มีชาวทวิตเตอร์ได้มาร่วมแสดงความเห็นอีกมากมายในเชิงว่า ตนเองก็เคยสังเกตเหมือนกันว่าเวลาคุยอะไรกัน สักพักในหน้าเฟซบุ๊กจะขึ้นโฆษณาในสิ่งที่กำลังพูดถึงขึ้นมาทันที ไม่ใช่เพียงแค่ในแชทไลน์ จะเป็นเมสเซนเจอร์หรือว่าพูดกันในวงเพื่อนกันก็มักจะมีโฆษณาเกี่ยวกับสิ่งที่เราพูดถึงเหมือนกัน

เรื่องนี้พี่มาร์คต้องมีคำตอบแล้วล่ะ!

 

ที่มา @UchihaNippa

Comments

Leave a Reply