5 ยอดวีรบุรุษนักรบในตำนานเรื่องเล่า ต้นแบบนักรบที่เราพบในเกม การ์ตูน หรือภาพยนตร์

มนุษย์เรานั้นอยู่คู่กับเรื่องเล่าและตำนาน ไม่ว่ายุคไหนๆ คนเราก็จะมีตำนานอยู่เสมอ ทั้งตำนานของความรัก ภูตผีปีศาจ และที่ขาดไม่ได้เลย “วีรบุรุษนักรบ”

ดังนั้นในวันนี้ #เหมียวศรัทธา จึงได้นำสุดยอดวีรบุรุษนักรบในเรื่องเล่าและตำนานทั้ง 5 มาให้เพื่อนได้รู้จักกัน เพราะพวกเขานี่เอง ที่เป็นต้นแบบของนักรบมากมายหลากหลาย ที่เพื่อนๆ พบในเกม การ์ตูน หรือภาพยนตร์

 

เบวูล์ฟ มหาวีรบุรุษแห่งสแกนดิเนเวีย

เคยได้ยินตำนานที่ว่าผู้กล้าไปปราบมังกรแล้วได้เจ้าหญิงมาเป็นรางวัลไหม? จะบอกว่าเบวูล์ฟเป็นเรื่องจำพวกนั้นเรื่องแรกๆ เลย

เนื้อเรื่องคร่าวๆ ของเรื่องนี้คือเกรนเดลบุกมาที่อาณาจักรแห่งหนึ่ง ราชาจึงเรียกเบวูล์ฟนักรบที่แข็งแกร่งที่สุดที่หาได้ไปปราบ ซึ่งเขาก็ทำได้สำเร็จก่อนที่จะได้ครองเมืองเป็นรางวัล

ต่อมามีมังกรมาบุกเมือง เบวูล์ฟจึงออกไปต่อสู้อีกครั้ง เขาฆ่ามังกรได้ก็จริง แต่ก็ต้องตายเพราะบาดแผลจากการต่อสู้ เรียกได้ว่าเป็นฮีโร่ตั้งแต่ต้นจนจบชีวิตก็ไม่ผิดนัก

 

กรรณะ จากมหาภารตะ

กรรณะเป็นบุตรชายของเทพแห่งดวงอาทิตย์ ผู้ถูกมารดาทอดทิ้งและกลายเป็นนักรบ เขาออกรบเพื่อรวบรวมโลกทั้งใบให้เป็นปึกแผ่นเดียวกัน และได้ชื่อว่าเป็นนักรบที่แข็งแกร่งที่สุดในสมัยนั้น

อย่างไรก็ตามในการต่อสู้ครั้งสุดท้ายของเขา กรรณะได้ถูกสังหารโดยอรชุนที่เป็นน้องตนเองในระหว่างที่ล้อรถม้าติดหล่ม ปิดตำนานของยอดนักรบผู้มีคุณธรรมลงเพียงเท่านั้น

 

เดร์มุด โอ เดน่า ยอดนักรบชาวไอริช

เดร์มุดมีฉายาว่า “เดร์มุดผู้มีไฝมหาเสน่ห์” จากการที่เขาได้รับพรให้สตรีทุกคนที่เห็นไฝของเขาจะต้องหลงรักเขาหมดใจ เขามีชื่อเสียงในฐานะนักรบที่เก่งกาจและสหายสงครามที่ดีของเพื่อนทหาร

นอกจากนี้เขายังแกร่งพอที่จะสามารถสังหารทหารกว่า 3,400 นายได้ด้วยตัวคนเดียวเลยด้วย

 

ซิเกิร์ด แห่งนอซ

ซิเกิร์ดหรือซิกฟรีด คือวีรบุรุษผู้ยิ่งใหญ่ที่สังหาร “ฟาฟนีร์” เทพที่หวงสมบัติจนกลายเป็นมังกร และกินหัวใจของมัน แม้ว่าจะเป็นสุดยอดนักรบก็ตาม แต่ซิเกิร์ดกลับมีจุดจบที่น่าเศร้า

เขามีคนรักชื่อบรุนฮิลด์ ผู้ซึ่งซิเกิร์ดปลุกให้ตื่นขึ้นมาจากการหลับใหล ซึ่งเป็นคำสาปจากเทพโอดิน เขาสัญญาว่าจะแต่งงานกับเธอ แต่ซิเกิร์ดกลับความจำเสื่อมระหว่างเดินทางแล้วไปแต่งงานกับผู้หญิงคนอื่น เมื่อบรุนฮิลด์รู้เข้าเธอจึงฆ่าซิเกิร์ด ก่อนที่จะฆ่าตัวตายตามไป ปิดตำนานยอดนักรบลงด้วยโศกนาฏกรรม

 

กิลกาเมซ ฮีโร่คนแรก แห่งเมโสโปเตเมีย

ด้วยความที่เป็นหนึ่งในเรื่องเล่าที่เก่าแก่ที่สุดในโลก จะบอกว่ากิลกาเมซนั้นเป็นตำนานฮีโร่คนแรกเลยก็คงไม่ผิดนัก โดยในตำนาน “มหากาพย์แห่งกิลกาเมซ” เขาเป็นราชาแห่งเมืองอูรุก ผู้ที่ว่ากันว่าแข็งแกร่งมากจนพระเจ้าต้องสร้างฮีโร่มาเพื่อฆ่าเขา แถมยังทำไม่สำเร็จอีกด้วย

กิลกาเมซร่วมมือกับฮีโร่ที่พระเจ้าสร้างขึ้น “เอนคิดู” บุกไปฆ่ากระทิงแห่งสวรรค์ ก่อนที่จะใช้ชีวิตบั้นปลายตามหายาอายุวัฒนะ แต่สุดท้ายถึงจะได้มาก็ไม่ได้ใช้อยู่ดี เพราะโดนงูขโมยไปกินเสียก่อน

 

ที่มา listogre


by

Tags:

Comments

Leave a Reply