เคยเห็นไหม!? ห่อเงินอายุ 100 ปี จากสมัยสงครามโลก ที่พ่อค้าปาเลสไตเก็บรักษาอย่างดี

สงครามโลกครั้งที่ 1 เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งการสูญเสียครั้งใหญ่ของมวลมนุษยชาติ การสู้รบระหว่างสัมพันธมิตร และมหาอำนาจกลางในครั้งนั้นมีนายทหารเสียชีวิตมากกว่า 70 ล้านนาย

ถึงแม้ว่าในหน้าประวัติศาสตร์ จะมีการบันทึกเรื่องราวของการสู้รบไว้มากมาย แต่ในยามสงครามแบบนี้ ก็ได้ทำให้เกิดคำมั่นสัญญาระหว่างพ่อค้ารายหนึ่งกับนายทหาร ที่ยืนยาวมากกว่า 100 ปี!

 

 

ย้อนกลับไปตอนสงครามโลกครั้งที่ 1 นายทหารชาวเติร์กนายหนึ่ง ได้เดินทางผ่านสนามรบที่ประเทศปาเลสไตน์ ซึ่งในระหว่างทาง เขาได้พบกับพ่อค้ารายหนึ่งนามว่า Rushdi Efendi

ในระหว่างที่พบกัน นายทหารรายดังกล่าวได้ฝากห่อเงินเอาไว้กับพ่อค้า และได้บอกกับเขาว่าจะกลับมารับห่อเงินดังกล่าวที่เต็มไปด้วยธนบัตรมูลค่า 140,000 ลีรา (ประมาณ 960,000 บาท)

 

 

คุณ Ragheb Hilmi al-Alul ชายวัย 71 ปี ทายาทของร้านดังกล่าวให้สัมภาษณ์ว่า ครอบครัวของเขาเก็บรักษาห่อเงินนี้มาตั้งแต่ปี 1915 แล้ว และทุกวันนี้ยังคงรักษาสัญญาของคุณลุง (Rushdi Efendi) ที่ให้ไว้กับนายทหารชาวเติร์กคนนั้นอย่างเหนียวแน่น

 

 

“เขาอาจจะตายในสนามรบ หรืออาจยังมีชีวิตอยู่ก็ได้ใครจะรู้ เราอาจจะไม่รู้จักชื่อเขา เพราะคุณลุงของผมเองก็ลืมไปแล้ว แต่ผมคิดว่าพวกเขาจะต้องมีมิตรภาพที่ดีต่อกันแน่ๆ เพราะจำนวนเงินที่ทิ้งเอาไว้ก็ไม่ใช่น้อยๆ ” คุณ Al-Alul ให้สัมภาษณ์

การเก็บรักษาเงินจำนวนนี้มานานนับศตวรรษ ถือเป็นหนึ่งในความภาคภูมิใจของครอบครัว คุณ Al-Alul เล่าว่าเขาได้มีโอกาสเห็นห่อเงินนี้ครั้งแรกเมื่อปี 1970 ตอนที่ทำงานอยู่ในร้าน และได้รู้เรื่องราวของมันจากคนในครอบครัว

 

 

จักรวรรดิออตโตมัน เคยปกครองปาเลสไตน์ระหว่างปี 1516-1917 และถึงแม้ว่าจักรวรรดิออตโตมันจะล่มสลายไปตั้งแต่ปี 1918 แล้ว แต่ครอบครัวของ Al-Alul ก็ยังคงรักษาห่อเงินนั้นไว้เป็นอย่างดี

“ครอบครัวของเราเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางในเมืองนาบลุส และมีส่วนในการช่วยพัฒนาเมืองนี้ เราตั้งใจจะเก็บห่อเงินนี้เป็นอย่างดี และจะส่งต่อให้กับลูกหลานรุ่นต่อๆ ไปเพื่อรักษาสัญญา” Al-Alul กล่าวทิ้งท้าย

 

ที่มา infosurhoy

Comments

Leave a Reply