เจ้าหน้าที่ช่วย ‘ลูกหมี’ ที่เสียแม่ไป และทำให้มันเติบโตท่ามกลางความรัก

ลูกหมีส่วนใหญ่อยู่ภายใต้การดูแลของแม่ จนกระทั่งพวกมันโตพอที่จะช่วยเหลือตัวเองได้ แต่สำหรับหมีน้อย Mowgli แล้ว มันได้อยู่กับแม่แค่เพียงเวลาสั้นๆ เท่านั้น

หมีน้อยจำได้ว่าทุกครั้งที่เหนื่อย แม่จะแบกมันไว้ข้างหลัง ทุกครั้งที่หิว แม่จะอยู่ข้างๆ คอยเลี้ยงดู และเมื่อไหร่มันโตพอที่จะเรียนรู้ แม่ก็จะสอนให้มันเรียนรู้เกี่ยวกับการเป็นหมี

 

 

แต่หลังจากได้อยู่กับแม่เพียง 10 สัปดาห์ โลกทั้งใบของ Mowgli ก็พังทลายลง เนื่องจากระหว่างที่แม่หมีแบกลูกไว้ข้างหลังเพื่อไปหาอาหารนั้น มันได้ออกนอกพื้นที่ปลอดภัยของอุทยานแห่งชาติ Sanjay-Dubri National Park

แล้วมันก็โชคร้ายที่เดินไปเหยียบกับดักที่เป็นสายไฟความแรงสูง ซึ่งติดตั้งโดยพวกนักล่าสัตว์ทั้งหลาย นั่นทำให้แม่เป็นล้มลงไปทันที และไม่สามารถขยับได้

เวลาผ่านไปจนกระทั่งเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติไปเจอ แม่หมีก็ไร้ลมหายใจเสียแล้ว แต่ลูกแมวยังกอดแม่ไว้แน่น และพยายามร้องเรียกให้แม่ตื่น

 

 

ลูกหมีมีแผลเล็กน้อยที่หน้าผากและหลัง เจ้าหน้าที่จึงพามันไปยัง Wildlife SOS เพื่อรักษา และอยู่ภายใต้การดูแลของผู้เชี่ยวชาญ

Mowgli ต้องกินนมผ่านขวดนมและได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิดเป็นเวลาหลายเดือน มันอาจจะตัวเล็กๆ มาก แต่จากเหตุการณ์ที่มันเผชิญก่อนหน้านี้ ทำให้มันอยากมีชีวิตอยู่

นับตั้งแต่วันที่ได้รับการช่วยเหลือจนถึงตอนนี้ก็เป็นเวลากว่า 1 ปีแล้ว สุขภาพของ Mowgli ดีขึ้น แข็งแรงขึ้น และมันจะใช้เวลาส่วนใหญ่เดินสำรวจเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าที่มันอาศัยอยู่ โดยไม่ต้องกังวลอะไร

 

 

Arinita Sandilya เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ของ Wildlife SOS บอกว่า “Mowgli เปลี่ยนไปเยอะมากเมื่อเทียบกับวันแรกที่เราเจอมัน มันเติบโตภายใต้การดูแลของเจ้าหน้าที่และสัตวแพทย์ ทั้งยังได้รับความรักจากผู้ดูแลด้วย”

สิ่งที่ Mowgli ชอบมากที่สุดคือ กินกับเล่น และมันจะมีความสุขมากที่สุดเวลาได้ไปว่ายน้ำ มันสามารถแช่ในสระได้เป็นชั่วโมงๆ เพื่อเอาชนะความร้อน

นอกจากนี้ เจ้าหมียังมีลูกบอลเป็นของตัวเองด้วย และลูกบอลลูกนี้แหละ ที่ทำให้น้องหมียิ้มอย่างมีความสุขทุกครั้งที่ได้เล่น บอกได้เลยว่าชีวิตของมันตอนนี้ดีมากๆ จนไม่คิดว่าจะมีอะไรทำให้มีความสุขได้มากกว่านี้อีกแล้ว

 

 

ตอนนี้มันอาจจะต้องอยู่ตัวเดียว และติดต่อกับพี่ๆ หมีผ่านกรง แต่เมื่อไหร่ที่มันเติบโตพอ เจ้าหน้าที่จะให้มันไปอยู่รวมกับหมีตัวอื่นๆ

สำหรับทักษะการใช้ชีวิตในธรรมชาตินั้น น้องหมาอาจจะไม่ได้ทันได้เรียนรู้จากแม่ แต่โชคดีที่ผู้เชี่ยวชาญของที่นี่ได้สอนมันทุกอย่าง และมันจะได้เรียนรู้มากขึ้นเมื่อไปอยู่กับพี่ๆ หมี

 

 

ที่มา thedodo

Comments

Leave a Reply