คลื่นร้อนญี่ปุ่นทุบทุกสถิติทะลุ 40 องศา คร่า 30 ชีวิต อีกนับหมื่นเข้าโรงพยาบาล…

สำหรับประเทศไทยแล้ว คงจะคุ้นชินกับอากาศร้อนๆ เป็นอย่างดี หากไม่ได้ออกไปไหนก็หลบอยู่ภายในอาคาร เปิดพัดลมเปิดแอร์แช่กันไป หรือหากจะต้องออกไปข้างนอกก็หาน้ำเย็นทานคลายร้อนระหว่างทางได้เสมอ

แต่ทว่าในประเทศญี่ปุ่นกลับกัน เนื่องจากอากาศที่ร้อนยิ่งกว่าในปีไหนๆ สภาพอากาศที่เปิดโล่งจนได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงกับร่างกาย ส่งผลทำให้ปีนี้เป็นปีที่ร้อนที่สุดเท่าที่เคยเกิดขึ้นในญี่ปุ่น

 

 

หลังจากที่ทางตะวันตกของญี่ปุ่นเพิ่งจะประสบกับน้ำท่วมครั้งใหญ่ได้ไม่นาน คลื่นความร้อนก็ได้ปกคลุมทั่วประเทศญี่ปุ่นตามมาทันที โดยเฉพาะในเขตกรุงโตเกียวนั้น ได้รับแจ้งเหตุฉุกเฉินเกี่ยวกับภัยความร้อนมากถึง 3,000 ครั้งภายในวันเดียว

 

 

จากรายงานของแหล่งข่าวต่างประเทศ มีผู้เข้ารับการรักษาจากอาการฮีทสโตรก (โรคลมแดด) รวมแล้วทั้งสิ้น 12,000 รายทั่วประเทศ จากสภาพอากาศที่ร้อนพุ่งทะลุ 38 – 40 องศาเซลเซียส อีกทั้งยังส่งผลทำให้มีผู้เสียชีวิตจากความร้อนแล้ว 30 ราย

 

 

หนึ่งในผู้เสียชีวิตที่มีอายุน้อยที่สุด คือเด็กชายวัย 6 ขวบจากจังหวัดไอจิ นักเรียนวัยประถมที่ออกไปทำกิจกรรมนอกห้องเรียน จนกระทั่งรู้สึกไม่สบายตัวจากความร้อนและเสียชีวิตด้วยโรคลมแดดในเวลาต่อมา

ทางการได้สั่งประกาศให้ประชาชนพกน้ำดื่มติดตัว ดูแลอุณหภูมิร่างกายเวลาออกไปข้างนอก อีกทั้งยังให้โรงเรียนยุติทำกิจกรรมนอกห้องเรียนต่างๆ ในช่วงเวลานี้ จนกว่าคลื่นความร้อนจะมีอุณหภูมิลดลง

 

ที่มา: japantimes, japantimes(2), independent, express, news.sky.com, abc

Comments

Leave a Reply