สัมภาษณ์เจาะลึก “ครูน้อย” คุณครูชาวร็อก ผู้มาพร้อมกับเสียงกีตาร์สุดแสบขั้วหัวใจ

ในช่วงที่ผ่านมา หลายๆ คนอาจเคยเห็นคลิปวิดีโอของคุณครูท่านหนึ่ง ที่ออกมาพร้อมกับชุดข้าราชการและกำลังโซโล่เพลงแนวอีโมอย่างเมามันจนกลายเป็นกระแสดังบนโลกออนไลน์เลยก็ว่าได้

เสียงกีตาร์อันแสบดากของคุณครูที่เราได้ยินนั้นก็ไม่ใช่ใครที่ไหน มันคือเสียงกีตาร์จากครูน้อย คุณครูกิตติชัย พันธมาศ ครูสอนวิชาศิลปะดนตรีและนาฎศิลป์ จากโรงเรียนวัดลาดประทุมคงคาราม จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ผู้นี้นี่เอง

และในวันนี้ก็ถือเป็นโอกาสดีเราได้สัมภาษณ์แบบเจาะลึกกับคุณครูดูอี้ ฟินน์ เอ้ย!! คุณครูน้อย เกี่ยวกับเรื่องราวของดนตรี และแรงบันดาลใจที่ทำตั้งใจจะนำดนตรีเข้าไปอยู่ในใจของเหล่าเด็กๆ

 

 

คุณครูน้อยเล่าให้เราฟังว่า ความชื่นชอบในดนตรีของเขานั้นเริ่มต้นขึ้นตั้งแต่ตอนอายุ 7-8 ขวบ หลังจากที่พี่ชายซึ่งเล่นดนตรี ได้แนะนำให้รู้จักกับวงร็อกชื่อดังประจำยุค 80’s ไม่ว่าจะเป็นคณะ UFOScorepion, Deep Purple ก่อนที่จะเริ่มฝึกเล่นดนตรีตอนม. 5 กับเพลงแรก “ตลอดเวลา พงษ์สิทธิ์ คำภีร์”

“เราชื่นชอบดนตรีหนักๆ แต่เราหัดเล่นเพลงแนวนี้เพราะชอบวลี ทำนองมันอ่อนหวานครับ” คุณครูน้อยให้สัมภาษณ์

หลังจากที่สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยราชภัฎกำแพงเพชร คุณครูน้อยของเราก็เริ่มต้นเส้นทางการสอนที่โรงเรียน กศน. และมาถึงถึงโรงเรียนวัดลาดประทุมคงคาราม ในปัจจุบัน

 

 

แม้ว่าจุดเริ่มต้นเพลงที่หัดเล่นนั้นอาจจะห่างไกลจากแนวเพลงในคลิปวิดีโอที่เราเห็นกัน แต่ครูน้อยเล่าว่าเขาเริ่มหลงรักดนตรีแนวอีโมร็อกหลังจากที่ได้ฟังมัน

“ผมฟังดนตรีหลายแนวครับตั้งแต่ตอนเรียนมหาวิทยาลัย  เมื่อก่อนก็ชอบ X-Japan อะไรพวกเนี๊ยะครับ เล่นศึกษาไปหลายๆ แนว แต่มาชอบอีโมร็อกจริงๆ ก็ตอนปี 49 ครับ ฟังครั้งแรกมันได้อารมณ์มันดึงวิญญาณเลยครับ” คุณครูน้อย หรืออาจารย์น้อย The Seed ของเด็กๆ ให้สัมภาษณ์

จุดเริ่มต้นของการหัดเล่นเพลงแนวอีโมร็อกไม่ได้เกิดเพียงแค่ความชอบของคุณครูเท่านั้น แต่ในเวลานั้นครูน้อยเองก็กำลังเตรียมวง The บึ๋ย วงดนตรีจาก โรงเรียนหนองฉางวิทยา จังหวัดอุทัยธานี เพื่อเข้าร่วมการประกวดด้วย

 

 

ครูน้อยยังเล่าต่ออีกว่าความแตกต่างคือส่วนหนึ่งในการเลือกแนวเพลงแนวนี้ในการประกวด และนั่นก็ทำให้เด็กๆ จากโรงเรียนของเขาสามารถคว้ารางวัลได้ทุกรอบที่เข้าประกวด

“เราเริ่มพร้อมๆ กันครับ ต่างคนต่างแลกเปลี่ยนกันเพราะเด็กๆ ก็ไม่รู้จักแนวนี้ แต่พอมีพื้นฐานแนวร็อกก็มาแลกเปลี่ยนกันว่าชอบแนวนี้ไหม”

 

 

เมื่อเวลาผ่านไป ความผูกพันกับเหล่าลูกศิษย์ตอนทำวง และการร่วมเดินทางล่าการประกวดจนส่งพวกเขาถึงฝั่ง ทำให้ครูน้อยหวนคิดถึงพวกเขาอีกครั้ง จนกลายมาเป็นคลิปวิดีโอคัฟเวอร์เพลงเกิดมาเพื่อสิ่งนี้ ของคณะ Ritalin 

“ที่ผมเล่นก็คือผมคิดถึงเด็กๆ เท่านั้นเอง คิดถึงช่วงที่เราทำวงกันตอนปี 49-ปี 50 ซึ่งเด็กๆ ในยุคนั้นก็ประสบความสำเร็จหมดเลยมีทั้งครูดนตรี บางคนได้ทำงานในค่ายเพลงชื่อดังก็มี”

 

คัฟเวอร์เพลงเกิดมาเพื่อสิ่งนี้ ที่ทำให้ครูน้อยกลายเป็นที่รู้จักบนโลกออนไลน์

 

กระแสตอบรับของคลิปวิดีโอคัฟเวอร์เพลงเกิดมาเพื่อสิ่งนี้ได้รับความนิยมอย่างมาก และมันทำให้คุณครูของเราได้ร่วมแจมกับคณะ Ritalin เจ้าของบทเพลงดังกล่าวในงาน Gunsdown Festival ครั้งที่4 เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคมที่

 

และนี่คือลีลาการโซโล่ของอาจารย์ ในงานที่ผ่านมา…

 

“ผมชอบรอยยิ้มความสุขของผู้คนเวลาฟังดนตรี ก็เลยเลือกเรียนดนตรี…. จงเล่นดนตรีอย่างมีความสุข และใช้ชีวิตอย่างมีความสุข” คุณครูน้อยกล่าวทิ้งท้าย…

 

เรียบเรียงโดย #เหมียวเวจจี้


by

Tags:

Comments

Leave a Reply