ชาวจีนทำบุญปล่อยปลากว่า 10,000 ตัว แต่กลับโดนชาวบ้านจับ ห่างจากฝั่งไม่ถึง 10 เมตร

ในประเทศไทย เรามักจะคุ้นเคยกับการทำบุญปล่อยนกปล่อยปลากันมาอยู่บ้าง แต่รู้กันหรือไม่ว่าชาวจีนที่มณฑลเสิ่นหยาง ประเทศจีนเองก็มีการปล่อยนกปล่อยปลาในแบบของเขาเช่นกัน

พิธีที่ว่านี้มีชื่อในภาษาจีนว่าฟ่างเฉิง (放生) ซึ่งแปลตรงๆ ว่า “ปล่อยชีวิต” ซึ่งในครั้งนี้ก็เป็นการปล่อยปลาครั้งใหญ่ที่มีจำนวนมากมายถึง 10,000 ชีวิตกลับคืนลงสู่แม่น้ำเสียด้วย

 

 

และเมื่อพูดถึงการปล่อยนกปล่อยปลา หลายๆ ครั้งในประเทศไทยจะมีคนฉวยโอกาสดักจับปลาที่ปล่อยคืนสู่แม่น้ำเอาไปขายใหม่กันอยู่ใช่ไหม? การปล่อยปลาครั้งใหญ่ครั้งนี้เองก็มีคนดักจับปลาที่ปล่อยออกมาเช่นกัน แต่ที่ต่างกันคือที่จีนนั้นการดักจับปลาเกิดขึ้น ข้างๆ พื้นที่ปล่อยปลาเลย

 

ภาพเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจาก Netizen Watch

 

จากการรายงานของสำนักข่าวต่างประเทศ ดูเหมือนว่าปลาที่เหล่าชาวบ้านจับได้นั้นจะไม่ได้ถูกนำกลับไปขาย แต่จะถูกน้ำไปสังหารและกลายเป็นอาหารต่อไป

และถึงแม้ว่าการกระทำดังกล่าวอาจจะทำให้คนที่ดูรู้สึกไม่ดีต่อปลาที่ได้รับการปล่อยออกไปอยู่บ้าง แต่จากคำบอกเล่าของชาวบ้านบวกกับนักตกปลาในพื้นที่แล้ว การปล่อยปลาเช่นนี้แม้ว่าจะเป็นความเชื่อทางศาสนาว่าได้บุญเยอะก็ตาม แต่ในขณะเดียวกันก็เป็นการทำลายระบบนิเวศของแหล่งน้ำด้วย

 

 

เนื่องจากปลาที่ปล่อยไปนั้นมีจำนวนมากเกินกว่าปริมาณอาหารในแอ่งน้ำ บวกกับมีโอกาสสูงที่ปลาที่นำมาปล่อยจะเป็นปลาต่างถิ่นอีกด้วย ดังนั้นทางชาวบ้านและนักตกปลาจึงได้เข้ามาลดจำนวนปลาที่ถูกปล่อยลงในแหล่งน้ำ

เรื่องที่เกิดขึ้นในครั้งนี้เองก็ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีการปล่อยปลาเช่นนี้ในประเทศ เพราะในปี 2013 เองก็มีเหตุการณ์ปลาน้ำหนักรวมกว่า 250 กิโลกรัมตายเกลื่อนที่ชายฝั่งในเซี่ยงไฮ้ ซึ่งทางรัฐบาลจีนเชื่อว่ามีต้นเหตุมาจากการปล่อยปลาจำนวนมากของชาวจีนนั่นเอง

 

 

ที่มา shanghainextsharkscmptodayonline


Tags:

Comments

Leave a Reply