อาถรรพ์เลข 0 คำสาปร้ายจากสมัยโบราณที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กลัวกันมากที่สุด

ในอดีตเมื่อนานมาแล้วมีข่าวลือว่าชายคนหนึ่งถูกยิงเสียชีวิตโดยลูกน้องของชายผู้ได้ขึ้นเป็นประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ชื่อของเขาคือ Tecumseh หัวหน้าของเผ่าอินเดียนแดง Shawnee ผู้ซึ่งว่ากันว่าก่อนตายได้สาปประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกาเอาไว้

 

 

นั่นเป็นที่มาของคำสาปของประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา อาถรรพ์ที่ถูกเรียกกันไปด้วยชื่อต่างๆ นานา ตั้งแต่  Zero Year Curse (คำสาปปีเลข 0) The 20 year curse (คำสาป 20 ปี) หรือ Tecumseh’s curse (คำสาปแห่ง Tecumseh)

มันเป็นคำสาปที่จะทำให้ประธานาธิบดีผู้ที่ได้รับเลือกตั้งในปีที่ลงท้ายด้วยเลข 0 ในช่วงเวลาห่างกัน 20 ปี จะต้องเสียชีวิตไปภายในการดำรงตำแหน่ง ไม่ว่าจะจากโรคร้าย หรือการลอบสังหาร

คำสาปที่ว่านี้ส่งผลมาตั้งแต่ในปี 1840 และคร่าชีวิตของประธานาธิบดีไปแล้ว 7 คนประกอบด้วย

 

วิลเลียม เฮนรี่ แฮร์ริสัน

ชนะการเลือกตั้ง ในปี 1840 เสียชีวิตด้วยโรคปอดบวม

 

อัลบราฮัม ลินคอล์น

ชนะการเลือกตั้ง ในปี 1860 ถูกลอบสังหาร

 

เจมส์ เอ การ์ฟิลด์

ชนะการเลือกตั้ง ในปี 1880 ถูกลอบสังหาร

 

วิลเลียม แม็กคินลีย์

ชนะการเลือกตั้ง ในปี 1900 ถูกลอบสังหาร

 

วอร์เรน จี ฮาร์ดิงก์

ชนะการเลือกตั้ง ในปี 1920 เสียชีวิตเพราะหัวใจล้มเหลว หรือเลือดไม่ไปเลี้ยงสมอง

 

แฟรงกลิน ดี รูสเวลต์

ชนะการเลือกตั้ง ในปี 1940 เสียชีวิตเพราะ เส้นเลือดในสมองแตก

 

จอห์น เอฟ เคนเนดี้

ชนะการเลือกตั้ง ในปี 1960 ถูกลอบสังหาร

 

คำสาปที่ว่านี้ดำเนินมาเรื่อยๆ จนกระทั่งถึงคราวของ โรนัลด์ เรแกน ผู้ชนะการเลือกตั้งในปี 1980 โดยเขาถูกลอบสังหารจนได้รับบาดเจ็บสาหัส

แต่ราวกับเป็นผู้ปลดคำสาปร้าย โรนัลด์ เรแกน รอดชีวิตมาได้อย่างปาฏิหาริย์ด้วยความช่วยเหลือจากทีมแพทย์ ซึ่งทำให้เขากลายเป็นประธานาธิบดีคนแรกที่รอดชีวิตจากคำสาปที่ว่า

 

 

หลังจากวันนั้นมาคำสาปร้ายนี้ก็ราวกับเสื่อมพลังลง เพราะแม้ว่าประธานาธิบดีคนต่อมาอย่างจอร์จ ดับเบิลยู บุช ผู้ชนะการเลือกตั้งในปี 2000 จะถูกลอบสังหารเช่นเดียวกัน แต่ในครั้งนี้จอร์จ ดับเบิลยู บุชนั้นแทบจะไม่ได้รับบาดเจ็บเลยด้วยซ้ำ

 

 

อย่างไรก็ตามเรายังไม่อาจวางใจได้ขนาดนั้น เพราะแม้ว่าจะไม่มีผู้เสียชีวิตมากว่า 40 ปี แล้ว แต่ใครจะไปรู้ว่าอะไรจะเกิดขึ้นในอนาคตข้างหน้า

 

ที่มา snopeswikipediaworldcat

Comments

Leave a Reply