คุณแม่โวย มีทั้ง “ชื่อ ที่อยู่ และภาพใบหน้า” ของขโมยที่ขึ้นบ้าน แต่ตำรวจไม่ยอมสืบสวนให้

ปกติแล้วเมื่อขโมยขึ้นบ้านใครสักคน แม้ว่าการตามตัวขโมยจะเป็นสิ่งที่ยากลำบาก แต่หลายครั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ตามสืบสวนจนพบตัวคนร้ายได้

แต่ครั้งนี้เรื่องราวที่แสนง่ายกลับกลายเป็นยาก เมื่อหญิงผู้เสียหายที่ถูกขโมยขึ้นบ้านมีเบาะแสของคนร้ายครบกระทั่งรูปถ่ายใบหน้า แต่พอส่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ กลับถูกเจ้าหน้าที่ ปฏิเสธที่จะสืบสวนคดี ให้เสียอย่างนั้น

ผู้เสียหายนามว่า Izabela Siergiej วัย 38 ปี ได้ติดแอปพลิเคชันป้องกันขโมยเอาไว้ที่บ้านและโทรศัพท์มือถือ นั่นทำให้เธอได้มาซึ่งใบหน้าและที่อยู่ของหัวขโมยผู้ที่กำลังทำการงัดเข้าบ้าน

 

Izabela Siergiej ผู้เสียหาย

 

Izabela ได้ไปตามที่อยู่ในเบอร์มิงแฮมตามที่ได้รับมา เมื่อถามเพื่อนบ้านของหัวขโมยก็ทำให้ทราบชื่อมาคร่าวๆ

แต่ถึงจะเป็นเช่นนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจกลับบอกว่าตำแหน่งที่ตั้งของหัวขโมยที่ปรากฏบนหน้าจอนั้นกว้างเกินกว่าที่จะหาตัวได้ เจ้าหน้าที่ตำรวจยังคงยืนยันว่าจะไม่มีการสืบสวนคดีนี้แน่นอน อย่างน้อยก็หนึ่งสัปดาห์

Izabela จึงเข้าไปยังพื้นที่ที่เป็นตำแหน่งของขโมยด้วยตนเอง แล้วนำภาพถ่ายใบหน้าที่เธอได้มาจากแอปฯ ไปให้คนในละแวกนั้นดู เธอจึงได้ชื่อที่แท้จริงของหัวขโมย

 

 

“ฉันไม่รู้ว่าจะช่วยให้ตำรวจตามหาตัวคนร้ายได้ง่ายกว่านี้อย่างไรแล้ว” Izabela กล่าว “พวกเขาได้ทั้งภาพถ่ายใบหน้า ที่อยู่ สถานที่และเวลาที่เขางัดเข้าบ้านฉัน แต่พวกเขาก็ยังปฏิเสธที่จะช่วยฉัน”

“แอปฯ สามารถระบุตำแหน่งได้แม่นยำมากภายในระยะ 6 เมตร คุณสามารถรู้ได้เลยว่าเจ้าหัวขโมยมันอยู่ห้องไหน หากมันเปิดมือถือขึ้นมา ฉันแค่ต้องการทรัพย์สินของฉันคืน แต่ตำรวจไม่ช่วยฉันเลย” เธอกล่าวต่อ

 

 

ภายในบ้านสมาร์ทโฟนและคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กของเธอเสียหายจากการที่หัวขโมยงัดบ้านของเธอเข้ามาขณะที่เธอและลูกๆ กำลังหลับ

แต่หลังจากที่เธอแจ้งเบาะแสทุกอย่างที่เธอได้มาจากแอปฯ Lockwatch ให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ พวกเขากลับเพิกเฉย

เธอเล่าว่า “ฉันบอกกับตำรวจว่าหากไม่ช่วยจับโจรเดี๋ยวฉันจะจับเอง พวกเขาก็ห้ามฉันว่าไม่ควรทำเพราะเราไม่รู้ว่าเจ้าหัวขโมยนั่นอันตรายหรือไม่”

Preet Kaur Gill สมาชิกสภาของพรรค Birmingham Edgbaston ก็ออกมากล่าวว่า “น่าเศร้าที่เรื่องราวของ Izabela เป็นเรื่องที่พบเจอได้ปกติ”

 

แต่ Andrew Bridgen สมาชิกสภาของพรรค Tory กล่าวถึงการเพิกเฉยของตำรวจว่าเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้

 

สุดท้ายเจ้าหน้าที่ตำรวจใน West Midlands ก็ยินยอมที่จะสืบสวนคดีของ Izabela จนถึงที่สุด

ที่มา: thesun และ dailymail

Comments

Leave a Reply