ทารกเสียชีวิตจากภาวะรับยาเกินขนาด หลังจากดื่มน้ำนมจากคุณแม่ที่เสพติดยาแก้ปวด

ว่าตามที่องค์กร UNICEF ได้กล่าวเอาไว้ “น้ำนมแม่” ถือว่าเป็นอาหารที่ดีที่สุดสำหรับเด็กวัยทารก โดยที่แนะนำให้คุณแม่ทุกๆ คนควรให้น้ำนมแม่อย่างเดียวแก่ลูกน้อยเป็นเวลาอย่างน้อย 6 เดือน หลังจากนั้นถึงจะให้อาหารเสริมตามวัยได้

แต่เพื่อนๆ รู้หรือไม่ว่าน้ำนมแม่ไม่ได้มีแต่ประโยชน์อย่างเดียวเหมือนที่เรารู้กัน แต่ปัจจัยอื่นๆ อย่างเช่นยาที่คุณแม่ทานบ่อยๆ อาจจะเปลี่ยนนมแม่ให้กลายเป็นยาพิษแก่ทารกก็เป็นไปได้

เหมือนกับเรื่องที่เราจะนำมาให้เพื่อนๆ ได้ชมกันในวันนี้ เป็นเรื่องของเด็กทารกคนหนึ่งที่ได้เสียชีวิตลงจากภาวะรับยาเกินขนาดเพราะดื่ม “น้ำนม” จากคุณแม่ที่ใช้ยา Methadone เพื่อระงับอาการเจ็บปวดจากการตั้งครรภ์

 

 

Samantha Whitney Jones คุณแม่วัย 30 ถูกเข้าจับกุมในข้อหาฆาตกรรมลูกชายของตัวเอง ณ บ้านใน New Britain รัฐเพนซิลเวเนียร์ สหรัฐอเมริกา

โดยที่เหตุการณ์ก่อนที่ลูกของเธอจะเสียชีวิตในวันที่ 2 กรกฏาคม 2018 คุณพ่อหรือสามีของเธอได้ทำการชงนมผงก่อนที่จะออกไปทำงานในช่วงเวลาประมาณ 6.30 น. ทาง Jones บอกว่าเธอก็ได้ให้นมผงนั้นแก่ลูกชายและเข้าไปนอนหลับอีกรอบ

แต่เมื่อตื่นมาอีกทีก็พบว่าเด็กทารกมีอาการตัวซีดและมีน้ำเมือกออกจากรูจมูกเต็มไปหมดเธอตะโกนร้องเรียกคุณแม่ของเธอให้มาช่วยและโทรตามตำรวจก่อนที่จะเริ่มทำ CPR ให้แก่ลูกของตน

เมื่อตำรวจมาถึงในเวลา 7.38 น. ก็ได้พาทารกไปส่งโรงพยาบาล Doylestown อย่างเร่งด่วน แต่น่าเศร้าที่ไม่สามารถช่วยชีวิตเด็กน้อยไว้ได้ ในเวลา 8.29 น. แพทย์ก็ได้ประกาศว่าเด็กน้อยได้เสียชีวิตแล้ว

 

 

จากการให้ปากคำของ Jones เธอนั้นเคยได้ใช้ยา Methadone เพื่อระงับความเจ็บปวดที่ได้รับในระหว่างช่วงที่เธอตั้งครรภ์และเธอก็ได้ใช้มันในช่วงที่ทารกเสียชีวิตด้วย

เธอบอกว่าปกติแล้วจะจะให้ทารกดื่มนมแม่เป็นหลัก และเพิ่งเปลี่ยนมาให้นมผงได้เพียง 3 วันก่อนหน้านี้ แต่วันที่มีการสูญเสียเกิดขึ้นเธอกลับมาให้นมจากเต้าอีกครั้งเพราะเธอเหนื่อยเกินไปที่จะเดินลงบันไดมาชงนมผงให้แก่ลูกของเธอ

สาเหตุจากการเสียชีวิตของทารกมาจากการได้รับยาเกินขนาดอย่างแน่นอน แต่สาเหตุที่ว่าทำไมถึงเพิ่งมาเสียชีวิตนั้นบางทีอาจจะเป็นเพราะรับสะสมยาผ่านจากน้ำนมแม่มาเรื่อยๆ จนกระทั่งร่างกายรับไม่ไหวอีกต่อไปจึงได้เสียชีวิตลง

 

ที่มา Metro, Fox29


Tags:

Comments

Leave a Reply