ยลโฉม “เครื่องบินไร้คนขับ” รุ่นใหม่จากอังกฤษ กับงบพัฒนากว่า 88,000 ล้านบาท!!

กองทัพอังกฤษ เปิดตัวเครื่องบินรบรุ่นใหม่แบบไร้คนขับ เตรียมทุ่มทุนกว่า 2,000 ล้านปอนด์ คาดใช้ระยะเวลากว่า 17 ปีในการพัฒนา เตรียมใช้จริงปี 2035

สื่อต่างประเทศได้รายงานว่า ขณะนี้เครื่องบินดังกล่าวกำลังอยู่ในขั้นตอนของการออกแบบ นาย Gavin Williamson เลขาธิการกระทรวงกลาโหมกล่าวในงาน Farnborough international airshow ที่ผ่านมาว่า เครื่องบินลำนี้จะกลายเป็นกำลังหลักของกองทัพอากาศอังกฤษในอนาคต

 

 

“ด้วยเทคโนโลยีต่างๆ จะทำให้เราจะกลายเป็นผู้นำในการรบทางอากาศ เรามุ่งมั่นที่จะทำให้โครงการนี้เกิดขึ้นจริง และแสดงให้พันธมิตรของเราเห็นว่า เรามีความตั้งใจจริงที่จะปกป้องการคุกคามน่านฟ้า” นาย Williamson กล่าว

เครื่องบินรุ่น Tempest จะเป็นความร่วมมือในการผลิตและคิดค้นจากบริษัทชั้นนำทางด้านวิศวกรรมมากมาย ไม่ว่าจะเป็น BAE Systems, Rolls-Royce, MBDA จากยุโรป และบริษัทที่เชี่ยวชาญด้านเลเซอร์จากอิตาลี

 

 

เครื่องบินเจ็ทรุ่นใหม่นี้สามารถทำงานได้โดยนักบินและระบบควบคุมระยะไกล โดยนักบินจะอยู่ในห้องควบคุม และสามารถบังคับฝูงบินลำอื่นๆ ได้พร้อมๆ กัน นอกจากนี้ยังมีการนำระบบ AI มาใช้งานเพื่อให้เครื่องสามารถเรียนรู้การทำงานได้เอง และปฏิบัติภารกิจได้แม่นยำยิ่งขึ้น

 

 

ขณะนี้ทางการอังกฤษกำลังหารือร่วมกับชาติพันธมิตรอื่นๆ ในการร่วมมือพัฒนาโครงการนี้ ทางด้านนาง Theresa May นายกรัฐมนตรีของอังกฤษ ได้กล่าวในงานเปิดตัวเครื่องบินที่ผ่านมาว่า เธอต้องการให้อังกฤษกลายเป็นผู้นำทางด้านการบินและอวกาศ

นอกจากนี้นาง Theresa May ยังได้ประกาศมอบเงินอีก 343 ล้านปอนด์ เพื่อสนับสนุนการวิจัยและพัฒนา ซึ่งเธอหวังที่จะเห็นเทคโนโลยีที่สะอาดและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

 

คลิปวิดีโอเปิดตัวเครื่องบินรุ่น Tempest ที่ผ่านมา

 

ที่มา thesun


Tags:

Comments

Leave a Reply