ทาสแมวเตือน คลินิกผ่าท้องทำหมันแมวตัวผู้เพราะไม่เห็นไข่ เลยคิดว่าเป็นตัวเมีย

เหล่าคนที่เลี้ยงแมวคงจะทราบกันดีว่าการดูแลน้องแมวทุกตัวนั้นมีเรื่องยิบย่อยมากมายที่ต้องจัดการ นอกจากเรื่องอาหารแล้ว เรื่องการพยาบาลก็เป็นสิ่งที่สำคัญมากๆ อีกอย่างหนึ่งที่ผู้เลี้ยงแมวต้องดูแล

การทำหมันแมวเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่คนเลี้ยงแมวต้องใส่ใจเพราะการทำหมันแมวนั้นส่งผลดีต่อสุขภาพแมว นอกจากจะช่วยควบคุมการกำเนิดแล้วยังทำให้แมวมีสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดีอีกด้วย

 

 

การทำหมันแมว ผู้เลี้ยงควรหาข้อมูลสถานที่รับทำหมันแมวอย่างเช่นคลินิกต่างๆ ให้ดี ทั้งเรื่องค่าใช้จ่ายและความปลอดภัยในการทำหมันแมว อย่างเช่นกรณีตัวอย่างที่เราจะนำมาเป็นอุทาหรณ์ในครั้งนี้

เรื่องราวนี้ถูกโพสต์โดยผู้ใช้เฟสบุ๊ก Noona Arunsri Imporn ที่ได้โพสต์ลงในกลุ่ม ทาสแมว เพื่อเตือนให้ผู้เลี้ยงแมวที่คิดจะนำแมวไปทำหมัน

“มีเรื่องเล่าค่ะ ว่าด้วยเรื่องการ #ทำหมัน …..คือแมวเราตัวผู้ เราให้พี่คนนึงที่รู้จักสัตว์แพทย์เยอะเป็นคนนัดคุณหมอเพื่อที่จะทำหมันให้ค่ะ พอถึงวันเราก็ไปส่งแมวตามเวลานัด คุณหมอก็ชั่งน้ำหนัก ถามชื่อแมว ขอเบอร์โทรเรา และนัดเวลามานัดกลับอีกประมาณ 1 ชม. เราก็เลยไปนั่งร้านกาแฟแถวนั้นรอ แค่ประมาณครึ่งชม. เราเลยกลับไปคลีนิคเพื่อจะรอรับลูกชายกลับ

 

 

พอไปถึงคือเห็นตามภาพเลยค่ะ แมวโดนขึงอยู่ คุณหมอก็บอกว่าหมอหารังไข่ไม่เจอเลย เราก็งง เลยถามคุณหมอทำไมผ่าท้อง แมวเราไข่นิดเดียว เท่านั้นแหละค่ะ หมอหน้าเสียเลย เราบอกว่าแมวเราตัวผู้นะ หมอรีบขอโทษ มือสั่น หน้าเสีย รีบเย็บแผลให้

เราเองก็แบบพูดไม่ถูกอ่ะ ก็บอกดูสิ่ลูกเราเลยกลายเป็นได้ 2 แผลเฉยเลย เจ็บตัวเพิ่มโดยใช่เหตุ รู้สึกเสียใจ เสียความรู้สึกมาก ซื่งคุณหมอก็บอกขอโทษเข้าใจผิดจากการนัด ซึ่งคนนัดนัดว่าตัวเมีย แต่คุณหมอค่ะ ก่อนผ่าน่าจะสำรวจร่างกายแมวสักนิดไม่ใช่หรือค่ะ แค่มาเล่าให้ฟังค่ะ เพราะเราแค่รู้สึกเสียใจ ที่ลูกเราต้องเจ็บตัวเพิ่มขึ้น

#คลีนิคแห่งหนึ่งในตัวเมืองแปดริ้ว” 

 

สรุปสั้นๆ คือ เจ้าของแมวพาน้องไปทำหมันที่คลินิกแห่งหนึ่ง โดยให้พี่เป็นคนนัดแล้วเจ้าของก็พาแมวไปส่งที่คลินิก พอเวลาผ่านไปเลยไปหาน้องที่คลินิก เห็นว่าน้องโดนจับขึงผ่าท้องแล้วหมอบอกหารังไข่ไม่เจอ เจ้าของแมวเลยบอกว่าแมวของเธอเป็นตัวผู้ กลายเป็นว่าน้องแมวต้องเจ็บตัวเพิ่ม 1 แผลจากการผ่าท้อง สาเหตุมาจากการเข้าใจผิดทั้งจากการนัดและน้องอาจจะไข่เล็กจนเกินไป

หลังจากที่ได้โพสต์ไป สมาชิกของกลุ่มทาสแมวก็มาคอมเมนต์เกี่ยวกับเรื่องนี้ทั้งต่อว่าให้กับสัตวแพทย์ผู้เป็นคนทำหมันว่าทำไมไม่มีการตรวจร่างกายและขอให้มีการตรวจสอบเรื่องใบอนุญาตเพราะเหตุการณ์ไม่น่าจะสามารถเกิดขึ้นได้เลย

โชคดีที่น้องปลอดภัยดี #เหมียวบู้บี้ ก็ขอให้น้องหายเจ็บเร็วๆ  ผู้ที่เลี้ยงแมวท่านอื่นถ้าจะนำแมวไปทำหมันก็ขอให้ตรวจสอบข้อมูลของคลินิกก่อนจะพาแมวไปใช้บริการด้วยนะ

 

ที่มา Noona Arunsri Imporn


Tags:

Comments

Leave a Reply