ไต้หวันเริ่มแล้ว ผลิตหลอดจาก “กากอ้อย” วัสดุธรรมชาติที่สามารถย่อยสลายได้ 100%

หลังจากที่มีหลายๆ ประเทศเริ่มมาตรการยกเลิกการใช้หลอดพลาสติกที่ใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้ง ทำให้ผู้ผลิตนวัตกรรมต้องคิดหาวิธีในการลดการใช้พลาสติก หรือหาวัสดุอื่นๆ มาแทนที่

ล่าสุดสื่อในไต้หวันรายงานว่าตอนนี้มีผู้ประกอบการชาวไต้หวันกลุ่มหนึ่งได้จดสิทธิบัตรสำหรับดีไซน์ใหม่ของหลอดดูดน้ำ ที่ทำมาจากกากอ้อย

 

หลอดดูน้ำและชาไข่มุกจากกากอ้อย

 

ตามรายงานจากเว็บไซต์ Taiwannews.com ระบุว่าบริษัทรุ่นใหม่ไฟแรงนี้ก่อตั้งโดยนาย Huang Chien-chung (黃千鐘) จากวิทยาลัยนวัตกรรมกลางไต้หวัน (Central Taiwan Innovation Campus)

เขาได้ยื่นขอจดสิทธิบัตรสำหรับการออกแบบและการผลิตหลอดดูดที่ทำมาจากกากอ้อย ซึ่งเป็นวัสดุจากธรรมชาติที่สามารถย่อยสลายในดินได้อย่างสมบูรณ์

โดยพวกเขาตั้งชื่อผลิตภัณฑ์ใหม่นี้ว่า “ปราศจากพลาสติก 100%” (100%植)

 

 

Huang หนึ่งในผู้ก่อตั้งและผลิตเจ้าหลอดแบบใหม่นี้ได้กล่าวกับสื่อว่าตอนนี้หลอดกากอ้อยได้รับความสนใจจากบริษัทในประเทศจีนกว่า 20 แห่ง และได้มีการขอซื้อเทคโนโลยีนี้ไปเพื่อผลิตต่อ แต่เจ้าตัวกลับปฏิเสธข้อเสนอดังกล่าว โดยให้เหตุผลว่าต้องการให้การพัฒนาหลอดชนิดนี้อยู่ในไต้หวันต่อไป

นอกเหนือจากหลอดจากกากอ้อยนี้แล้วเขายังให้สัมภาษณ์กับ ETtoday กล่าวว่าบริษัทยังมีการทำงานร่วมกับโรงกลั่นเหล้าองุ่นของฝรั่งเศสในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ทำจากเศษองุ่นและแกลบข้าวสาลีอีกด้วย

 

 

น่าสนใจจริงๆ ว่าเจ้าหลอดตัวนี้จะช่วยเปลี่ยนโลกได้ขนาดไหน

ถ้าวันหนึ่งบ้านเรามีหลอดแบบนี้ใช้บ้างคงจะดีไม่น้อย

 

ที่มา taiwannews , taipeitimes


Tags:

Comments

Leave a Reply