กรีนแลนด์สั่งอพยพ เหตุภูเขาน้ำแข็งหนัก 11 ล้านตันเคลื่อนเข้าใกล้เมือง หวั่นเกิดคลื่นยักษ์

เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคมที่ผ่านมา สื่อต่างประเทศรายงานว่า เกาะกรีนแลนด์ได้มีการสั่งอพยพประชาชนบนเกาะ Innaarsuit ทางตะวันตกเฉียงเหนือ หลังมีภูเขาน้ำแข็งขนาดมหึมาลอยตัวอยู่นอกชายฝั่งของเกาะ

จากรายงานเผยว่าภูเขาน้ำแข็งดังกล่าว มีขนาดฐานกว้าง 195 เมตร และสูง 90 เมตร น้ำหนัก 11 ล้านตัน ซึ่งทางการเกรงว่าภูเขาน้ำแข็งก้อนนี้ อาจก่อให้เกิดคลื่นยักษ์สึนามิได้

 

 

“เรามีความกังวลว่าถ้าหากภูเขาน้ำแข็งยักษ์ก้อนนี้เกิดแตกขึ้นมาทันที อาจทำให้เกิดน้ำท่วมแบบฉับพลันได้” นาย Lina Davidsen หัวหน้าหน่วยรักษาความปลอดภัยของกรีนแลนด์กล่าว

เกาะดังกล่าวมีประชาชนอาศัยอยู่ด้วยกันทั้งสิ้น 170 คน และขณะนี้ทั้งหมดได้อพยพออกจากหมู่บ้านเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

 

 

ถึงแม้ว่าก้อนน้ำแข็งในมหาสมุทรนั้นจะเป็นเรื่องธรรมดาที่สามารถพบได้ในทะเลที่กรีนแลนด์ แต่ก้อนน้ำแข็งขนาดยักษ์นี้ก็สร้างความตื่นตระหนกให้กับประชาชนได้ไม่น้อย

“นี่คือก้อนน้ำแข็งขนาดใหญ่ที่สุดที่ผมเคยเห็นมา และรอยแรกรอยร้าวของมันก็ทำให้เรากลัวว่ามันจะทำให้เกิดอันตรายได้ตลอดเวลา” ชาวบ้านรายหนึ่งให้สัมภาษณ์

 

 

ตามรายงานระบุว่าก้อนน้ำแข็งขนาดใหญ่นี้ เป็นส่วนหนึ่งของธารน้ำแข็งจากทางภาคตะวันออก ที่หลุดออกมาเมื่อประมาณเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา

William Colgan นักวิจัยอาวุโสกล่าวว่า ภูเขาน้ำแข็งในกรีนแลนด์มีการเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วง 100 ปีที่ผ่านมา ซึ่งในระหว่างการแยกตัวของภูเขาน้ำแข็งจากธารน้ำแข็ง อาจเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดคลื่นยักษ์ได้

 

 

ที่มา dailymail, thisisinsider, nytimes


Tags:

Comments

Leave a Reply