7 เรื่องสุดว้าวของ “ประเทศเอสโตเนีย” ดินแดนเล็กๆ ในยุโรป แต่สุดยอดมากกว่าที่คิด

รู้จักประเทศเอสโตเนียกันไหม? สาธารณรัฐเอสโตเนียเป็นประเทศเล็กๆ บนทะเลบอลติก และมีประชากรเพียงแค่ 1.3 ล้านคน นับเป็นประเทศที่มีประชากรน้อยที่สุดในสหภาพยุโรปเลยก็ไม่ผิดนัก แต่ถึงอย่างนั้นพวกเขาก็เป็นประเทศที่มีความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีมากๆ ประเทศหนึ่งของโลกเลยทีเดียว

ว่าแต่ประเทศนี้มีดีอย่างไรบ้างนั้น คงต้องให้ตามมาดูกันที่ข้างล่างนี้

 

เมืองหลวงของเอสโตเนียมีชื่อว่าทาลลินน์

 

เอสโตเนีย เริ่มสอนการเขียนโปรแกรมตั้งแต่ประถม 1

ที่ประเทศเอสโตเนียได้เปิดระบบการศึกษารูปแบบใหม่ในปี 2012 โดยจะมีการให้เด็กๆ ตั้งแต่ประถม 1 เรื่อยไปยันมัธยมหก ได้มีโอกาสเรียนวิชาการเขียนโปรแกรมตั้งแต่ยังเด็ก โดยเป็นการสอนคณิตศาสตร์และตรรกะ ก่อนที่จะประยุกต์ใช้ความรู้ของพวกเขาในการเขียนโปรแกรมนั่นเอง

 

เอสโตเนีย มีบัตรประชาชนอิเล็กทรอนิกส์

เอสโตเนียเริ่มการใช้บัตรประชาชนอิเล็กทรอนิกส์ในปี 2002 ซึ่งเจ้าบัตรที่ว่านี้ก็มีความสามารถไม่ต่างกับบัตรประชาชนของคนไทยมากนัก มันเก็บข้อมูลต่างๆ ของเจ้าของอย่างลักษณะรูปร่างและลายเซ็น เอาไว้ในชิปอัจฉริยะ

แต่สิ่งที่แตกต่างกันคือบัตรของประเทศนี้ถูกนำไปใช้งานจริงๆ ไม่ว่าจะเป็นการใช้แทนหนังสือเดินทางในทวีปยุโรป เรื่อยไปยันเก็บข้อมูลทางราชการและใช้ในการเลือกตั้ง

 

ที่นี่เลือกตั้งจากที่บ้านได้เลย

อย่างที่บอกไปข้างบนว่าเอสโตเนีย ใช้บัตรประชาชนอิเล็กทรอนิกส์ในการเลือกตั้ง แต่นั่นไม่ได้หลายความว่าเอาบัตรไปโชว์ที่คูหาหรอกนะ แต่เป็นการลงข้อมูลจากบัตรในอินเตอร์เน็ต และเลือกตั้งจากที่บ้านเลยต่างหาก

โดยระบบนี้ถูกใช้งานมาตั้งแต่ปี 2005 และจัดเป็นประเทศแรกที่มีการเลือกตั้งออนไลน์อีกด้วย

 

ที่นี่มีบริการรถสาธารณะฟรี

ที่เมืองหลวงของเอสโตเนียมีบริการรถสาธารณะฟรี ตั้งแต่ปี 2013 แถมไม่ใช่ฟรีแค่บางสาย แต่เป็นรถฟรีสำหรับทุกๆ คนอย่างแท้จริง โดยเดิมทีแล้วนี่เป็นระบบที่คิดขึ้นมาเพื่อลดความติดขัดบนท้องถนนนั่นเอง

ซึ่งแน่นอนว่าหลังจากมีระบบที่ว่านี้ออกมา ถนนในทาลลินน์ก็โล่งขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเลย

 

สามารถใช้อินเทอร์เน็ตได้ทุกที่

เชื่อว่าข้อนี้ละที่จะทำให้หลายๆ คนอิจฉาเพราะที่เอสโตเนียนั้นมีบริการไวไฟฟรีอยู่ในแทบจะทุกที่ ไม่ว่าจะเป็น สวนสาธารณะ ตรอกซอกซอย คาเฟ่ ร้านอาหาร สถานีรถไฟ สนามบินและแม้แต่ที่ชายหาด

เรียกได้ว่าสมกับเป็นประเทศที่มีอัตราการเข้าถึงของอินเตอร์เน็ตสูงถึง 75% ในปี 2010 จริงๆ

 

ประหยัดเวลาด้วยเทคโนโลยี

และด้วยอัตราการเข้าถึงของอินเตอร์เน็ตที่สูงสุดๆ นี้เองทำให้ ในปัจจุบันเอสโตเนียมีบริการประเภทต่างๆ ถึง 4,000 ประเภทในอินเตอร์เน็ต ด้วยระบบการใช้บัตรประชาชนอิเล็กทรอนิกส์ที่ทำได้จริง ประเทศแห่งนี้แทบจะไม่ต้องให้เอกสารที่เป็นกระดาษเลยด้วยซ้ำ

อยากจะเปิดบริษัทใหม่เหรอ? ที่เอสโตเนียคุณสามารถให้คุณลงทะเบียนทุกอย่างสำเร็จได้ใน 20 นาที โดยที่ไม่ต้องออกจากบ้านด้วยซ้ำ

 

เป็นไงล่ะ สนใจกันรึยัง? ถ้าสนใจ #เหมียวศรัทธา จะบอกข่าวดีให้อีกข้อนะเพราะประเทศเอสโตเนีย เปิดให้ทุกๆ คนในโลกสามารถเข้าเป็นประชาชนของประเทศนี้ด้วยระบบ E-resident นั่นเอง ซึ่งถ้าเพื่อนๆ สนใจก็ลองไปอ่านข้อมูลเพิ่มเต็มได้เลย ที่นี่

 

ที่มา brightsidewikipedia และ e-resident

Comments

Leave a Reply