สาวป่วยเป็นผิวหนังอักเสบมาตลอดชีวิต แต่อาการดีขึ้นหลังเปลี่ยนมาเป็นวีแกน

เรื่องราวของหญิงสาวคนนี้อาจจะทำให้คุณอยากหันมาสนใจดูแลสุขภาพมากขึ้น เพราะเธอมีอาการผิวหนังอักเสบมาตลอดชีวิต แต่เมื่อเธอเริ่มหันมากินผักมากขึ้นและงดเนื้อสัตว์ให้น้อยลงจนไม่กินแบบถาวร อาการผิวอักเสบของเธอกลับค่อยๆ ดีขึ้น จนแทบจะหายเป็นปลิดทิ้ง

หญิงสาวคนนี้มีชื่อว่า Victoria Jinks วัย 26 ปี จากเมืองเบอร์มิงแฮม ประเทศอังกฤษ เธอเล่าว่าเธอป่วยเป็นโรค Eczema หรือโรคผิวหนังอักเสบเรื้อรัง

 

 

โดยลักษณะอาการของเธอคือผิวหนังแห้ง มีรอยแดงคันๆ และลอก ซึ่งทำให้เธอทรมานกับอาหารนี้มากเพราะต้องเกาจนผิวหนังเป็นแผล และด้วยรอยแดงๆ บนผิวหนัง ทำให้เธอต้องสวมใส่เสื้อผ้าที่มิดชิดแม้จะเจอกับอากาศร้อนแค่ไหนก็ตาม นั่นยิ่งทำให้ความมั่นใจของเธอลดลง

“ฉันผิวหนังอักเสบเรื้อรังมาตั้งแต่ฉันเกิด ฉันรู้ถึงจุดนี้ดี อาการนี้มันหายไปได้ปีหรือสองปีเมื่อตอนที่ฉันอายุ 16 และพอมันกลับมาอีกฉันก็หงุดหงิดมาก ฉันจำได้ว่าตัวเองนอนกับพื้นและแม่ต้องมาทาครีมให้ฉันทุกคืน”

 

Victoria Jinks

 

เธอยังเล่าอีกว่าอันที่จริงแล้วเธอเป็นคนที่เกลียดการทาครีมมาก และเมื่อต้องทามันทุกคืนๆ เธอก็เริ่มเกิดอาการกลัวการทาครีมไปเลย

วันหนึ่งน้องสาวของแฟนเธอก็เข้ามาแนะนำ Victoria ว่าเธอควรจะเปลี่ยนไปเป็นวีแกน เพราะบางทีการงดกินเนื้อสัตว์อาจจะช่วยได้

เมื่อได้รับคำแนะนำมาแบบนั้น เธอจึงค่อยๆ เริ่มจากการงดกินเนื้อสัตว์ก่อน จากนั้นก็เริ่มเข้าสู่การเป็นวีแกนแบบเต็มตัว และไม่น่าเชื่อว่าผิวหนังของเธอที่เคยมีอาการอักเสบมาตลอดจะหายไป

 

สภาพผิวหนังของเธอ ที่เต็มไปด้วยรอยแดงจากการเกา

 

Victoria เล่าว่าเธอแทบไม่อยากจะเชื่อว่าการเป็นวีแกนจะช่วยเธอได้มากขนาดนี้ เธออธิบายว่าการกินเนื้อสัตว์ ผลิตภัณฑ์นม แอลกอฮอล์ คือตัวกระตุ้นที่ทำให้ผิวหนังของเธอเกิดอาการอักเสบ ในขณะเดียวกันเธอก็บอกว่าวิธีที่เธอทำอาจจะไม่ได้ผลกับทุกๆ คนเช่นกัน

“การเลิกกินพวกนมและเนื้อสัตว์อาจจะไม่ได้ผลกับทุกๆ คนนะคะ และมันอาจจะไม่ได้รักษาอาการผิวหนังอักเสบเรื้อรังด้วย แต่มันช่วยได้มากจริงๆ และฉันสาบานเลยว่ามันเกือบจะเป็นปาฏิหาริย์อยู่แล้ว”

 

นี่คือภาพหลังจากที่ผิวหนังของเธอค่อยๆ ดีขึ้น

 

รอยแดงจากอาการอักเสบ

 

ภาพหลังจากที่ผิวหนังของเธอค่อยๆ ฟื้นตัว

 

ทุกวันนี้ Victoria แทบไม่ต้องมากังวลกับการเลือกใส่เสื้อผ้าอีกแล้ว และความทุกข์ทรมานจากอาการแสบผิวหนังของเธอก็ไม่หลงเหลืออีกเลย นี่อาจจะไม่ได้บอกว่าการเป็นวีแกนเป็นเรื่องที่ดีที่สุด แต่หากคุณกำลังตกอยู่ในสภาพเดียวกับเธอ อยากจะลองทำตามแบบเธอดูบ้างก็ไม่ใช่เรื่องเสียหายเท่าไหร่นะ

 

ที่มา ladbible


Tags:

Comments

Leave a Reply