รู้จักกับ Ghost Army กองกำลังผีไร้ตัวตน ใช้กลยุทธ์ลวงนาซี ไม่ต้องพึ่งไสยศาสตร์…

ท่ามกลางความสูญเสียในสงครามโลกครั้งที่ 2 การบุกตามตำแหน่งในพื้นที่ต่างๆ ของฝ่ายพันธมิตร จะเจาะเข้าดินแดนศัตรูที่ต้องเน้นจำนวนกำลังพลเข้าสู้ ยิ่งทำให้สูญกำลังและพลังใจในการรบยิ่งกว่าเดิม

 

 

ในปี 1944 ฝ่ายพันธมิตร ได้จัดตั้งกองกำลัง Ghost Army กองพลทหารไร้ตัวตน ที่มีเพียงแค่รถถังลมและอากาศยานบรรทุกปลอมๆ ใช้ลวงฝ่ายนาซีเยอรมันในภารกิจลาดตระเวน

การที่สามารถยกกองกำลังเข้าบุกนอร์มังดีช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ได้สำเร็จนั้น จะขาดกองกำลังที่ไม่มีตัวตนนี้ไปไม่ได้ เพราะ Ghost Army ช่วยหลอกล่อฝ่ายเยอรมันให้ย้ายแนวป้องกันไปยังทิศอื่น

 

 

ปฏิบัติการโอเวอร์ลอร์ด คือการบุกเข้ายึดนอร์มังดี และต้องใช้กองทหารมากถึง 1 ล้านนายจากทั้งหมด 5 ประเทศพันธมิตร ปฏิบัติการระดับใหญ่ครั้งนี้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ และทางฝ่ายพันธมิตรต่างรู้ดีว่าจะสำเร็จได้ต้องใช้ทั้ง กึ๋น ความกล้าหาญ และการหลอกล่อ…

 

 

ทางด้าน อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ ได้คาดการณ์ถึงการบุกตามแนวชายฝั่งและทางอากาศจากฝั่งประเทศอังกฤษ เลยมอบหน้าที่ให้นายพล แอร์วิน รอมเมิล ทำการตั้งรับไปสร้างป้อมปืน บังเกอร์ แนวอุปสรรคป้องกันรถถัง รวมถึงท่อนไม้โยงสายกว่าล้านท่อนป้องกันพลร่มที่จะเคลื่อนพลสู่ภาคพื้นดิน

 

 

โชคดี ที่ฝ่ายเยอรมันเข้าใจไปแบบนั้น เตรียมตัวป้องกันอย่างเต็มที่แต่ไม่รู้ว่าจะมาทางไหน ทางด้านหน่วยข่าวกรองพันธมิตรก็ต้องทำให้มั่นใจว่าฝ่ายเยอรมันเชื่อแบบนี้จริงๆ

 

ปืนใหญ่ปลอม

 

ฝ่ายพันธมิตรจึงเริ่มปฏิบัติการซ้อนเพื่อหลอกเยอรมันให้เชื่อว่า จะบุกเข้าทางเมืองกาแล ทางตอนเหนือของฝรั่งเศส แทนที่จะเป็นหาดนอร์มังดี

และถ้าจะทำแบบนี้ ก็ต้องมีการย้ายกองทหารจำนวนหนึ่งจากช่องแคบไปยังกาแลเพื่อหลอกล่อ แต่การดึงกองทหารส่วนหนึ่งออกมาจากปฏิบัติการหลักเพื่อหลอกเยอรมันนั้น อาจจะแย่ยิ่งกว่าแผนไหนๆ

 

รถถังสูบลม

 

ก่อนวันดี-เดย์ ฝ่ายเยอรมันได้ข่าวกรองมาว่า มีกองกำลังขนาดใหญ่ปล่อยออกมาจากทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของอังกฤษ ห่างเพียงไม่กี่ไมล์จากช่องแคบและเมืองกาแล

จากการดังฟังการสื่อสารทางวิทยุ รวมไปถึงภาพถ่ายกองพันรถถัง รถบรรทุกกำลังพลต่างๆ สายลับเยอรมันจึงตั้งชื่อหน่วยนั้นว่า First United States Army Group นำโดยนายพล จอร์จ เอส. แพตตัน

 

 

สิ่งที่เยอรมันได้เห็นไปนั้นไม่ใช่การเตรียมจู่โจม แต่เป็นการหลอกลวงครั้งยิ่งใหญ่ในประวัติศาสตร์ทางการทหาร คลื่นวิทยุที่ดักฟังไปนั้น เจ้าหน้าที่ฝ่ายพันธมิตรจงใจปล่อย รูปรถถังที่หลุดไปก็เป็นเพียงรถถังลม และสายลับนั้นก็เป็นหนอนบ่อนไส้

 

 

สำหรับ Ghost Army เป็นหน่วยทหารที่ถูกตั้งขึ้นมาจริงๆ ชื่ออย่างเป็นทางการคือ 23rd Headquarters Special Troops เป็นส่วนหนึ่งของปฏิบัติการควิกซิลเวอร์

และควิกซิลเวอร์เป็นแผนหลอกลวงส่วนหนึ่งของปฏิบัติการบอดี้การ์ด ที่มีทั้งเจ้าหน้าที่ฝ่ายข่าวกรอง ศิลปิน และ ผู้เชี่ยวชาญด้านการโฆษณา นับพันชีวิต ร่วมกันวางแผนทำให้เยอรมันตายใจ

 

ขบวนรถถังปลอมๆ สร้างจากยางและไม้

 

ทางด้าน Ghost Army จึงเริ่มพัฒนากลยุทธ์ กลลวงต่างๆ ขึ้นมาด้วยจำนวนทหารเพียงแค่ 1,000 นาย ใช้ทักษะทางด้านศิลปะ สร้างรถถังปลอม เครื่องบินปลอม เรือปลอม ปืนใหญ่ปลอม จากชิ้นส่วนยาง ไม้และการทาสี นำไปวางตั้งในตำแหน่งต่างๆ ซึ่งเมื่อมองจากระยะไกลๆ แล้วจะดูเหมือนเป็นของจริง

 

เรือก็ยังปลอมได้

 

นอกจากการสร้างของปลอมมาหลอกเยอรมันแล้ว Ghost Army ยังสร้างอุปกรณ์ปลอมๆ ขึ้นมาอีกผสมโรงสร้างเป็นฐานทัพปลอม อย่างเช่นสนามบินปลอม ลานจอดปลอม เต็นท์ทหารปลอมที่มีเสื้อผ้าแขวนทิ้งไว้เหมือนมีคนอยู่จริงๆ

และทาง Ghost Army สามารถย้ายความปลอมเหล่านี้ร่อนไปทั่วประเทศได้เพียงในเวลาไม่กี่ชั่วโมง เหมือนกับว่าเอากองทหารจำนวน 30,000 นาย ผุดไปนู่นไปนี่ได้อย่างน่าตกใจ

 

 

หากคุณกำลังสงสัยว่า แคมป์ทหารที่ไม่มีคนอยู่เสียงจะต้องเงียบและน่าสงสัย กองทัพสหรัฐฯ ไม่ได้ปล่อยผ่านไป อัดเสียงจากในค่ายและเอามาเปิดผ่านลำโพงดังๆ เหมือนกับว่ามีรถถัง รถบรรทุก และทหารเคลื่อนไหวจากระยะไกล 15 ไมล์…

 

สัญลักษณ์ของ Ghost Army

 

Ghost Army มีตัวตนอยู่จริง แต่ไม่มีสัญลักษณ์ประจำหน่วยติดบนแขนเสื้อ เพื่อหลอมรวมเป็นหนึ่งกับหน่วยอื่นๆ และเมื่อสายลับฝ่ายตรงข้ามมาเห็นก็จะรายงานว่าเป็นหน่วยไหน

รวมไปถึงนายพล จอร์จ เอส. แพตตัน ที่ตีบทแตก ทำเนียนไปคุยกับทหารตลอดทั้งสัปดาห์ว่าจะเป็นคนนำกองกำลังเข้าจู่โจมเมืองกาแล

ยิ่งทำให้หน่วยข่าวกรองเยอรมันมั่นใจว่า กำลังจะมีทหารกองยักษ์ทำการบุกจู่โจมเมืองกาแลทางตอนเหนือของฝรั่งเศสจริงๆ

 

 

ฝ่ายเยอรมันจึงวางกำลังสำรองทั้งหมดไว้ที่เมืองกาแล และเชื่อว่าการโจมตีทางฝั่งนอร์มังดีคือการดึงความสนใจ และด้วยการวางแผนอันแยบยลนี้ กลับกลายเป็นการยกพลขึ้นชายหาดนอร์มังดีอย่างหนักหน่วงจากฝั่งพันธมิตร โดยที่ฝั่งเมืองกาแลดันเงียบเป็นป่าช้า

 

การยกพลขึ้นหาดนอร์มังดีในวันดี-เดย์

 

อย่างไรก็ตาม หลังจากการยกพลขึ้นบกในวันดี-เดย์แล้ว กองทหารผีก็ยังคงทำหน้าที่หลอกฝ่ายเยอรมันไปเรื่อยๆ ลดกำลังพลฝ่ายตรงข้ามให้น้อยลง

ซึ่งผลสุดท้ายแล้วการสร้างภาพลวงตาจากฝีมือของ Ghost Army สามารถช่วยรักษาชีวิตทหารได้หลายพันคนเลยทีเดียว

 

ที่มา: theatlantic, businessinsider, allthatsinteresting

Comments

Leave a Reply