แมวอยู่ข้างยายที่ป่วยหนัก จนถึงวันที่เธอล่วงลับไป พร้อมใจเหมียวที่แตกสลาย

แมวอาจจะดูเป็นสัตว์เลี้ยงที่ไม่สนโลก ไม่สนใจใคร และเย็นชากับเจ้าของ แต่จริงๆ พวกมันรักและซื่อสัตว์กับมนุษย์ไม่แพ้สุนัขเลยนะ

เหมือนกับ Trooper เจ้าเหมียวที่รักคุณยาย Sarah Whaley วัย 96 ปี มากกว่าใครบนโลกนี้

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2014 Alexis Hackney และครอบครัวได้พบกับ Trooper ขณะที่พวกเขางัดพื้นบ้าน หลังจากได้ยินเสียงแมวร้องจากชั้นใต้ดิน

 

 

พวกเค้าไม่เจอแม่ของเจ้าเหมียว Hackney จึงพามันไปอยู่ในบ้านที่ Tallahassee รัฐฟลอริด้า ซึ่งมีคุณยายของเขา Whaley อยู่ด้วย

Hackney บอกว่า “คุณยายอยู่กับเรามา 18 ปีแล้ว เธอมาอยู่ที่นี่เป็นดูแลผมและน้องสาว เมื่อเรายังเป็นเด็กเล็ก แน่นอน เธอเป็นคนสำคัญของครอบครัวเรา”

นอกจากจะดูแลและให้ความรักหลานๆ แล้ว Whaley ให้ความสำคัญกับแมวของครอบครัวด้วย และเธอก็ได้สร้างความผูกพันกับ Trooper จนกลายเป็นคู่ยายหลานที่ไม่อาจแยกจากกันได้

 

 

Trooper เอง แม้จะได้รับความรักและการทุกแลจากทุกคนในครอบครัว แต่คนที่มันรักและชอบอยู่ด้วยมากที่สุดคือคุณยาย Whaley

แต่ทุกคนไม่รู้ว่าเจ้าเหมียวรักคุณยายมากแค่ไหน จนกระทั่งวันที่คุณยายล้มป่วยและอาการค่อนข้างหนัก ตลอดระยะเวลานั้น พวกเขาสังเกตเห็นว่า Trooper ไม่เคยอยู่ห่างจากเธอเลย

Trooper มักจะนอนกับคุณยายบนเตียง โดยนำของเล่นตัวเองมาอยู่ใกล้ๆ ด้วย

 

 

Hackney บอกว่า “ปกติ เจ้าเหมียวจะคาบของเล่นไปทั่วบ้าน แต่หลังจากที่คุณยายป่วยจนไม่สามารถเดินไปไหนมาไหนได้ เจ้าเหมียวก็ได้นำของเล่นตัวเองมาไว้ใกล้ๆ เตียงคุณยาย เพราะมันไม่อยากอยู่ห่างจากเธอ”

เจ้าเหมียวมีความเป็นห่วงเป็นใยคุณยาย Whaley มาก ถ้ามองเข้าไปในตาของมัน คุณจะรู้ว่ามันเศร้าและเสียใจมากแค่ไหน ที่เห็นเธอป่วยอยู่แบบนี้

 

 

บางครั้งคุณยายจะตื่นมาพร้อมอาการตื่นตระหนก เมื่อ Trooper ได้ยิน มันจะวิ่งไปหาทันที แล้วกระโดดขึ้นเตียงเพื่อปลอบใจเธอ จนคุณยายสงบลง

อาการของคุณยายแย่ลงเรื่อยๆ จนถึงจุดที่ไม่สามารถสื่อสารได้ แต่การมีเจ้าเหมียวที่รักอยู่ข้างๆ ทำให้เธอรู้สึกอุ่นใจและผ่อนคลาย ที่สำคัญ ไม่มีอะไรทำให้เจ้าเหมียวอยากออกจากห้องของเธอเลย

บางครั้งคุณจะเผลอตีและบีบเจ้าเหมียวด้วยความไม่ตั้งใจ และแม้ว่าเธอจะทำแรงแค่ไหน Trooper ก็ไม่มีทีท่าว่าจะต่อสู้และมันก็ไม่หนีไปไหนด้วย มันแค่กระโดดลงจากเตียงจนกว่าคุณยายสงบลง

 

 

การต้องเฝ้าดูคนที่รักมากที่สุดทนทุกข์ทรมาน เป็นสิ่งที่เจ็บปวดที่สุด Trooper เองก็เช่น ทุกคนเห็นใจและสงสารมันมาก แต่ก็ทำแค่ปลอบใจมัน

กระทั่งเดือนมีนาคม Whaley ได้จากไปอย่างสงบ ทำให้หัวใจของ Trooper แทบแตกสลาย และรับความจริงไม่ได้ ครอบครัวจึงพยายามอุ้มมันไปที่เตียงของคุณยาย เพื่อให้มันรับรู้ว่า คุณยายไม่อยู่แล้วนะ…

แต่ทุกครั้งที่อุ้มไปห้องคุณยาย เจ้าเหมียวจะวิ่งหนีออกไปแล้วไปหลบอยู่ในห้องของพ่อแม่ Hackney และเมื่อพวกเขาย้ายศพคุณยายไปฝัง เจ้าเหมียวก็ไม่ยอมกินอะไรอีกเลย

 

 

และที่ทำให้ครอบครัวสะเทือนใจมากที่สุดคือ เจ้าเหมียวเดินไปรอบๆ บ้าน พร้อมกับร้องไห้ตลอดเวลา… มันยังคงทำทุกอย่างเหมือนเดิม ตั้งแต่เดินเข้าไปในห้องคุณยาย และนำของเล่นไปวางไว้ข้างเตียงของเธอ

การสูญเสียคนที่รักมากที่สุด เป็นเรื่องยากที่จะทำได้ แต่ครอบครัวเชื่อว่าเวลาจะคอยเยียวยาจิตใจของพวกเขาร่วมทั้งเจ้าเหมียวด้วย

สมาชิกครอบครัวที่เหลือตั้งใจจะดูแลเจ้าเหมียวอย่างดีที่สุด และรักมันไม่น้อยไปกว่าคุณยาย พวกเขาหวังว่าเวลาและความรักจะทำให้ใจของมันสงบลงได้บ้าง

 

 

ที่มา thedodo

Comments

Leave a Reply