คนในอดีตหน้าตาอย่างไร นักวิทย์ลองสร้างหน้าคนโบราณ ด้วยวิธีทางวิทยาศาสตร์

ในยุคที่เทคโนโลยีก้าวไกลแบบปัจจุบัน เราอาจจะได้เห็นการไขปริศนาจากโครงกระดูกด้วยระบบการฟื้นฟูใบหน้าทางนิติวิทยาศาสตร์มากันมาบ้าง ไม่ว่าจะเป็นในภาพยนตร์ หรือจากสารคดีแนวแกะรอยคดีฆาตกรรม

แต่รู้หรือไม่ว่า ระบบการฟื้นฟูใบหน้าทางนิติวิทยาศาสตร์มีความสามารถมากกว่านั้น เพราะนอกจากคนในปัจจุบันแล้ว มันยังสามารถนำมาใช้ในการคำนวณหาใบหน้าที่ของคนในสมัยโบราณได้อีกด้วย

ไม่เชื่อก็ลองดูที่ภาพข้างล่างนี้สิ นี่แหละเหล่าผู้คนที่เคยมีชีวิตอยู่บนโลกใบนี้เมื่อสมัยที่เรายังไม่เกิดด้วยซ้ำ

 

ใบหน้าของมนุษย์ยุคหิน

นี่เป็นภาพใบหน้าของชายที่ถูกฝังไว้เมื่อ 5,500 ปีก่อนที่บริเวณประเทศอังกฤษในปัจจุบัน เขาคือชายผู้ที่มีชีวิตอยู่ในยุคหินใหม่ และเชื่อกันว่าเสียชีวิตเมื่ออายุได้ระหว่าง 25-40 ปี

 

Ava สตรีจากยุคสำริด

ว่ากันว่าเสียชีวิตเมื่อ 3,700 ปีก่อน ร่างของเธอถูกพบอยู่ที่สกอตแลนด์ และเชื่อกันว่ามาจากกลุ่มชาวยุโรปที่มีชื่อว่าคนบีกเกอร์นั่นเอง

 

ทุตอังค์อามุน หรือ ตุตันคามุนฟาโรห์แห่งอียิปต์

ผู้ปกครองอียิปต์ในช่วง 1,332-1,323 ปีก่อนคริสตกาล ตุตันคามุนเชื่อกันว่าขึ้นครองราชย์ตั้งแต่อายุ 10 ปี และเสียชีวิตไปก่อนจะอายุได้ 20 ปี จึงไม่แปลกใจเลยที่รูปร่างหน้าตาของเขาจะออกมาเด็กสมฉายา “ฟาโรห์หนุ่ม”

 

เด็กสาวจากกรีกโบราณ

เด็กสาวผู้เสียชีวิตตั้งแต่ยังอายุได้เพียง 11 ปี เชื่อกันว่าอาศัยอยู่ในช่วง 430 ปีก่อนคริสตกาล ช่วงที่กรุงเอเธนส์กำลังยิ่งใหญ่เลยนั่นเอง

 

ออกัสตัส จูเลียส ซีซาร์

ต่างจากข้ออื่นๆ ใบหน้าของจูเลียส ซีซาร์ชิ้นนี้ ได้มาจากการที่พิพิธภัณฑ์โบราณวัตถุแห่งเนเธอร์แลนด์สแกนใบหน้าของท่านมาจากคอลเล็กชันของพิพิธภัณฑ์ ก่อนที่จะนำไปผ่านกระบวนการอื่นๆ เพื่อให้ได้หน้าตาที่ใกล้เคียงกับความเป็นจริงที่สุด อย่างที่เห็นในภาพขวา

 

คนโรมันโบราณที่เสียชีวิตในการระเบิดของภูเขาไฟวิสุเวีย

ในเดือนสิงหาคม ปีคริสต์ศักราชที่ 79 ได้เกิดการระเบิดของภูเขาไฟวิสุเวีย ทำให้ชาวโรมันโบราณจำนวนมากเสียชีวิต และนี่เป็นใบหน้า จากกะโหลกที่สมบูรณ์ที่สุดที่พบจากเหตุการณ์ในครั้งนั้นนั่นเอง

 

คนโรมันโบราณที่เสียชีวิตในการระเบิดของภูเขาไฟวิสุเวีย (หญิง)

หนึ่งในเหยื่ออีกรายของภูเขาไฟวิสุเวีย โดยเธอคนนี้เชื่อว่าเสียชีวิตในขณะที่อายุได้ราวๆ 20 ปี และน่าจะมาจากตระกูลที่ร่ำรวย

 

ชายหนุ่มจากยุคกลาง

เชื่อว่าเสียชีวิตตอนช่วงอายุ 13-17 ปี  ชายคนนี้เป็นหนึ่งในผู้เสียชีวิตในโรงพยาบาลของสมัยนั้น โดยร่างของเข้าถูกค้นพบในสกอตแลนด์นั่นเอง

 

ริชาร์ดที่ 3 กษัตริย์แห่งอังกฤษ

ว่ากันว่าเป็นคนโหดร้ายและมีไหวพริบ กระดูกของริชาร์ดที่ 3 ถูกพบใต้ที่จอดรถ และได้รับการยืนยันตัวตนเมื่อปี 2013 โดยใบหน้าของเขาถูกสร้างขึ้นมาจากกระดูกที่ถูกพบนั่นเอง

 

เฮนรีที่ 4 กษัตริย์แห่งฝรั่งเศส

กษัตริย์เฮนรีว่ากันว่าเป็นคนที่ดูแลประชาชนดีมากๆ พระองค์สวรรคตตอนพระชนมายุได้ 57 พรรษา และภาพที่เห็นก็เป็นการสร้างใบหน้าขึ้นมาใหม่จากโครงกระดูกของเขานั่นเอง ดูใจดีสมกับชื่อเสียงจริงๆ

 

โยฮันน์ เซบาสเตียน บาค

เข้าคือคีตกวีและนักออร์แกนชาวเยอรมัน อาศัยอยู่ในช่วงศตวรรษที่ 17 และ 18 โดยเขาทิ้งผลงานดีๆ ไว้ให้โลกกว่า 1,000 ชิ้น และได้รับการสร้างใบหน้าขึ้นอีกครั้ง จากโครงสร้างของกะโหลกศีรษะของเขานั่นเอง

 

ที่มา brightside

Comments

Leave a Reply