กระทิงนองเลือด!! ประเพณีวิ่งวัวกระทิงปีนี้ คนเจ็บระนาวกว่า 28 ราย

“แดนกระทิงดุ” หรือ “ประเทศสเปน” เป็นประเทศที่มีชื่อเสียงหลากหลายด้านเอามากๆ ทั้งด้านวัฒนธรรม กีฬาเช่นฟุตบอลและบาสเกตบอล และรวมถึงกีฬาที่เปรียบเหมือนสัญลักษณ์อย่างหนึ่งของสเปน “กีฬาสู้วัวกระทิง”

เมื่อพูดถึงกีฬาสู้วัวกระทิงแล้วก็คงจะไม่พูดประเพณีวิ่งวัวกระทิงเห็นจะเป็นไปไม่ได้ โดยที่กีฬาวิ่งวัวกระทิงนี้เป็นกีฬาที่จะมีจัดขึ้นในช่วงระหว่างวันที่ 6 -14 กรกฎาคมของทุกๆ ปี

โดยที่จะประเพณีจะเริ่มขึ้นแปดโมงเช้า จะปล่อยให้วัวกระทิง 6 ตัววิ่งไล่คนเป็นร้อยๆ ตามถนนแคบๆ เป็นระยะทาง 825 เมตร

แต่ละปีก็มีคนเจ็บหนักรวมถึงเสียชีวิตหลากหลายราย แต่ประเพณีที่อันตรายนี้ก็ยังเป็นประเพณีที่นิยมและน่าดึงดูดของสเปนอยู่ดี

 

 

ในปีนี้ประเพณีวิ่งกระทิงก็จบลงไปแล้ว และจากรายงานของสื่อได้รายงานมาพบว่ามีคนบาดเจ็บถึง 28 ราย โดยที่ 6 รายเป็นคนที่บาดเจ็บจากการวิ่งรอบสุดท้ายในวันเสาร์ที่ผ่านมานี้

Tomas Belzunegui ตัวแทนของโรงพยาบาล Navarra ได้ให้สัมภาษณ์และยืนยันว่าประเพณีวิ่งรอบสุดท้ายในวันเสาร์นี้เป็นรอบที่มีการวิ่งเร็วที่สุด ทำให้มีคนได้รับบาดเจ็บสาหัสถึง 6 คนหลังจากที่ถูกเหล่ากระทิงย่ำไปตามร่างกาย

1 ใน 6 คนที่ว่ามาต้องถูกหามออกเพราะถูกลากไปกับกระทิงหลายเมตรเพราะผ้าพันคอของเขาไปเกี่ยวเข้ากับเขาของมัน ถึงแม้จะมีคนบาดเจ็บเยอะขนาดนี้ แต่ปีนี้ถือว่าเป็นความโชคดีที่ไม่มีผู้เข้าร่วมได้รับอันตรายจนถึงแก่ชีวิต

 

 

พูดถึงผู้เสียชีวิตแล้ว ตั้งแต่มีการเริ่มประเพณีนี้มาตั้งแต่ปี 1925 มีผู้เสียชีวิตจากเทศกาลทั้งหมด 15 คน

ผู้เสียชีวิตคนสุดท้ายสุดคือนาย Daniel Gimeno Romero ที่เสียชีวิตจากเทศกาลในปี 2009 ระหว่างวิ่งเขาถูกเขากระทิงแทงเข้า จึงถูกพาไปโรงพยาบาลทันที แต่แพทย์ก็ไม่สามารถช่วยเขาเอาไว้ได้

 

 

ถึงจะเป็นประเพณีชื่อดังของประเทศสเปนก็ตาม แต่ใครที่คิดจะเข้าร่วมก็ต้องเตรียมตัว เตรียมใจและเตรียมกายให้พร้อม ไม่งั้นอาจจะเป็นอันตรายถึงชีวิตได้นะครับ

 

ที่มา Unilad


Tags:

Comments

Leave a Reply