รัฐฮาวาย เตรียมประกาศห้ามจำหน่าย “ครีมกันแดด” หวังป้องกันปะการังฟอกขาว

รัฐฮาวาย จากสหรัฐอเมริกา สร้างความฮือฮาในวงการอนุรักษ์อีกครั้ง หลังจากที่พวกเขาประกาศตัวเป็นรัฐแรกที่มีการห้ามใช้ครีมกันแดด เพื่อเป็นการป้องกันแนวปะการัง!!

นาย David Ige ผู้ว่าการรัฐได้ลงนามในสนธิสัญญาห้ามจำหน่ายครีมกันแดดในพื้นที่ ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 มกราคม 2021 หรืออีกประมาณ 3 ปีข้างหน้า

 

 

จากผลการศึกษาพบว่าในครีมกันแดดมีสารเคมี 2 ชนิดคือ Oxybenzone และ Octinoxate ซึ่งส่งผลกระทบต่อการฟอกขาวของปะการัง และระบบนิเวศ สารทั้ง 2 ชนิดอาจจะติดตัวนักท่องเที่ยว และละลายลงในน้ำทะเลระหว่างที่พวกเขาลงเล่นน้ำ

 

 

สื่อท้องถิ่นรายงานว่า ความสวยงามของรัฐฮาวาย เป็นสิ่งสำคัญที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวมากกว่า 9 ล้านคนต่อปี และที่เกาะแห่งนี้ยังเป็นสถานที่ดำน้ำยอดฮิตอีกด้วย

ทางด้านวุฒิสมาชิก Mike Gabbard ได้ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า การสั่งห้ามจำหน่ายครีมกันแดดที่ฮาวายจะเป็นการเริ่มมาตรฐานการดูแลธรรมชาติอีกขั้นหนึ่ง

 

 

“เราไม่ใช่รัฐแรกที่เริ่ม แต่เราคือที่แรกของโลก และที่อื่นๆ จะได้เห็นว่ามันเป็นมาตรฐานที่ดี และทำให้พวกเขาหันมาสนใจเรื่องนี้มากขึ้น” นาย Mile ให้สัมภาษณ์

อย่างไรก็ตามมีรายงานว่า ผู้ป่วยที่จำเป็นต้องใช้ครีมกันแดดที่มีส่วนผสมของสารทั้งสองชนิดนี้ จะได้รับการยกเว้น และในขณะนี้กำลังเป็นที่กังวลสำหรับการหาวิธีอื่น ในการปกป้องผิวจากแสงแดดแทนการใช้ครีมทาผิว หากมีการประกาศใช้กฎดังกล่าว

 

 

ที่มา mirror


Tags:

Comments

Leave a Reply