โขลงช้างพากันมาบ้านของคนที่เคยดูแล เพื่อไว้อาลัยให้เพื่อนมนุษย์ที่ตายจากไป

ช้างเป็นสัตว์ที่มหัศจรรย์ พวกมันมีความอ่อนโยนในตัวเอง และก็มีความเฉลียวฉลาดในระดับที่เข้าใจได้ยาก บางครั้งพวกมันก็ทำในสิ่งที่เราคาดไม่ถึงเลย

Françoise Malby-Anthony กับสามี Lawrence Anthony เป็นคู่รักที่พบกันในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษโดยบังเอิญ

ฝ่ายหญิงอาศัยอยู่ที่เมืองนี้อยู่แล้ว ส่วนฝ่ายชายเป็นนักอนุรักษ์สัตว์ตัวยงที่อาศัยอยู่ในประเทศแอฟริกาใต้ แต่หลังจากที่เธอตกหลุมรักเขา ทั้งคู่ก็ตัดสินใจย้ายออกจากเมืองใหญ่มาอยู่ที่ประเทศแอฟริกาใต้

 

 

พวกเขาซื้อพื้นที่แถบป่าไว้เพื่อทำเป็นพื้นที่อนุรักษ์สัตว์ป่า โดย Lawrence เป็นคนตั้งต้นและขอความช่วยเหลือจากชนพื้นเมืองแถวนั้นเพื่อดูแลสัตว์ป่าให้ปลอดภัย

จากนั้นพวกเขาก็ได้ก่อตั้ง Thula Thula ขึ้นเพื่อเป็นศูนย์กลางในการอนุรักษ์สัตว์ และก็เปิดรับแขกที่สนใจมาทัวร์ดูสัตว์ด้วยเพื่อหาเงินมาสนับสนุนการทำงานของพวกเขา

 

 

ต่อมาในปี 1999 มีช้างโขลงหนึ่งในแถบนั้นก่อความวุ่นวายให้ชาวบ้าน พวกมันเคยถูกมนุษย์รังแกมาก่อนก็เลยมีท่าทีดุร้ายและระรานมนุษย์

ทุกคนต่างก็ต้องการกำจัดช้างโขลงนี้ และพวกมันคงตายหมดแล้วถ้าไม่ได้ Lawrence ที่บ้าพอจะปกป้องพวกช้างอันตรายและรับมาดูแลไว้

 

 

ถึงแม้จะบอกว่ารับดูแล แต่พวกเขาก็ไม่สามารถห้ามไม่ให้พวกมันเดินไปไหนมาไหนตามใจได้ พวกเขาทำได้แค่เฝ้าสังเกตการณ์ว่าพวกมันอยู่ที่ไหนของพื้นที่ป่าเท่านั้นเอง

ถึงพวกมันจะไม่ชอบคนแต่ก็มี Lawrence คนหนึ่งที่สามารถเข้าไปใกล้พวกมันได้โดยไม่ถูกทำร้าย แล้วเขาก็สนิทกับช้าง Nana ซึ่งเป็นหัวหน้าโขลงมากเป็นพิเศษด้วย

 

 

นานวันเข้าโขลงช้างก็ยิ่งติดตามตัวยากมากขึ้น พวกมันเดินทางในป่าโดยที่พวกเขาติดตามตัวแทบไม่ได้เลย พวกมันคงไม่อยากออกมาให้มนุษย์เจอหน้าสักเท่าไหร่

จนอยู่มาวันหนึ่ง ในขณะที่ Françoise ไปทำธุระในที่ห่างไกล เธอก็ได้รู้ข่าวร้ายว่า Lawrence ตายจากไปด้วยโรคหัวใจวายเฉียบพลันแล้ว

 

 

ในวันถัดมา Françoise ก็รีบกลับมาที่ Thula Thula เพื่อทำพิธีศพให้กับสามี และเธอก็พบกับสิ่งที่ทำให้เธอแทบไม่เชื่อสายตาของตัวเอง

ปกติแล้วโขลงช้างจะไม่โผล่มาให้เห็นเลยถ้าไม่ต้องการความช่วยเหลือ แล้วก็จะมาแค่นิดเดียวด้วย ทว่าครั้งนี้โขลงช้างทั้ง 21 ตัวกลับมาโผล่ที่บ้านเธอทั้งที่พวกมันไม่ให้ใครเห็นตัวมานานแล้ว

แล้วพวกมันก็ทำท่าสงบนิ่งต่อหน้าเธอก่อนจะจากไปอย่างช้าๆ ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่ช้างทำเพื่อไว้อาลัยเพื่อนที่จากไป เธอจึงรับรู้ได้ว่าพวกมันเดินทางมาถึงที่นี่เพื่อไว้อาลัยให้ Lawrence โดยเฉพาะนั่นเอง

 

 

สำหรับพวกมันแล้ว Lawrence เป็นเพื่อนที่พิเศษมาก แม้จะไม่มีใครรู้ว่าโขลงช้างรู้ถึงการตายของเขาได้ยังไง แต่ก็ชัดเจนแล้วว่ามันรับรู้ได้แม้จะอยู่ห่างไกลกัน

ในปีถัดมาตอนที่ Françoise จะมาไว้อาลัยครบรอบ 1 ปีให้กับสามี คนที่ดูแลที่นั่นก็ถ่ายรูปมาให้เธอดูอีกครั้งว่าโขลงช้างทั้งหมดก็ยังมาไว้อาลัยให้เขาเหมือนกับปีที่แล้วไม่มีผิดเลย

 

ที่มา: Daily Mail


Tags:

Comments

Leave a Reply