แมวจรเร่ร่อนนาน 11 ปี ได้รับการช่วยเหลือในสภาพป่วยหนัก จนไม่คิดว่าจะรอด…

ทุกวันนี้มีแมวจรจัดอยู่มากมาย บางตัวเกิดไม่เคยได้สัมผัสความรักด้วยซ้ำ มันใช้ชีวิตเร่ร่อนไปวันๆ ในขณะที่บางตัวเป็นแมวจรจัดมาเกือบทั้งชีวิต จนหมดหวังที่จะได้รับการช่วยเหลือจากมนุษย์

Teddy เองเป็นหนึ่งในนั้น มันเป็นแมวจรจัดมานานถึง 11 ปี … สุดท้ายมันก็ได้รับการช่วยเหลือ แต่มันถูกพบในสภาพที่แย่มากๆ จนไม่มีใครคิดว่ามันจะรอด

 

 

ย้อนกลับเมืื่อ 8 เดือนก่อน Leesa White และสามี Dan ผู้ช่วยเหลือสัตว์ใน Ivy’s Memorial Rescue ประเทศแคนาดา ได้ยินเรื่องราวของแมวจรจัดตัวหนึ่งที่ใช้ชีวิตอยู่บนถนนมาเกือบทั้งชีวิต

Leesa บอกว่า “Teddy เป็นแมวจรจัดนานถึง 11 ปี บางคนให้อาหารมัน บางคนสร้างที่พักพิงให้มัน แต่ไม่มีใครรับเลี้ยงมันเลย จนกระทั่งมีคนโทรบอกฉันว่ามันกำลังป่วยหนัก

เมื่อเราไปหา พบว่าสภาพของ Teddy นั้นแย่มาก จนเราทั้งหมดไม่คิดว่ามันจะรอด บางคนคิดว่ามันจะถูกการุณยฆาตที่คลินิกสัตว์ด้วยซ้ำ”

 

 

ที่ทุกคิดแบบนั้น เพราะ Teddy เป็นโรคอุ้งเท้าบวมชนิดที่รุนแรงที่สุด แต่จากการทำงานของเลือด พบว่า ยังมีหวังที่จะต่อสู้เพื่อมัน วัน Leesa จึงอาสาพามันกลับไปดูแลที่ พร้อมกับยาหลายชนิดที่คุณหมอสั่งให้

Leesa บอกว่า “ร่างกายของเจ้าเหมียวฟื้นตัวช้ามาก ส่งผลให้อาการของมันแย่ลงด้วย แต่ฉันตัดสินใจพามันกลับบ้านด้วย เพื่อให้มันได้สัมผัสการใช้ชีวิตอยู่ในบ้านที่เต็มไปด้วยความรัก แม้อาจจะเป็นช่วงเวลาสั้นๆ ก็ตาม”

 

 

ในช่วงสองสามวัันแรก เป็นช่วงเวลาที่ทรมานมากสำหรับ Teddy มันไม่ชอบกินยา และพยายามต่อสู้กับ Leesa ที่พยายามป้อนยาให้อย่างเต็มกำลัง

น่าแปลกที่มันมีแรงเยอะมาก ทั้งๆ ที่มันกำลังป่วยหนัก…

 

 

Leesa ร้องไห้ทุกครั้งที่ต้องต่อสู้กับเจ้าเหมียวเพื่อป้อนยาให้มัน แต่เธอเห็นบางอย่างในตาของเจ้าเหมียว ซึ่งเป็นแรงผลักดันที่ทำให้เธออยากทำเพื่อมันให้ถึงที่สุด

หลังจากที่ให้ยาเจ้าเหมียววันละ 3 ครั้ง เป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์ อาการของ Teddy ก็เริ่มดีขึ้น และหยุดต่อสู้กับ Leesa มันเริ่มยอมให้มนุษย์ลูบตัวและหัวให้

 

 

กระทั่งถึงเวลาที่เจ้าเหมียวต้องกลับไปที่คลินิกเพื่อตรวจเช็คอาการ คุณหมอรู้สึกแปลกใจมากที่ Teddy รอดชีวิตมาได้ และอาการตอนนี้ก็ดีขึ้นมากด้วย

ช่วงเวลานั้น  Leesa เริ่มตระหนักได้ว่าเจ้าเหมียวมีหัวใจที่แข็งแกร่ง เพราะแมวจรจัดทั่วไปมีอายุเฉลี่ย 4 ปี แต่ Teddy สามารถเอาตัวรอดบนถนนได้นานถึง 11 ปี

 

 

หนึ่งเดือนต่อมา น้ำหนักของ Teddy ก็เพิ่มมากขึ้น ขณะเดียวกัน มันรู้สึกอุ่นใจในบ้านอุปถัมภ์แห่งนี้ มันจึงค่อยๆ ออกจากที่ซ่อน จนไปเจอเตียงนุ่มๆ ของมนุษย์ และมันก็รักเตียงนี้มาก

Teddy ขึ้นไปนอนบนเตียงกับมนุษย์เพื่อให้พวกเขาลูบตัวให้ เกาพุงให้ รวมทั้งอ้อนให้กอดด้วย ส่วน Leesa  ก็ทำเหมือนกับว่ากำลังกล่อมลูกน้อยหลับอยู่

 

 

ตั้งแต่นั้นมา Leesa ก็เปิดประตูไว้ตลอด และยอมให้มันเข้าออกได้ทุกเมื่อที่ต้องการ เธอไม่เร่งรัดมัน และไม่บังคับมันด้วย แต่ปล่อยให้เจ้าเหมียวค่อยๆ เรียนรู้และปรับตัว จนกว่ามันจะหายเครียด

สุขภาพของ Teddy ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง มันแข็งแรงขึ้น มันดูมีความสุข และขนปุกปุยของมันก็ดูมีเสน่ห์ซะเหลือเกิน ที่สำคัญ มันขึ้นเตียงมนุษย์ทุกวันจนจะยึดเป็นของตัวเองอยู่แล้ว

 


.

 

พอตามใจมากๆ เจ้าเหมียวก็เริ่มได้ใจ แล้วดูสิ นี่คือสิ่งที่ Leesa เจอ… นอกจากมันจะแย่งเตียง แย่งสามีแล้ว มันยังแย่งที่ที่เป็นของเธอด้วย

อย่างไรก็ตาม Teddy ยังคงต้องเข้ารับการรักษาทางการแพทย์ต่อ เพราะความเครียดจากการต้องอยู่ในสิ่งแวดล้อมใหม่ๆ อาจทำให้ภูมิคุ้มกันของมันแย่ลงได้ พวกเขาจึงต้องทำให้ดีที่สุด เพื่อให้มันมีความสุขที่สุด

 

 

เจ้าเหมียวอายุมากแล้ว Leesa จึงไม่คาดหวังว่ามันจะอยู่ได้ถึงเทศกาลคริสต์มาก แต่เธอหวังว่ามันจะอยู่ได้นานที่สุดเท่าที่ร่างกายมันจะรับได้ และเธอกับสามีก็จะทำให้มันมีความสุขที่สุดเท่าที่จะทำได้

 

 

ที่มา lovemeow

Comments

Leave a Reply