นายแพทย์ทหารลงมือ ‘ผ่าตัดไส้ติ่ง’ ด้วยตัวเอง เพราะทั้งทีมไม่มีใครสามารถทำได้เลย

คุณหมอ Leonid Rogozov แพทย์เวชปฏิบัติทั่วไปและเป็นอดีตนายแพทย์ทหารแห่งโซเวียต ผู้ที่ “ผ่าตัดไส้ติ่ง” ตัวเองหลังเกิดอาการอักเสบในช่องท้องอย่างรุนแรง

ในปี 1961 ในระหว่างการออกปฏิบัติภารกิจสำรวจทวีปแอนตาร์กติก ด้วยสภาพแวดล้อมที่ย่ำแย่ประกอบกับความยากลำบากหลายประการ ทำให้เขาเกิดอาการอักเสบระหว่างทาง…

 

Leonid Ivanovich Rogozov

 

Rogozov รู้สึกเจ็บปวดบริเวณด้านล่างของช่องท้องอย่างหนักหน่วง เขาจึงตัดสินว่านั่นคืออาการ “ไส้ติ่งอักเสบ” ในยุคที่เทคโนโลยียังไม่อำนวยความสะดวกมีเพียงการผ่าตัดเท่านั้นที่จะช่วยเขาได้

โชคไม่ดีที่ทั้งคณะเดินทางมีหมออยู่เพียงคนเดียวซึ่งก็คือตัวของ Rogozov เองเท่านั้น หากเสียเขาไปทั้งคณะจะไม่สามารถเดินทางต่อหรือกระทั่งเดินทางกลับได้อย่างแน่นอน

 

 

Rogozov จึงตัดสินใจคว้ามีดผ่าตัดเตรียมผ่าตัดช่องท้องของตัวเอง เขาเริ่มให้ยาชากับตัวเองในปริมาณที่น้อย เพราะเขาเองก็ต้องทำหน้าที่เป็นหมอผู้ทำการผ่าตัดด้วยเช่นกัน

การควานในช่องท้องตนเองเพื่อค้นหาจุดที่เรียกว่า “ไส้ติ่ง” นั้นทำให้เขารู้สึกเจ็บปวดอย่างมาก แต่หลังจากเวลาผ่านไป 1 ชั่วโมง 45 นาที เขาก็ตัดไส้ติ่งออกมาได้สำเร็จ จากนั้นเขาให้ยาปฏิชีวนะกับตนเองและเย็บแผลปิดเป็นอันสิ้นสุดกระบวนการ

 

 

เพื่อนๆ ของเขาได้เก็บภาพเอาไว้ เป็นภาพที่ถึงแม้ว่าดูน่ากลัว แต่กลับน่ายกย่องในความกล้าของคุณหมอ Rogozov ที่เลือกจะเสี่ยงผ่าตัดตัวเองเพื่อกลับมาเป็นหมอประจำทีมให้ได้

 

 

สิ่งที่น่าอัศจรรย์กว่านั้นก็คือ หมอ Rogozov ใช้เวลาเพียง 5 วันเท่านั้นในการเยียวยาแผลผ่าตัดของตนเองให้หายเป็นปกติ…

และหลังจากจบภารกิจสำรวจ เขาก็เดินทางกลับมายังบ้านเกิดเมืองนอน ได้รับเชิดชูเป็นฮีโร่ประจำชาติ กลายเป็นคนดังทั้งในสหภาพโซเวียตและประเทศใกล้เคียงด้วย

 

 

Rogozov กลายเป็นฮีโร่ที่โผล่ในบทความ หนังสือ ภาพยนตร์และเพลงต่างๆ ประชาชนทั้งในสหภาพโซเวียตและประเทศอื่นๆ นับร้อยเขียนจดหมายส่งมาให้เขา

และเพื่อสดุดีในความกล้าหาญ เขาก็ได้รับเครื่องอิสริยาภรณ์ธงแดงแห่งแรงงาน ด้วยเหตุผลทางด้านแรงงานของสหภาพโซเวียตที่ทำงานอย่างโดดเด่น

 

ที่มา: bbc, rarehistoricalphotos, rbth

Comments

Leave a Reply