คนทำงานในสวนสัตว์เผย พวกสัตว์มีความลับแปลกๆ อีกหลายอย่างที่คุณยังไม่รู้

คงไม่มีใครได้ใกล้ชิดกับสัตว์มากมายเหมือนกับคนที่ทำงานในสวนสัตว์อีกแล้ว แถมจากการที่พวกเขาใกล้ชิดกับพวกมันบ่อยๆ ทำให้มีโอกาสได้เห็นความลับที่คนอื่นไม่ค่อยรู้เกี่ยวกับพวกมันด้วย

วันนี้ผู้ให้ความรู้ประจำสวนสัตว์ Columbus Zoo and Aquarium จากประเทศโคลัมเบียก็เลยอยากจะมาแชร์ความลับเล็กน้อยที่เขารู้มาจากการทำงาน และอาจจะทำให้หลายคนอึ้งกับสิ่งที่เขากำลังจะบอกด้วย

 

เรนเดียร์ของซานต้ามีแค่เพศเดียว

 

หลายคนอาจไม่รู้ว่ากวางเรนเดียร์ของซานต้านั้นมีอยู่จริงๆ พวกมันเป็นแค่สายพันธุ์หนึ่งของกวางซึ่งมีเขาทั้งตัวผู้และตัวเมียเท่านั้นเอง

แต่ตัวผู้เขาจะผลัดเขาช่วงเดือนธันวาคม ส่วนตัวเมียจะผลัดเขาช่วงฤดูใบไม้ผลิ นั่นหมายความว่ากวางเรนเดียร์มีเขาของซานต้าจะมีแต่ตัวเมียเท่านั้น ฟังเรื่องซานต้ากันมาก็นานแล้วเพิ่งรู้นะเนี่ย

 

เข่าของนกฟลามิงโก้ไม่ได้อยู่ตรงน๊าน

 

ปกติแล้วเข่าของสัตว์ทุกตัวจะต้องพับงอมาด้านหน้า หลายคนที่เห็นนกฟลามิงโก้งอเข่าไปด้านหลังได้ก็เลยประหลาดใจ

แต่ไม่ต้องตกใจไปหรอก เพราะจริงๆ แล้วส่วนนั้นมันไม่ใช่เข่าสักหน่อย มันเป็นส่วนข้อเท้าต่างหาก ส่วนเข่าของมันอยู่ติดกับลำตัวโน่น ก็งอไปข้างหลังไม่ได้เหมือนคนนั่นแหละ

 

ช้างแยกแยะตัวตนของตัวเองได้

 

เราคนไทยคงรู้อยู่แล้วว่าช้างเป็นสัตว์ที่เฉลียวฉลาดมากๆ แต่รู้กันรึเปล่าว่ามันเป็นหนึ่งในสัตว์ไม่กี่ชนิดบนโลกนี้ที่รู้ว่าเงาของตัวเองในกระจกไม่ใช่สัตว์อื่น

ก่อนหน้านี้เคยมีคนทดลองเอาชอล์กไปขีดบนหัวช้างแล้วให้มันส่องกระจกดู ซึ่งมันก็รู้ว่าเงาในนั้นคือตัวเอง แล้วใช้งวงลบรอยชอล์กบนหัวได้เหมือนคนลบรอยเลอะบนหน้าตอนส่องกระจกไม่มีผิด

 

แมวพันธุ์ใหญ่ครางได้แค่บางสายพันธุ์

 

วิทยากรจากสวนสัตว์บอกว่าสัตว์ตระกูลแมวแบ่งประเภทได้หลายอย่าง อย่างหนึ่งคือการแบ่งจากเสียงครางของมัน

โดยสิงโตกับเสือจะครางหึ่มๆ เหมือนแมวไม่ได้ แต่แมวป่าและสิงโตภูเขาครางแบบนั้นตอนพวกมันมีความสุขได้เหมือนกัน แถมเสียงจะดังเหมือนกับมอร์เตอร์รถมอเตอร์ไซค์เลยล่ะ ได้ยินแล้วจะรู้สึกฟินยิ่งกว่าอยู่กับแมวอีก

 

ขนหมีขาวไม่ใช่สีขาว

 

ที่เราเห็นว่าหมีขาวมีสีขาวนั้น จริงๆ แล้วเป็นสีหลอกตา สีขนของมันจริงๆเป็นสีโปร่งแสงต่างหาก ถ้าให้เปรียบล่ะก็ขนของพวกมันก็สีเหมือนกับเส้นใยไฟเบอร์ออพติกเลย

แถมภายใต้ขนสีขาวนั้นยังซ่อนหมีผิวสีดำเอาไว้ด้วย ไม่บอกไม่รู้เลยนะเนี่ย!?

 

ค้างคาวมีอยู่เยอะมว๊ากกกก

 

ค้างคาวมักจะอาศัยอยู่กันเป็นกลุ่ม และมีจำนวนมาก แต่เราคงไม่คิดหรอกว่ามันจะมีจำนวนมากจนนับเป็น 1 ใน 5 ของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมทั้งหมดในโลกนี้

 

จิงโจ้ก็เดินได้นะ … แต่ไม่เห็นจะดีกว่า

 

ด้วยความที่ขาของจิงโจ้ต้องขยับไปพร้อมกันทั้งซ้ายขวาตลอด ทำให้วิธีการเคลื่อนที่ที่สะดวกที่สุดสำหรับพวกมันคือการกระโดด ซึ่งเป็นวิธีเคลื่อนที่ที่เรารู้กันดี

แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่ามันเดินไม่ได้หรอกนะ มันสามารถใช้ขาก้าวเดินไปข้างหน้า แล้วใช้หางยันค้ำเอาไว้เป็นขาหลังได้ … แต่หลังจากที่คนที่เจ้าหน้าที่ในสวนสัตว์เห็นมาแล้ว พวกเขาบอกว่าท่าเดินมันโคตรพิลึกเลย โดดไปนั่นแหละดีแล้ว

 

ลูกค่างสีไม่เหมือนพ่อแม่!?

 

บนโลกนี้มีสัตว์หลายชนิดที่ตอนเด็กมีขนสีหนึ่ง แล้วตอนโตสีก็จะเปลี่ยนไปเหมือนกับพ่อแม่ และค่างก็เป็นหนึ่งในสัตว์พวกนั้น ลูกค่างที่เกิดใหม่จะมีขนสีส้มหรือทอง พอโตไปแล้วก็จะมีขนสีดำเหมือนพ่อแม่เอง

 

ยีราฟนอนน้อย…น้อยจริงๆ!

 

เอาล่ะ หลายคนคงจะอิจฉาเจ้ายีราฟเอามากๆ เลย เพราะพวกมันต้องการนอนหลับแค่วันละ 1-2 ชั่วโมงเท่านั้นก็พอแล้ว ถ้าเราหลับเหมือนยีราฟได้จะมีเวลาไปทำอะไรได้อีกเยอะแยะเชียวล่ะ

แต่อย่าไปเลียนแบบมันเลย ถึงจะมีเวลาทำอะไรเยอะขึ้นแต่สุขภาพจะทรุดโทรมเอานะ คนเราต้องหลับวันละ 6-8 ชั่วโมงถึงจะดี

ที่มา: boredpanda

Comments

Leave a Reply