Elon Musk โพสต์อธิบายละเอียดยิบ หลังได้อ่านข่าวที่บอกว่า “แคปซูลเขาใช้งานไม่ได้”

ถือว่าเป็นเรื่องที่น่ายินดีอย่างยิ่งทั้งชาวไทยและชาวโลก หลังจากที่รอคอยข่าวดีในการช่วยชีวิตทีมหมูป่าออกมาจากถ้ำหลวงได้สำเร็จ จนกระทั่งตอนนี้ทุกอย่างก็คลี่คลายลงไปได้แล้ว

แต่หลังจากที่ Elon Musk ได้เดินทางมายังประเทศไทยเพื่อนำเรือดำน้ำขนาดเล็ก มาทดลองใช้กับปฏิบัติการกู้ชีพ แม้จะไม่สามารถใช้งานได้จริง แต่เขาก็หวังว่าจะนำไปใช้ได้ในโอกาสต่อๆ ไป และทิ้งเอาไว้ให้ทางการไทยได้นำไปใช้

 

 

แต่แล้วหลังจากที่ Elon ได้เดินทางกลับและยินดีกับความสำเร็จของภารกิจช่วยชีวิตหมูป่า จู่ๆ พี่แกก็เกิดอาการหัวร้อนทวีตตอบกลับสื่อหลัก จากการจั่วหัวข้อของ BBCWorld ที่อ้างถึงผู้ว่าฯ พูดเกี่ยวกับเรือดำน้ำขนาดจิ๋วของ Elon นั้น ‘ใช้งานไม่ได้’

และจากการเผยแพร่คำให้สัมภาษณ์ของผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์ “ก็รับความอุปการคุณจากเขา และดูแลอุปกรณ์ของเขานะครับ

แต่ก็ยืนยันว่าอุปกรณ์ที่เขานำมาช่วยเหลือเราเนี่ย ไม่… ยังไม่ Practical (ใช้จริงไม่ได้) กับภารกิจของเรานะครับ ยืนยันตรงนี้ แต่เราก็รับความดูแลนะครับ”

(อ้างอิงจากเว็บไซต์ Sanook)

 

 

Elon ทวีตด้วยใจความว่า “อดีตท่านผู้ว่าฯ เชียงราย (หรือ “หัวหน้าทีมกู้ภัย”) คือผู้ที่ไม่ชำนาญทางด้านนี้ ผู้ชำนาญก็คือ Richard Stanton เป็นผู้ร่วมนำทีมนักดำน้ำ ผมขอแนบหลักฐานติดต่อประสานงานโดยตรงจากเราไว้ตรงนี้ละกัน”

 

อีเมลพูดคุยกับ Richard Stanton ในวันที่ 8 กรกฎาคม

 

ทั้งนี้ Elon ได้แนบอีเมลที่เขาพูดคุยกับ Richard โดยตรง เกี่ยวกับความห่วงใยและการผลิตเรือดำน้ำขนาดจิ๋วจากชิ้นส่วนจรวด พูดคุยถึงความคืบหน้าในการสร้างและประกอบชิ้นส่วนขึ้นมาใหม่ โดยที่ทาง Richard ก็ยังคงกังวลว่าภายในถ้ำมันแคบมากๆ และจะเข้าไม่ได้

เรือดำน้ำขนาดจิ๋วดังกล่าวออกแบบโดยทีมวิศวกรฝีมือดี ใช้เวลาทั้งวันในการสร้างเพื่อแข่งกับเวลา ถึงแม้จะไม่ต้องการหรือช่วยไม่ได้มาก แต่อย่างน้อยก็น่าจะเป็นแนวทางในการออกแบบเพื่อใช้งานให้ตรงจุดต่อไป

 

นอกจากนี้ จากวิดีโอคลิปภายในถ้ำและการหารือกับนักดำน้ำที่รู้เส้นทาง ทีมวิศวกร SpaceX มั่นใจมากว่าเรือดำน้ำจิ๋วสามารถเข้าไปได้ และสามารถทดสอบได้ตลอดเวลา

 

 

แล้วแผนต่อไปสำหรับเรือดำน้ำจิ๋วล่ะ?

ตอบ: เหมาะสำหรับการช่วยชีวิตผู้ป่วยในสภาพแวดล้อมอันตราย หากมีน้ำ ก๊าซพิษ หรือแบคทีเรีย/ไวรัส เพราะมันจะช่วยปกป้องผู้ป่วยจากน้ำและช่วยเรื่องความดันอากาศตลอดเวลา

 

ที่มา: @elonmusktheguardian, interestingengineering

Comments

Leave a Reply