อดีตผู้ประสบภัยญี่ปุ่นขอความร่วมมือ การช่วยเหลือจะเป็นอะไรก็ได้ ที่ไม่ใช่นกกระดาษ

ในเวลาที่ประเทศญี่ปุ่นกำลังประสบภัยรุนแรงอยู่อย่างตอนนี้ เชื่อว่าคงมีหลายๆ คนที่คิดจะส่งความช่วยเหลือไปให้กับผู้ประสบภัยอยู่บ้าง และถ้ามองตามความเชื่อของคนญี่ปุ่นแล้ว คงมีคนจำนวนไม่น้อยเลยที่คิดจะพับ “นกกระเรียนพันตัว” ส่งไปให้

แต่รู้หรือไม่ว่าเจ้านกกระเรียนกระดาษพวกนี้ล่ะ คือของที่ผู้ประสบภัยไม่ดีใจเลยสักนิด เวลาที่ได้รับมัน

 

 

นี่คือคำบอกเล่าของผู้ใช้ทวิตเตอร์ญี่ปุ่น @NORIhannya ผู้ซึ่งบอกว่าตัวเองคือหนึ่งในผู้ผ่านประสบการณ์แผ่นดินไหวและสึนามิรุนแรงเมื่อเดือนมีนาคมปี 2011

 

ทวีตต้นฉบับจาก @NORIhannya

คำแปลอยู่ข้างล่าง

https://twitter.com/NORIhannya/status/1015401144221249536

 

“ถึงคนที่ไม่เคยพบภัยธรรมชาติเนื่องจากฝนตกหนัก กรุณาอย่าส่งนกกระดาษมาเลย มันกินที่ หนัก หาที่ทิ้งยาก มันกินไม่ได้ แถมเอาไปขายก็ไม่ได้ มันมีค่าแค่ความสบายใจของคนทำเท่านั้น

ถ้าเป็นไปได้ช่วยเอาเงินที่จะเอาไปซื้อกระดาษมาบริจาคเลยดีกว่า จากผู้ผ่านเหตุแผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิในโทโฮะกุ”

 

 

การพับนกกระเรียนพันตัวเป็นความเชื่อของชาวญี่ปุ่นว่าจะช่วยให้ความปรารถนาของคุณเป็นจริงได้ มักใช้ในการขอให้คนอื่นอายุยืน หรือหายป่วย จนกลายเป็นสัญลักษณ์ของความหวังในเวลาอันยากลำบากไป

อย่างไรก็ตามเจ้าสัญลักษณ์ของความหวังเหล่านี้ก็ไม่ใช่ว่าจะเป็นสิ่งที่ดีเสมอไป เพราะสุดท้ายมันก็ยังเป็นแค่กระดาษอยู่ดี

 

ผู้ใช้ @iiizzzwww22 ได้นำเรื่องของผู้ประสบภัยอีกคนมาเล่า

https://twitter.com/iiizzzwww22/status/1015610027460063232

 

เขาตอบทวีตของ @NORIhannya ด้วยคำพูดที่ได้มาจากผู้ประสบภัยไม่ระบุนามเมื่อปี 2015 ว่า

“พวกเราเคยนั่งอยู่ในศูนย์หลบภัยแบบแทบจะไหล่ชนกัน แทบไม่มีน้ำและอาหารเลยมาเกือบ 2 วัน ดังนั้นในตอนที่เราได้กล่องของบริจาคเราเลยดีใจกันมาก เราเปิดกล่องอย่างหิวโหย เพียงเพื่อที่จะพบว่าในนั้นมีแต่นกกระดาษ เราไม่เคยลืมความรู้สึกสิ้นหวัง และโมโหในตอนนั้นเลย”

เป็นเรื่องที่ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าในเหตุการณ์ภัยพิบัติ สิ่งที่ดีที่สุดที่ผู้ประสบภัยต้องการคือเงินและอาหาร ดังนั้นการส่งนกกระดาษหรือเครื่องรางอื่นๆ ไปจึงมักที่จะจบลงที่การกลายเป็นขยะเท่านั้น

 

ขยะกองโตที่ล้วนแต่เป็นนกกระดาษ

https://twitter.com/iiizzzwww22/status/1015800934780174339

 

โชคดีที่โพสต์นี้ได้รับผลตอบรับเป็นอย่างดีจากชาวเน็ตของญี่ปุ่น โดยมีชาวเน็ตจำนวนมากเข้าไปแสดงความเห็นด้วย และเข้าใจต่อสถานการณ์ที่ผู้ประสบภัยต้องพบ ดังนั้นจึงเป็นไปได้ที่เราจะได้เห็นของใช้ที่เป็นประโยชน์มากขึ้น ถูกบริจาคให้แก่ผู้ประสบภัยน้ำท่วมในครั้งนี้นั่นเอง

 

ที่มา soranews24jin115 และทวิตเตอร์ NORIhannya


Tags:

Comments

Leave a Reply