ภาพแรกของ “Rescue Pod” อุปกรณ์ช่วยเหลือทีมหมูป่าจาก Elon Musk ที่ใช้เวลาทำ 8 ชั่วโมง

หลังจากที่ Elon Musk ได้ออกมาประกาศผ่านทวิตเตอร์ว่าจะออกแบบและสร้างอุปกรณ์ช่วยเหลือ 13 ชีวิตที่ติดอยู่ในถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน ภายในเวลา 8 ชั่วโมง แม้จะดูเป็นตัวเลขที่เป็นไปได้ยาก แต่ตอนนี้เจ้าอุปกรณ์ที่ว่าก็เสร็จสมบูรณ์และกำลังถูกส่งมายังประเทศไทยแล้ว!!

 

 

ล่าสุดเมื่อไม่กี่ชั่วโมงที่ผ่านมา เว็บไซต์ madriverunion.com ได้เปิดเผยหน้าตาของเจ้า “Rescue Pod” ที่ทีมงาน SpaceX ของ Elon Musk และบริษัท Wing Inflatables ผู้เชี่ยวชาญด้านการผลิตอุปกรณ์ทางน้ำ ได้ช่วยกันออกแบบ ผลิต และทดสอบ ก่อนจะส่งมันขึ้นเครื่องบินส่วนตัวของเขามาช่วยเหลือทั้ง 13 ชีวิตที่ไทย

 

 

Rescue Pod คือการออกแบบอุปกรณ์ที่มีลักษณะคล้ายกระสวยที่สามารถจุ่มลงไปในน้ำได้ มันมีถังออกซิเจนเพียงพอที่จะให้คนคนหนึ่งหายใจ มีขนาด 7 ฟุต หรือประมาณ 2.1 เมตร กว้างเพียงพอสำหรับให้คนเข้าไปนอนได้

เมื่อกางออกมาแล้วจึงส่งเด็กๆ เข้าไปอยู่ในนั้น จากนั้นจึงใช้การลากจูงกระสวยกู้ภัยนี้ออกจากถ้ำ ซึ่งพื้นผิวของมันมีความแข็งแรงพอที่จะสามารถรองรับสภาพพื้นผิวขรุขระในถ้ำได้

 

 

ทั้งนี้ทีมงานต้องช่วยกันทำงานแบบหามรุ่งหามค่ำเพื่อแข่งกับเวลา พวกเขาต้องใช้พนักงานกว่า 30 คนในการเร่งทำ ตัดเย็บ และนำลงทดสอบกับสระว่ายน้ำจริงๆ

อุปกรณ์ Rescue Pod จำนวน 5 ชิ้น ถูกบรรจุใส่ไว้ในเครื่องบินส่วนตัวของ Elon Musk ในเวลา 17.15 น. ตามเวลาท้องถิ่น และบินมายังประเทศไทยทันที ส่วนอีก 8 ชิ้นจะตามมาในภายหลัง

 

 

แม้จะมีการคาดการณ์กันว่าจะมีการนำเด็กๆ 4 คนออกมาจากถ้ำให้ได้ก่อนภายในคืนนี้ และอุปกรณ์ Rescue Pod อาจไม่ได้นำไปใช้จริง แต่ก็ถือเป็นเรื่องที่ดีเพราะหากเกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้น อุปกรณ์นี้น่าจะมีประโยชน์แน่ๆ ซึ่งเราไม่มีทางคาดเดาได้เลย

 

.

.

.

.

.

.

.

.

.

 

ที่มา madriverunion , Worawisut Pinyoyang

Comments

Leave a Reply