นกฟลามิงโกหนีออกจากสวนสัตว์ในสหรัฐฯ เมื่อปี 2005 พบอีกทีหนีไปอยู่รัฐอื่นเฉย

คงไม่มีนกตัวไหนที่ชื่นชอบการถูกขังไว้ในกรง เช่นเดียวกับเจ้านกฟลามิงโกตัวนี้ ย้อนกลับไปในปี 2005 ได้มีนกฟลามิงโกตัวหนึ่งหนีออกไปจากสวนสัตว์ Sedgwick County Zoo เมืองวิชิตา รัฐแคนซัส ประเทศสหรัฐอเมริกา แล้วออกเดินทางใช้ชีวิตอย่างอิสระไปตามที่มันต้องการ

เวลาผ่านเลยไปปีแล้วปีเล่า และคงไม่มีเจ้าหน้าที่คนไหนคาดคิดว่าจะเจอมันอีกแล้ว มันอาจจะถูกรถชน หรือแก่ตายไปตามอายุขัยก็ไม่มีใครรู้ได้

แต่เรื่องไม่คาดฝันก็เกิดขึ้น เพราะเมื่อวันที่ 23 มิถุนายนที่ผ่านมา ดันมีเจ้าหน้าที่สัตว์ป่าไปเห็นมันกำลังเดินเล่นอย่างสบายใจกับกลุ่มนกนางนวลที่ชายหาดในรัฐเท็กซัส ที่อยู่ห่างจากสวนสัตว์เดิมที่มันเคยอยู่ไปประมาณ 1,126 กิโลเมตร

 

 

ที่มีคนจดจำมันได้อาจจะไม่ใช่สีสันหรือเอกลักษณ์ที่โดดเด่นมาก แต่เป็นป้ายหมายเลขที่ติดอยู่ที่ขาของมัน ที่เขียนไว้ว่า ‘No. 492’ และเจ้าตัวที่เพิ่งถูกพบเมื่อไม่นานมานี้ก็มีหมายเลขนี้ติดอยู่ที่ขาของมันเช่นกัน ทำให้เจ้าหน้าที่รู้ว่ามันคือตัวที่เคยหายไปจากสวนสัตว์เมื่อนานมาแล้วนั่นเอง

ส่วนสาเหตุที่มันหลุดออกไปจากสวนสัตว์เมื่อปี 2005 นั่นเป็นเพราะความประมาทของเจ้าหน้าที่สวนสัตว์ ที่ดันคิดว่าปีกของมันยังไม่โตเต็มที่ เลยไม่ทันได้ขลิบปีกนก (ขั้นตอนในการตัดแต่งขนปีกทำให้พวกมันบินไม่ได้)

ในคืนหนึ่งที่เกิดพายุรุนแรงเข้าใส่สวนสัตว์ เจ้า ‘No. 492’ ก็ฉวยโอกาสนี้บินหนีออกไป โดยที่เจ้าหน้าที่สวนสัตว์ไม่ทันได้ระบุว่ามันเป็นเพศอะไร

 

 

ทั้งนี้เจ้านกขายาวตัวนี้ยังคงใช้ชีวิตอย่างอิสระไปตามสถานที่ต่างๆ โดยที่ทางสวนสัตว์ก็ไม่ได้คิดจะไปจับมันกลับมาแล้ว และเพราะว่ามันเป็นสัตว์ที่ตื่นคนมาก การจะเข้าใกล้มันจึงเป็นเรื่องที่ยากมากนั่นเอง

ที่มา odditycentral


Tags:

Comments

Leave a Reply