จีนตั้งค่าหัว “มวนเพชฌฆาต” สิ่งมีชีวิตอันตราย แจ้งเบาะแสปั๊บ รับไปเลยตัวละ 40 บาท!!

Kissing Bug หรือที่เรารู้จักกันในชื่อ มวนเพชฌฆาต เป็นแมลงที่มีถิ่นกำเนิดมาจากฝั่งลาตินอเมริกา ก่อนที่จะแพร่ขยายไปสู่อเมริกาเหนือ ยุโรป โอเชียเนีย และเอเชีย

 

หน้าตาของแมลงชนิดนี้

 

ความน่ากลัวของเจ้าแมลงชนิดนี้คือพวกมันมักจะเข้าจู่โจมเราในตอนหลับ กัดบริเวณใบหน้าหรือฝีปากเพื่อดูดเลือดและปล่อยเชื้อที่มีชื่อว่า Chagas

เชื้อ Chagas จะเป็นในรูปแบบของปรสิตที่สามารถเข้าสู่กระแสเลือดของมนุษย์ อยู่ในร่างกายของเราได้นาน 20-30 ปีโดยไม่รู้ตัว

 

 

อาการหลังได้รับเชื้อนี้ได้แก่ หน้าบวม มีไข้ อ่อนแรง ก่อนที่จะส่งผลไปยังระบบประสาท ระบบย่อยอาหาร การทำงานของหัวใจ หรืออาจทำให้เราเสียชีวิตได้ในทันที

ปัจจุบันยังคงไม่มีวัคซีนสำหรับการรักษาเชื้อ Chagas ด้วยเหตุนั้นจึงทำให้เจ้ามวนเพชฌฆาตถือว่าเป็นสิ่งมีชีวิตที่เป็นภัยอันตรายกับชีวิตของเรา

 

มักพบเจอได้ในฟาร์มเลี้ยงสัตว์ กองท่อนไม้ หรือเล้าไก่

 

ช่วงต้นเดือนกรกฎาคม 2018 ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคเมืองกว่างโจว ประเทศจีน จึงได้ออกประกาศบนสื่อโซเชียลมีเดีย ขอให้ประชาชนช่วยกันแจ้งเบาะแสของแมลงชนิดนี้

พวกเขาแจ้งว่าหากชาวบ้านคนไหนพบเห็นและแจ้งเบาะแสให้ทราบจะมอบเงินรางวัลให้ 8 หยวนต่อ 1 ตัว (40 บาท) ส่วนใครที่นำมันมาส่งมอบด้วยตัวเองก็จะได้รับการตรวจสุขภาพฟรีเพิ่มเติม

 

 

ทางศูนย์ควบคุมฯ กล่าวว่า พวกเขาหวังที่จะให้การตั้งรางวัลนำจับในครั้งนี้ช่วยระบุตำแหน่งของแมลงชนิดดังกล่าวได้อย่างรวดเร็วและครบถ้วนที่สุด เพื่อเตรียมมาตรการป้องกันอันตรายอย่างเหมาะสมในภายหลัง

อย่างไรก็ตาม ประกาศรางวัลนำจับได้สร้างความกังวลกับชาวเน็ตบางส่วน พวกเขาคิดว่าอาจมีใครบางคนคิดหาผลประโยชน์ด้วยการเพาะเลี้ยงแมลงดังกล่าว แล้วหาเงินจากมัน

 

ที่มา: cgtn , scmp

Comments

Leave a Reply