หมีถูกใช้เป็นเหยื่อฝึกหมาล่าเนื้อเกือบทั้งชีวิต ในที่สุดก็พบกับอิสระที่รอคอยมานาน

ในบางพื้นที่ยังมีการใช้หมีเพื่อเป็นตัวล่อฝึกสุนัขให้ทำการล่าสัตว์ได้ชำนาญมากขึ้น แต่มันดูไม่ถูกต้องต่อเจ้าหมีนัก และถ้าไม่ได้คนที่พยายามช่วยมันอย่างมาก มันคงไม่ได้ออกจากกรงทั้งชีวิต

 

 

เจ้าของของ Kvitka ทำการฝึกหมาล่าเนื้ออยู่ในเมือง Terebovlya ประเทศยูเครน โดยเขาใช้เจ้าหมีนี่แหละเป็นเหยื่อให้หมาฝึกล่า นอกเหนือจากเวลาฝึกเขาก็จะขังมันไว้ในกรงเท่านั้น

มันใช้ชีวิตอยู่แบบนี้มา 8 ปีแล้ว ชีวิตของมันจึงไม่มีอะไรเลยนอกจากความหวาดกลัวและถูกทารุณ ถึงอย่างนั้นก็ยังมีคนกลุ่มหนึ่งพยายามมอบอิสระให้มัน

 

 

Four Paws International เป็นกลุ่มช่วยเหลือสัตว์ที่ต่อต้านการฝึกหมาล่าเนื้อโดยการใช้หมี พวกเขาพยายามพูดคุยกับเจ้าของของ Kvitka มาหลายเดือนแล้ว เพื่อให้เขายอมปล่อยมันจากการฝึก

หลังจากพยายามเจรจากับเจ้าของอยู่หลายครั้งตลอดระยะเวลาหลายเดือนที่ผ่านมา ในที่สุดเจ้าของก็ใจอ่อนและยอมให้พวกเขาเอาเจ้าหมีไปดูแลแทน มันเลยได้ออกจากกรงที่กักขังมันมาทั้งชีวิต

 

กลุ่มช่วยเหลือสัตว์ช่วยให้ Kvitka ได้ออกจากกรงที่อยู่มา 8 ปี

 

มันไม่จำเป็นต้องถูกใช้เป็นเหยื่อให้หมาทำร้ายอีกต่อไป

 

ทันทีที่ได้ตัวเจ้าหมีมา อาสาสมัครก็พามันเดินทางไกลกลับมายังที่ของพวกเขาเพื่อพามันตรงเข้าไปรักษาทันที เนื่องจากเจ้าของคนเก่าดูแลมันไม่ดีเลย มันจึงมีปัญหาสุขภาพหลายอย่าง

อย่างแรกเลยพวกเขาต้องช่วยดูแลฟันที่แตกหักของมันซะก่อน ซึ่งถ้าไม่ทำอย่างเร่งด่วนอาจทำให้มันมีปัญหาในการใช้ชีวิตต่อไปได้ แถมยังต้องรักษาแผลจากการถูกหมากัดที่มีอยู่ทั่วตัวด้วย

 

 

พอรักษาเสร็จก็ได้ไปอยู่บ้านใหม่แล้ว

 

หลังจากพวกเขามั่นใจว่ามันไม่เจ็บป่วยอะไรแล้ว ก็จัดแจงให้มันไปอยู่บ้านใหม่ ซึ่งเป็นพื้นที่ป่าปิดในความดูแลของพวกเขาเอง

Kvitka ใช้ชีวิตอยู่ในกรงมาตลอด การให้มันอยู่ในความดูแลของมนุษย์ต่อไปจึงดูเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดแล้ว เพราะมันอาจจะเอาตัวรอดในธรรมชาติเองไม่ได้

 

 

อย่างไรก็ตามเจ้าหมีก็น่าจะมีความสุขมากเมื่อเทียบกับการอยู่ในกรงเก่า ที่นี่มันมีอิสระจะทำอะไรก็ได้ที่ต้องการ จะนอนทั้งวัน หรือเดินเที่ยวเล่นในป่าของตัวเองก็ทำได้ตามใจชอบ

ที่สำคัญในนั้นก็มีเพื่อนหมีตัวอื่นอยู่อีก 3 ตัวเป็นเพื่อนให้มัน โชคดีที่ถึงแม้มันจะไม่ได้อยู่กับหมีมาก่อน แต่มันก็เข้ากับเพื่อนทุกตัวได้อย่างไม่มีปัญหาเลยแม้แต่นิดเดียว

ต่อไปนี้ใช้ชีวิตอยู่กับความสุขเถอะนะเจ้าหมี

 

ตอนนี้ Kvitka มีอิสระในป่าของตัวเองแล้ว

 

ดูมันจะมีความสุขที่ได้เดินไปตามธรรมชาติ ดมดอกไม้หอมๆ จนชื่นใจ

 

ถึงจะอยู่ในพื้นที่ปิด แต่มนุษย์ก็ดูแลมันอย่างดี เพราะเป้าหมายของพวกเขาคือการทำให้เจ้าหมีมีความสุข

 

ที่มา: the dodo


Tags:

Comments

Leave a Reply