Jarawa เผ่าพันธุ์ที่แยกจากโลกมากว่า 55,000 ปี และอาจหายไปเพราะอารยธรรมยุคใหม่

ในยุคที่ประเทศต่างๆ ล้วนแต่ติดต่อสื่อสารกันผ่านเทคโนโลยี จนถูกเรียกกันว่ายุคแห่งการสื่อสารนั้น ยังมีชนเผ่าเผ่าหนึ่งที่ยังคงรักษาชีวิตที่โดดเดี่ยวและมิได้ถูกแตะต้องโดยอารยธรรมสมัยใหม่เอาไว้

ถิ่นฐานของพวกเขานั้น ห่างออกไปทางตะวันตกของประเทศไทย บนหมู่เกาะอันดามัน ซึ่งอยู่ในอาณาเขตส่วนหนึ่งของประเทศอินเดีย

 

 

พวกเขาคือเผ่าพันธุ์ Jarawa เผ่าโบราณที่ใช้ชีวิตอยู่บนเกาะแยกตัวจากโลกภายนอกมากว่า 55,000 ปี และยังคงไว้ซึ่งวิถีชีวิตที่ได้รับการขัดเกลามาตั้งแต่จุดเริ่มต้นของอารยธรรมมนุษยชาติ

พวกเขายังคงใช้ภาษาซึ่งเป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนใครประจำชนเผ่า มีศาสนาความเชื่อเป็นของตัวเอง และใช้ชีวิตอยู่กับผืนป่า เฉกเช่นบรรพบุรุษในอดีต

 

 

นักวิทยาศาสตร์จำนวนมากเชื่อว่าพวกเขาลูกหลานของเผ่า Jangil ซึ่งสูญพันธุ์ไปแล้วในปัจจุบัน และมีสมาชิกทั้งหมดอยู่ที่ประมาณ 380 คน (จากข้อมูลการสำรวจสำมะโนประชากรของอินเดีย)

 

 

ส่วนคำว่า Jarawa ที่เป็นชื่อเผ่านั้น มาจากคำว่า “ศัตรู” หรือ “คนนอก” ในภาษา Aka-Bea ซึ่งเป็นภาษาของเผ่าที่เป็นศัตรูของเผ่าคนป่าเหล่านี้ และนั่นทำให้เผ่าพันธุ์ที่ว่านี้ได้รับชื่อเสียงผิดๆ ในฐานะเผ่าพันธุ์ที่ป่าเถื่อน หรือในบางครั้งก็รุนแรงมากถึงขั้นเชื่อว่าพวกเขานั้นกินมนุษย์

แต่แม้ว่าชนเผ่า Jarawa นั้น จะเคยเป็นเผ่านักรบมาก่อน แท้จริงแล้วพวกเขาก็เป็นมิตรกว่าที่เห็น เพราะแม้พวกเขาจะแยกตัวออกจากสังคมโลก แต่ก็ใช่ว่าพวกเขาจะฆ่าคนไม่เลือกหน้า

 

 

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าในสมัยก่อนจะมีการใช้พยายามกำลังในการสยบชนเผ่าที่ว่านี้ก็ตาม แต่จุดเปลี่ยนครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดของวิถีชีวิตของชนเผ่าที่ว่านี้กลับมาจากการเผยแพร่ของเทคโนโลยีและวัฒนธรรม จากคนภายนอกในนามของ “เจตนาที่ดี” ต่างหาก

เพราะในปัจจุบัน วิถีชีวิตดั้งเดิมของชาวเผ่า Jarawa เริ่มที่จะถูกเปลี่ยนแปลงไปทีละน้อยจากการทำถนนให้ของคนจากภายนอก เพราะถนนที่สร้างขึ้นนั้น ในปัจจุบันถูกใช้โดยเหล่านักท่องเที่ยวเพื่อที่จะเข้ามาดูพวกเขา “ราวกับเป็นซาฟารีมนุษย์”

 

 

แม้ว่าจะมีกฎหมายควบคุมที่เข้มงวด ไม่ให้นักท่องเที่ยวเข้าไปยุ่งกับวิถีชีวิตของชาวป่าเหล่านี้ แต่เมื่อเหล่านักท่องเที่ยวมากขึ้น การควบคุมก็ทำได้ยากขึ้นตามไปด้วย นำไปสู่การเอาของใช้สมัยใหม่ไปเผยแพร่อย่างผิดกฎหมาย หรือการสอนวัฒนธรรมของภายนอกให้กับชนพื้นเมือง

นั่นทำให้ในปัจจุบันเริ่มมีการพบเห็นชาว Jarawa ใส่เสื้อยืด ใช้เครื่องมือแบบค้อนหรือแม้กระทั่งอุปกรณ์แบบกรรไกร ซึ่งถูกมองว่าเป็นการทำลายรากเหง้าและวัฒนธรรมของชนเผ่านี้อย่างรุนแรง

 

ผืนป่าในอดีตนั้น ปัจจุบันเต็มไปด้วยรถยนต์ และนักท่องเที่ยว

 

การเปลี่ยนแปลงนี้ทำให้ผู้สร้างภาพยนตร์สารคดีอย่าง Alexandre Dereims และ Claire Beilvert รู้สึกกังวลเป็นอย่างมาก พวกเขามองว่าการเปลี่ยนแปลงนี้อาจจะเป็นสัญญาณที่ไม่ดีเอาเสียเลย

หากปล่อยไว้ต่อไป จะมีความเป็นไปได้ว่าชนเผ่านี้อาจจะสูญพันธุ์หรือเสียความเป็นเอกลักษณ์ของชนเผ่าไป ในเวลาไม่ถึง 10 ปีจากการแทรกแซงของอารยธรรมสมัยใหม่ก็เป็นได้

 

 

ดังนั้นพวกเขาจึงได้ทำการออกวิดีโอสารคดีตัวใหม่ เพื่อให้ข้อมูลที่ถูกต้องมากขึ้นของชนเผ่าพื้นเมืองกลุ่มนี้ โดยหวังที่จะให้คนทั่วไปรับรู้ถึงอันตรายที่เผ่า Jarawa กำลังต้องเผชิญนั่นเอง

 

เพื่อนๆ สามารถชมวิดีโอสารคดีได้จากช่อง Bored Panda หรือที่ข้างล่างนี้

 

และถ้าหากเพื่อนๆ ต้องการที่จะช่วยสนับสนุนการรักษาความเป็นชนเผ่าของเผ่า Jarawa ไว้ ก็สามารถเข้าไปลงชื่อสนับสนุนได้ที่ organicthejarawa.com

 

ไม่แน่นะว่า หนทางที่ดีที่สุดที่จะช่วยเหลือชนเผ่าที่ว่านี้

อาจจะเป็นเรื่องง่ายๆ อย่างการปล่อยให้พวกเขากลับไปอยู่กับธรรมชาติตามเดิมก็เป็นได้

 

ที่มา boredpandasurvivalinternationalwikipediawearehumanitymovie


by

Tags:

Comments

Leave a Reply