บทเรียนชีวิตแสนง่าย…จากเด็กที่ป่วยเป็นโรคร้ายแรง กับ ‘สิ่งสำคัญในชีวิต’ ของพวกเขา

เด็กก็เปรียบเสมือนกับผ้าขาว หากเราแต่งแต้มอะไรลงไปพวกเขาก็จะเติบโตมาเป็นแบบนั้น….

 

แล้วเพื่อนๆ เคยคิดกันบ้างไหมว่าเหล่าเด็กๆ ที่เกิดมาพร้อมกับโรคร้าย และได้ใช้ชีวิตอยู่เพียงไม่นาน พวกเขาจะมีความคิดต่อโลกใบนี้อย่างไรกันบ้าง?

นี่เป็นเรื่องราวที่คุณหมอ Alastair McAlpine จะมาเล่าให้พวกเราฟัง เขาได้ทำการพูดคุยกับเด็กๆ ที่ป่วยเป็นโรคร้ายแรง และพวกเขาจะใช้ชีวิตอยู่บนโลกนี้ได้อีกไม่นาน ถึงประเด็นของสิ่งที่ทำให้พวกเขามีความสุขในชีวิต และความสำคัญของสิ่งเหล่านั้น

 

 

และคำตอบของเด็กๆ กลายเป็นบทเรียนอันแสนล้ำค่า ที่สามารถสอนวิธีคิดการมองโลกแบบง่ายๆ ให้กับหลายๆ คนที่ยังมีชีวิตอยู่และเพื่อนๆ อาจจะคาดไม่ถึงเลยทีเดียว

 

 

1. ไม่มีใครที่อยากจะใช้เวลาบนโลกอินเตอร์เน็ตมากไปกว่านี้

“พวกเขาไม่ได้ต้องการที่จะดูทีวี

ไม่มีใครอยากจะเล่นเฟซบุ๊ก

ไม่มีใครอยากจะต่อสู้กับคนอื่นๆ

และไม่มีใครที่ชอบโรงพยาบาลเลย”

 

 

2. สัตว์เลี้ยง ทำให้ชีวิตของพวกเขามีความสุข

“หลายคนพูดถึงสัตว์เลี้ยงของตัวเอง : ‘ผมรักลูฟัส เสียงเห่าตลกๆ ของมันทำให้ผมหัวเราะได้’, ‘หนูชอบมากเวลาที่จินนี่มากอดหนูตอนกลางคืนและหายใจเป็นเสียงเพอร์’, ‘หนูมีความสุขมากเมื่อได้ขี่เจ้าเจคบนชายหาด’”

 

 

3. พวกเขารักพ่อแม่ของพวกเขา

“หลายคนพูดถึงพ่อแม่ของตัวเอง บ้างก็แสดงออกให้เห็นถึงความเป็นห่วง : ‘หวังว่าแม่จะสบายดี ดูเหมือนว่าเธอจะเศร้ามากๆ เลย’, ‘พ่อจะต้องไม่เป็นกังวลเกี่ยวกับหนู แล้วเราจะได้เจอกันอีกครั้งเร็วๆ นี้’, ‘พระเจ้าจะดูแลพ่อกับแม่ของผม เมื่อผมได้จากไปแล้ว’”

 

 

4. ไอศกรีมเป็นสิ่งที่พวกเขาชื่นชอบ

 

5. การอ่าน สามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงได้

“พวกเขาชื่นชอบการอ่านหนังสือ หรือได้ฟังเรื่องเล่าจากพ่อแม่ของพวกเขา : ‘Harry Potter ทำให้ผมรู้สึกกล้าหาญมากขึ้น’, ‘ผมชอบเรื่องราวที่อยู่ในอวกาศ’, ‘ผมอยากจะเป็นนักสืบที่ยิ่งใหญ่แบบ Sherlock Holmes เมื่อผมหายดี’”

 

 

6. พวกเขาคิดว่าการกังวล เป็นสิ่งที่ทำให้เสียเวลาไปโดยเปล่าประโยชน์

“หลายคนหวังเป็นอย่างยิ่งว่าพวกเขาจะใช้เวลาน้อยลงในการเป็นกังวลว่าคนอื่นจะคิดอย่างไรกับพวกเขา หรือการให้คุณค่าว่าคนอื่นจะปฏิบัติกับพวกเขาอย่างคนปกติธรรมดา : ‘เพื่อนแท้จะไม่แคร์เมื่อผมของฉันร่วงจนหมดหัว’, ‘เจน มาเยี่ยมฉันหลังจากที่เข้ารับการผ่าตัด และเธอไม่รู้เลยว่าฉันมีรอยแผลเป็นเพิ่มขึ้นมา 1 แผล’”

 

 

7. ทุกๆ คนชื่นชอบชายหาด!!

“หลายๆ คนชอบว่ายน้ำและกิจกรรมบนชายหาด สร้างปราสาททราย เล่นน้ำทะเลที่มีคลื่นซัดสาด”

 

 

8. ความใจดี เป็นสิ่งที่มีค่า

“พวกเขาให้ความสำคัญกับ ‘ความใจดี’ อยู่เหนือสิ่งอื่นใด : ‘ย่าของผมใจดีกับผมมาก และเธอมักจะทำให้ผมยิ้มเสมอ’, ‘จอนนี่แบ่งแซนด์วิชให้ฉันครึ่งหนึ่ง เมื่อฉันไม่กินอาหารที่แม่เตรียมมาให้ เขาน่ารักมากเลยล่ะ’, ‘ฉันชอบเวลาที่มีพยาบาลใจดีมาดูแล เธอน่ารักมาก และมันทำให้ฉันรู้สึกเจ็บน้อยลง’”

 

 

9. การหัวเราะ เป็นยารักษาที่ดีที่สุด

“ทุกคนชอบผู้คนที่ทำให้พวกเขาหัวเราะ : ‘นักมายากลคนนั้นตลกมากเลย กางเกงของเขาหลุดและฉันไม่สามารถหยุดหัวเราะได้เลย’, ‘พ่อของฉันทำหน้าตลกๆ ให้ดู และฉันชอบมากเลยล่ะ’, ‘เด็กชายที่อยู่เตียงข้างๆ ตดด้วยล่ะ ฮร่าๆๆๆ’”

 

 

10. เด็กๆ รักของเล่นของพวกเขา

“เด็กๆ ชอบของเล่นและซูเปอร์ฮีโร่ : ‘ตุ๊กตาเจ้าหญิง Sophia คือตัวโปรดของฉันเลยล่ะ!’, ‘ผมรักแบทแมน!’, ‘ฉันชอบกอดตุ๊กตาหมีของฉันที่สุดเลย’”

 

 

11. ช่วงเวลาที่ได้อยู่กับครอบครัว คือช่วงที่ดีที่สุด

“สุดท้าย พวกเขาคิดว่าการอยู่กับครอบครัวคือสิ่งที่มีค่ามากที่สุด ไม่มีอะไรที่สำคัญไปกว่านี้อีกแล้ว : ‘แม่และพ่อเป็นคนที่ยอดเยี่ยมที่สุด’, ‘พี่สาวของฉันมักจะกอดฉันเอาไว้แน่นเลย’, ‘ไม่มีใครรักฉันเท่ากับแม่ของฉันแล้วล่ะ’”

 

 

และสุดท้าย นี่คือข้อสรุปของคุณหมอจากการพูดคุยกับเด็กๆ

 

 

“นี่คือการบ้านนะ : ‘จงเป็นคนที่น่ารัก, อ่านหนังสือให้มากๆ, ใช้เวลากับครอบครัวให้เยอะที่สุด, เล่นมุกตลก, ไปเที่ยวชายหาด, กอดหมาของพวกเธอซะ, บอกคนพิเศษของพวกเธอว่าเธอรักพวกเขา’

นี่เป็นสิ่งที่เด็กๆ หวัง และต้องการที่จะทำมัน ส่วนที่เหลือก็เป็นรายละเอียดที่อยู่ในกิจกรรมเหล่านี้ อ้อ แล้วก็กินไอศกรีมด้วย จบแล้วล่ะครับ”

 

บางครั้งชีวิตมันก็ไม่ได้มีอะไรที่ยากเกินไป ขึ้นอยู่กับว่าเราจะโฟกัสไปที่จุดไหน ก็หวังเป็นอย่างยิ่งนะครับว่าบทความนี้ จะมีประโยชน์กับเพื่อนๆ ไม่มากก็น้อยนะครับ ^^

 

ที่มา : inspiremoreAlastair McAlpine

Comments

Leave a Reply