คุณแม่แชร์ประสบการณ์เลี้ยงลูกด้วย iPad จนจอประสาทตาเสีย และมีอารมณ์ก้าวร้าว

ในยุคนี้ที่เทคโนโลยีเข้าถึงทุกหย่อมหญ้า จนคนรุ่นใหม่ (หรือที่เราเรียกกันว่าคนเจน Z) มีสมาร์ตโฟนและแท็บเล็ตให้เล่นกันแบบง่ายๆ เหล่าพ่อแม่ผู้ปกครองอาจจะต้องสร้างระเบียบวินัยกับพวกเขาสักเล็กน้อย เพราะหากคุณไม่เข้มงวดหรือปล่อยให้พวกเขาอยู่กับอุปกรณ์เหล่านี้เป็นเวลานานเกินไป อาจจะส่งผลเสียกับลูกๆ ของคุณได้

นี่เป็นเรื่องราวอุทาหรณ์ของคุณแม่ทราย ที่ซื้อ iPad ไว้ให้ลูกชายเล่นตั้งแต่เล็กๆ แต่กลับกลายเป็นว่าลูกชายของเธอกลับมีอารมณ์รุนแรงก้าวร้าว มีสมาธิสั้น และมีสายตาที่ผิดปกติ

 

 

คุณทรายได้แชร์ประสบการณ์ผ่านเฟซบุ๊ก ทรายจ๋า ยำยกทะเล โดยเธอบอกว่าลูกชายมีชื่อว่าน้องเนสต้า ในตอนแรกที่เกิดมาเป็นเด็กปกติเหมือนคนอื่นๆ เลี้ยงง่าย วันหนึ่งเธอได้ซื้อ iPad มาให้ลูกเล่น แต่นั่นกลับเป็นการตัดสินใจที่ผิดพลาด

“ในช่วงนั้น iPad 1 เข้ามาค่ะ ทรายได้ซื้อให้ลูกไว้ดู ไม่คิดว่าการที่เราตัดสินใจซื้อ iPad ในวันนั้นจะส่งผลเสียให้ลูกในวันนี้ ทรายเลี้ยงลูกคนเดียว ต้องออกไปทำงานไม่มีเวลาอยู่กับลูกแน่นอนค่ะ จุดเปลี่ยนจากที่ลูกเล่นเกมหรือเล่นไอแพด เนสต้าอารมณ์ร้อน ก้าวร้าว สายตาผิดปกติ” คุณแม่ทรายกล่าว

 

 

คุณแม่ทรายได้เล่าต่อว่าในช่วงที่น้องเนสต้าอยู่ป.1 เธอได้แย่ง iPad ออกจากมือลูกชาย เพื่อสั่งให้ไปอาบน้ำ แต่ลูกชายกลับหนีออกไปหลังห้องเพื่อจะปีนออกนอกระเบียง

คุณทรายเล่าให้ทีมงานแคทดั๊มบ์ฟังว่าปัจจุบันน้องเนสต้าอายุได้ 11 ขวบแล้ว น้องมีอาการสมาธิสั้น และระบบประสาทตาเสีย ความจำไม่ดี อารมณ์รุนแรง เหม่อลอยตลอดเวลา เบื้องต้นได้มีการนัดตรวจกับคุณหมอในวันจันทร์ที่จะถึงนี้

 

เหล่าพ่อแม่คนไหนที่เลี้ยงลูกด้วยอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์แบบนี้ อาจจะต้องหาวิธีในการควบคุมความเหมาะสม และระยะเวลาในการใช้มันสักหน่อยแล้วล่ะ

ส่วนคนที่กำลังจะมีลูก หรือกำลังคิดจะใช้มือถือ แท็บเล็ต รวมถึงโทรทัศน์ ในการเลี้ยงลูกควรสอบถามแพทย์ผู้เชี่ยวชาญถึงอายุที่เหมาะสมที่จะให้เด็กๆ ใช้งานอุปกรณ์เหล่านี้ได้

 

ที่มา ทรายจ๋า ยำยกทะเล


Tags:

Comments

Leave a Reply