Elon Musk คืบหน้าวางแผนวิเคราะห์ ช่วยเหลือถ้ำหลวง ส่งทีม SpaceX มาสมทบไทย

เป็นอีกหนึ่งข่าวดี เมื่อนักประดิษฐ์ชื่อก้องโลกในปัจจุบันอย่าง Elon Musk ผู้ก่อตั้ง SpaceX และ Tesla Motor ได้รับรู้ถึงภารกิจการช่วยเหลือทีมหมูป่าออกมาจากถ้ำหลวง ว่าเป็นภารกิจที่ยากและมีความเสี่ยงสูง

 

 

โดยเมื่อวานที่ผ่านมา Elon Musk ได้ทวีตไว้ว่า “ตนรับรู้ถึงสถานการณ์นี้แล้ว คาดว่าทางรัฐบาลไทยยังควบคุมได้ แต่ก็ยินดีจะช่วยเหลือเพิ่มเติมหากมีอะไรที่พอจะช่วยได้”

 

 

นอกจากนี้เขายังเสริมไว้ว่าบริษัทขุดเจาะ Boring Company ในเครือของเขานั้น มีเทคโนโลยีล้ำหน้าทางด้านการเจาะพื้นผิวและเรดาร์

แต่ยังไม่ทราบว่าอัตราการสูบน้ำออกมานั้นถูกจำกัดด้วยกระแสไฟ หรือเครื่องสูบน้ำเล็กเกินไปรึเปล่า เพราะถ้าเป็นเช่นนั้นอาจจะส่งเครื่องสูบน้ำและชุดไฟฟ้าเพิ่มไปให้

 

 

และแล้วเมื่อช่วงเวลาประมาณ 20.00 น. James Yenbamroong หรือ คุณเจมส์ วรายุทธ เย็นบำรุง ผู้ก่อตั้งบริษัท mu Space ได้มาตอบกลับถึง Elon Musk ว่า…

 

 

“ทีม SpaceX ได้ติดต่อทางเรามาแล้วในวันนี้ เพื่อหาทางติดต่อกับรัฐบาลไทย ทีมของเราได้ประสานและให้ข้อมูลเพิ่มเติมกับทีมของคุณแล้ว

สำหรับเครื่องสูบน้ำ ถ้ำมีความแคบมากที่สุดขนาด 70 ซม. ในทางแยก และมีระยะทางยาวกว่า 5 กิโลเมตรไปถึงตัวทั้ง 13 คน สำหรับการเจาะแนวดิ่งนั้น จะต้องเจาะลึกประมาณ 1/2 ไมล์ (800 เมตร) และหนามากๆ”

 

 

Elon จึงเสนอแผนคร่าวๆ ว่า “อาจจะคุ้มเสี่ยง ลองสอดท่อไนล่อนเส้นผ่าศูนย์กลาง 1 เมตร (หรือท่อสั้นๆ ในส่วนที่เข้าถึงยาก) ผ่านเข้าไปในถ้ำ แล้วก็สูบลมเข้าไปให้เหมือนปราสาทลม น่าจะช่วยสร้างท่อลมใต้น้ำผ่านจากปล่องถ้ำได้”

 

คุณเจมส์เสริมว่า ในส่วนของทางแยกและความยาวในของแต่ละส่วนถ้ำ ส่วนที่ลึก 70 ซม. ของทางแยกมีความยาวประมาณ 15 เมตร และคาดว่าอยู่ห่างจากเครื่องสูบน้ำไกลถึง 2 กิโลเมตร

 

.

 

คุณเจมส์ได้นำภาพมาอธิบายประกอบส่วนของถ้ำ เพื่อให้เห็นภาพชัดขึ้น ส่วนอันตรายนั้นอยู่ตรงกลางของถ้ำ ต้องดำน้ำผ่านหลายครั้ง มีจุดพัก 2 จุด ก่อนที่จะไปถึงตัวทั้ง 13 คน เพราะฉะนั้นแล้วอาจจะต้องเจาะหลายจุด ถ้าหากจะทำตามแผนที่กล่าวมาข้างต้น

 

 

เมื่อ Elon ได้เห็นภาพแล้ว เขาจึงวางแผนเพิ่มเติมว่า “ดูเหมือนว่าจุดน้ำท่วมจุดแรกอาจจะสูบน้ำออกมาได้ และจุดที่ 2 กับ 3 น่าจะต้องใช้กำลังไฟเพิ่ม พร้อมเครื่องสูบลมและท่อ ถ้าความลึกจุดที่ 2 มีความเที่ยงตรงแล้ว จะต้องใช้ท่อความดัน 0.5 น่าจะได้เตรียมท่อและส่งไปได้แล้ว”

 

และสิ่งที่น่ายินดีที่สุดเมื่อเวลา 14.42 น. ของวันนี้ Elon Musk ทวีตว่า ทีมวิศวกรจาก SpaceX และ Boring Company จะมุ่งหน้ามายังประเทศไทยในวันพรุ่งนี้!!

 

 

“วิศวกรจาก SpaceX และ Boring Co. จะเดินทางไปยังประเทศไทยพรุ่งนี้ เพื่อที่จะให้ความช่วยเหลือเท่าที่เราจะสามารถช่วยรัฐบาลได้ เพราะมีหลายส่วนที่ค่อนข้างซับซ้อน ต้องไปลงพื้นที่ดูเอง”

 

 

เป็นที่ยืนยันแล้วว่า ทีมวิศวกรของ Elon Musk จะเดินทางมายังประเทศไทยในวันที่ 7 กรกฎาคม 2561 ช่วยเหลือในด้านการระบุตำแหน่ง การสูบน้ำและเรื่องของพลังงานไฟฟ้า (จากเพจกรมประชาสัมพันธ์ ภาคภาษาอังกฤษ)

 

ที่มา: @elonmusk, cnn, businessinsider

Comments

Leave a Reply