แบรนด์แฟชั่นออกชุดใหม่ ชาวบ้านสงสัย เฮ้ย มันใช่ของเรารึเปล่า ‘ก่อแคมเปญทวงคืน’

ในโลกของแฟชั่นกว่าจะคลอดคอลเลคชั่นใหม่ออกมาได้ ต้องอาศัยเวลาในการร่างและออกแบบจากแรงบันดาลใจรอบตัว ซึ่งดีไซน์เนอร์อาจจะหยิบยกอะไรบางอย่างมาเป็นองค์ประกอบของแต่ละชุด

ด้วยลักษณะของแรงบันดาลใจ ที่มาในนามของคำว่า ‘ยืมมาใช้’ มักจะกลายเป็นข้อถกเถียงกันอยู่เสมอ อย่างในกรณีของคอลเลคชั่นของแบรนด์ Dior ที่ออกมาในปีที่แล้ว มีความคล้ายคลึงกับชุดพื้นเมืองของชาวบ้าน Bihor ในประเทศโรมาเนียมากๆ

 

ด้านซ้ายคือชุดจาก Dior ด้านขวาคือชุดของ Bihor

 

คอลเลคชั่นเสื้อผ้าจาก Dior ชุดนี้ มีมูลค่าขายทั้งชุดประมาณ 30,000 ยูโร (1,165,000 บาท) โดยที่กำไรทั้งหมดไม่ได้เข้ากระเป๋าชาวบ้าน Bihor เลย ไม่มีแม้แต่กระทั่งให้เอ่ยชื่อว่าเป็นแรงบันดาลใจในการออกแบบ

 

.

.

 

ชาวโรมาเนีย ก็ไม่ได้นิ่งเฉยกับการนี้ พวกเขาจึงริเริ่มปฏิบัติการทวงคืนโดย Beau Monde นิตยสารแฟชั่นสายเลือดโรมาเนีย สร้างแคมเปญเพื่อให้ชาวโลกได้รับรู้ ร่วมกับช่างฝีมือและนักออกแบบชาวพื้นเมือง Bihor

 

ตัวอย่างงานแคมเปญที่ออกแบบเหมือนกับนิตรสารแฟชั่นไม่ผิดเพี้ยน

.

.

 

พวกเขาได้ร่วมกันสร้างแบรนด์แฟชั่นเป็นของตัวเอง เพื่อรักษาเอกลักษณ์ชุดพื้นเมืองเอาไว้ในนาม Bihor Couture และขายให้กับเหล่าผู้ชื่นชอบแฟชั่นในราคาที่ถูกกว่า และกำไรที่ได้นั้นส่งถึงมือช่างผู้สร้างเสื้อผ้าพื้นเมืองโดยตรง สร้างงานสร้างรายได้ให้กับชาวบ้านได้มากกว่า

 

ที่มา: bihorcouture, boredpanda

Comments

Leave a Reply