“บาสเกตบอลกระชับมิตร” การแข่งขันที่จะช่วยรื้อฟื้นความสัมพันธ์ระหว่างสองเกาหลี

เกาหลีเป็นประเทศที่เคยมีประเทศเดียว ก่อนที่จะแตกออกมาเพราะความเห็นไม่ตรงกันด้านการเมืองและในปี 1950 ด้วยสถานการณ์ตึงเครียดติดต่อกันเป็นเวลานานทำให้ก่อเกิดสงครามใหญ่ระหว่างสองชาติพี่น้องเกิดขึ้น ทำเอาคนล้มตายกันไปเป็นจำนวนมาก

และหลังจากผ่านช่วงเวลาเลวร้ายนั้นมาได้ 68 ปีในที่สุดเมื่อเช้าวันศุกร์ที่ 27 เมษายน 2018 เกาหลีใต้และเกาหลีเหนือก็ได้ประกาศยุติความขัดแย้งที่มีมาอย่างยาวนาน

ผู้นำเกาหลีเหนือ Kim Jong-un และประธานาธิบดีของเกาหลีใต้ Moon Jae-in ได้เดินมาจับมือกัน ณ เขตชายแดนของทั้งสองประเทศ กลายเป็นภาพประวัติศาสตร์ที่น่าจดจำ

 

 

เพื่อที่จะกระชับมิตรภาพของทั้งสองประเทศ เกาหลีเหนือและใต้จึงได้รื้อฟื้นกิจกรรมกีฬาเพื่อมิตรภาพอย่างบาสเกตบอลกระชับมิตร ที่เคยจัดครั้งล่าสุดเมื่อปี 2003 ขึ้นมาใหม่อีกครั้ง

บาสเกตบอลกระชับมิตรครั้งนีได้จัดขึ้นในยิม Ryugyong Jong Ju ที่กรุงเปียงยาง เมืองหลวงของประเทศเกาหลีเหนือ

 

 

แน่นอนว่าถ้าพูดถึงบาสเกตบอลก็ต้องมีทีมแข่งขันระหว่างสองทีมในประเภทชายและหญิง ในครั้งนี้จะแบ่งอีกทีมเป็น “ทีมสันติภาพ” ในชุดขาวและทีม “ความสำเร็จ” ในชุดสีเขียว

ทั้งสองทีมจะมีผู้เล่นถูกคัดเลือกมาเล่นจากทั้งสองชาติผสมปนเปกันไป โดยในฝ่ายชายทั้งสองทีมเสมอกันไปด้วยคะแนน 102 ต่อ 102 และในฝ่ายหญิงทีมความสำเร็จสามารถเอาชนะทีมสันติภาพไปได้อย่างสูสีท่ามกลางผู้ชมกว่า 12,000 คนด้วยคะแน 103 ต่อ 102

 

 

ถึงจะไม่จะเป็นเพียงการแข่งที่ไม่ได้จริงจังอะไรมาก แต่ก็ถือว่าเป็นสัญญาณที่ดีในการรื้อฟื้นความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศ รวมถึง Kim Jong-un ผู้นำของเกาหลีเหนือนั้นชอบบาสเกตบอลมาก การแข่งครั้งนี้ก็คงถูกใจเขาบ้างล่ะ

 

ที่มา FoxnewsYonhap News Agency


Tags:

Comments

Leave a Reply