ศาลจีนใช้แอป Tik Tok จัดทำคลิปประจานลูกหนี้ แถมได้ผลจริง จนมีคนยอมมาจ่าย!?

การติดตามทวงหนี้สินที่ควรชำระนั้นเป็นเรื่องที่ยากพอสมควรเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเล่นด้วยแง่ของข้อกฎหมายแล้วก็ตาม คนที่ไม่ยอมจ่าย ยังไงก็ไม่ยอมจ่ายจริงๆ

กรณีตัวอย่างจากประเทศจีนนี้ เมื่อศาลสูงได้จัดทำรายชื่อผู้ค้างชำระหนี้สินในปี 2013 มีจำนวนชื่อมากถึง 7 ล้านชื่อด้วยกัน ทั้งนี้เพื่อเป็นการเปิดโปง (ประจาน) ทั้งบุคคลและบริษัทที่ก่อหนี้จนกลายเป็นหนี้สูญ ไม่ยอมจ่ายเสียที

 

จีนเคยใช้วิธีประจานลูกหนี้ ผ่านสื่อสาธารณะมาแล้ว

 

และด้วยความพยายามของศาลสูง ทางด้านศาลท้องถิ่นเมืองหนานหนิง จึงยกระดับให้สามารถเข้าถึงลูกหนี้และมีความเข้มข้นยิ่งขึ้น ด้วยการนำแอปยอดฮิตอย่าง Douyin (นอกจีนมีชื่อว่า Tik Tok) มาทำคลิปสั้นๆ ใส่หน้าลูกหนี้เข้าไป พร้อมกับเพลง และแชร์ลงไปในแอป

 

 

ผลของการใช้แอปดังกล่าว ส่งผลทำให้ลูกหนี้รายหนึ่งโผล่มาจ่ายหนี้มูลค่า 2,600,000 บาท ต่อศาลในวันที่ 20 มิถุนายนที่ผ่านมา หลังจากที่เขาได้เห็นทั้งชื่อ ภาพถ่ายหน้าตรง และเลขประจำตัวประชาชนโผล่ในคลิป…

“ผมรู้สึกอายมากๆ เพราะกลัวเพื่อนของผมอาจจะมาเห็นเข้า” ลูกหนี้กล่าวถึงคลิปที่ถูกประจาน อีกทั้งยังเป็นผู้ใช้แอปนี้ด้วย

 

 

เนื่องจากแอป Douyin นั้นเป็นแอปที่ได้รับความนิยมสูงในจีน มีผู้ใช้กว่า 300 ล้านคนภายในประเทศ ทางศาลจึงเล็งเห็นช่องทางที่จะเข้าถึงตัวลูกหนี้ได้ อีกทั้งยังมีเงินรางวัลให้แก่ผู้ที่มีเบาะแสของลูกหนี้แต่ละรายมอบให้อีกต่างหาก

ทั้งนี้ ทางศาลจะทำคลิปออกมาประจานลูกหนี้เพิ่มอีก พร้อมกับจะออกแบบคลิปวิดีโอให้มีความน่าสนใจ เรียกแขกชาวเน็ตให้มาร่วมกันตามล่าหาลูกหนี้ต่อไป

 

ที่มา: people, chinanews, qz

Comments

Leave a Reply